เด่นโซเชียล

กินได้ไหม ? 'หนุ่ม' ปอก 'ไข่เยี่ยวม้า' เจอแบบนี้ ชาวเน็ตบอกนี่แหละ แรร์ไอเทม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หนุ่ม' ข้องใจปอก 'ไข่เยี่ยวม้า' ออกมาแล้วเจอแบบนี้ ถามแบบนี้เรียกว่าลายอะไร ชาวเน็ตแห่ตอบ บอกนี่แหละ แรร์ไอเทม

เป็นที่ข้องใจมาก เมื่อ 'หนุ่ม' โพสต์รูปภาพลงบนกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค โดยเป็นภาพ 'ไข่เยี่ยวม้า' ที่มีลวดลายสวยงามพร้อมตั้งคำถามว่า "ปอกไข่เยี่ยวม้าเจอลายสวยมากๆ คือลายอะไรครับ" ซึ่งชาวเน็ตบางส่วนถึงกับตั้งคำถามขึ้นมาว่า เจอ 'ไข่เยี่ยวม้า' สามารถกินได้หรือไม่ บางรายถึงกับสงสัยว่าอาจเป็นเชื้อรา เป็นสารก่อมะเร็งได้

 

แต่ในคอมเมนต์จาก ชาวเน็ต ก็มีไม่น้อยเลยทีเดียวที่ได้ออกมาให้ข้อมูล เกี่ยวกับลวดลายบน 'ไข่เยี่ยวม้า' ว่าลายที่พบนั้นเรียกว่า "ลายดอกสน" หรือ "ซงฮวา" ในภาษาจีน เป็นผลึกเกลือที่ละลายไม่หมด โดยผลึกเกลือที่ว่านี้เกิดจากปฎิกริยาเคมีของปูนขาว เกลือ ขี้เถ้า และใบชา ที่ใช้หมัก 'ไข่เยี่ยวม้า' ในขั้นตอนการผลิต ซึ่งลายแบบนี้เป็นตัวบ่งชี้ว่า ไข่เยี่ยวม้านั้นมีคุณภาพดีหรือไม่ ยิ่งไข่เยี่ยวม้านั้นมีคุณภาพดีมากเท่าไร ก็จะมีลายดอกสนบนเนื้อไข่ส่วนที่เป็นสีดำมากขึ้นเท่านั้น

 

 

และส่วนใหญ่ก็คอนเฟิร์มว่า ไข่แบบนี้กินได้แน่นอน และถือเป็น แรร์ไอเทม เป็นของหายาก แต่ก็ไม่ควรจะบริโภคมากเกินไป

 

 

ไข่เยี่ยวม้า

 

คมชัดลึก ได้สอบถามข้อมูลไปทาง รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับประเด็นนี้ ก็ได้รับการยืนยันเช่นกันว่า สามารถกินได้ เวลาที่เจอลายแปลกๆ คล้ายต้นไม้ แผ่อยู่บนผิวไข่เยี่ยวม้า อย่าตกใจ มันแค่เป็นการตกผลึกของเกลือในไข่แค่นั้น ไม่ใช่เชื้อรา และไม่ได้อันตราย

 

 

ซึ่งจากข้อมูลได้ระบุว่า หัวใจสำคัญของวิธีการทำไข่เยี่ยวม้า อยู่ที่การควบคุมค่า pH หรือความเป็นกรดด่างให้สมดุล ปฏิกิริยาทางเคมีที่สมดุล จะทำให้ไข่แดงกับไข่ขาวซึมเข้าหากัน ไข่ขาวจะแข็งตัวเป็นวุ้นหยุ่นใส สีน้ำตาล มีลายดอกสนซึ่งเกิดจากผลึกเกลือที่ละลายไม่หมด ส่วนไข่แดงจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวคล้ำ และยิ่งมีลายดอกสนมาก แสดงว่าเป็นไข่คุณภาพดี

 

 

นอกจากนี้ ลายที่เกิดขึ้นบน 'ไข่เยี่ยวม้า' นั้น อาจจะมีหลายแบบ ซึ่งขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนว่าจะมองเป็นรูปอะไร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ