เด่นโซเชียล

รำลึก 23 ปี 'ไทยไดมารู' ตำนานห้างแห่งแรกที่มี 'บันไดเลื่อน' ในประเทศไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รำลึก 23 ปี 'ไทยไดมารู' (Thai Daimaru) ห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ของกรุงเทพฯ ตำนานห้างแห่งแรกที่มี 'บันไดเลื่อน' ในประเทศไทย

วันนี้ เมื่อ 23 ปีก่อน "ไทยไดมารู" ห้างสรรพสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศปิดกิจการ หลังเปิดให้บริการในไทยมายาวนานถึง 36 ปี ตำนานห้างแห่งแรกในไทยที่มี "บันไดเลื่อน" ห้าง "ไทยไดมารู" เป็นห้างสรรพสินค้าที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้าราชประสงค์ หรือ เซ็นทรัลเวิลด์ในปัจจุบัน ต่อมาห้างก็ได้ย้ายไปอยู่ที่ราชดำริอาเขต ที่ตั้งปัจจุบันคือบริวณ บิ๊กซี้ราชดำริ 

 

ห้าง


 

"ไทยไดมารู" เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2507 ถือเป็นห้างสรรพสินค้าที่รับได้ความนิยมอย่างมากในสมัยนั้น ห้าง "ไทยไดมารู" เปิดขึ้นเพื่อรองรับชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งย่านราชดำริ-ราชประสงค์ถือเป็นทำเลที่เหมาะสมสำหรับยุคนั้น เพราะมีสำนักงานของบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นตั้งอยู่จำนวนหนึ่ง พร้อมลูกจ้างชาวญี่ปุ่นอีกจำนวนมาก อีกทั้งคนกลุ่มนี้ถือเป็นลูกค้าที่มีกำลังซื้อระดับสูงด้วย

 

ห้าง

 

"ไทยไดมารู" ยังเป็นห้างสรรพสินค้าที่มี "บันไดเลื่อน" แห่งแรกของไทย รวมถึงเป็นห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของไทยด้วยที่มี การติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ต่อมา "ไทยไดมารู" ได้เปิดสาขา 2 ที่ย่านพระโขนง เมื่อปี พ.ศ. 2524 นอกจากนี้ "ไทยไดมารู" ที่ศูนย์การค้าราชดำริ อาเขต ยังถือเป็นห้างสรรพสินค้าเพียงแห่งเดียว ที่สามารถทำให้กลุ่มเซ็นทรัล (Central Group) อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ของวงการค้าปลีกไทยยอมแพ้แบบยกธงขาว

 

หลังกลุ่มเซ็นทรัลเข้าไปเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาราชประสงค์ เพื่อแข่งขันทางการค้าในพื้นที่นี้กับ "ไทยไดมารู" แต่ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เท่า "ไทยไดมารู" ต่อมา ปัญหาเศรษฐกิจฟองสบู่แตก และวิกฤติการณ์ต้มยำกุ้ง ใน พ.ศ. 2540 ทำให้ "ไทยไดมารู" ได้รับผลกระทบไปด้วย ก่อนจะปิดตัวลงอย่างเป็นทางการใน พ.ศ. 2543 แต่ชื่อของ "ไทยไดมารู" ยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำของชาวกรุงเทพฯ

 

ห้าง

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ