เด่นโซเชียล

ตะลึง ตู้กดน้ำ 'ใบกระท่อม' นวัตกรรมใหม่ เย็นชื่นใจเพียง 10 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตะลึง ตู้กดน้ำ 'ใบกระท่อม' นวัตกรรมใหม่เย็นชื่นใจ เริ่มต้นเพียง 10 บาท ให้บริการกลางเมืองหาดใหญ่ หวั่นมอมเมาเยาวชนหา ซื้อง่ายเกินไปหรือไม่

วันที่ 20 ต.ค. 66 ที่อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา มี ตู้กดน้ำ สมุนไพร แก้วละ 10 บาท ให้บริการ โดยมีให้เลือก 3 น้ำ หนึ่งในนั้นมีน้ำ "ใบกระท่อม" รวมอยู่ด้วยและที่สำคัญยอดขายดีเกินขาดแซงหน้าน้ำอื่น 

 

ล่าสุดทางทีมข่าวเนชั่น ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่บริเวณปากซอยถนนราษฎร์อุทิศ ซอย 16 ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ก็พบว่าจุดดังกล่าวมีตู้หยอดเหรียญคล้ายกันอยู่ 2 ตู้ โดยตู้แรกเป็นตู้เครื่องหยอดเหรียญน้ำมันอัตโนมัติสีส้มที่พบเห็นทั่วไป

 

 

 

 

 

 

 

ส่วนตู้ที่สองที่เห็นโดดเด่นเนื่องจากมีสภาพใหม่กว่านั้นเป็นตู้กดน้ำดื่มสมุนไพรสีเขียว ความสูงประมาณ 1 เมตร 80 เซนติเมตร ที่ด้านหน้าตู้เขียนข้อความชัดเจนว่า "ตู้น้ำสมุนไพรเย็นชื่นใจ 10 บาท ก็ดื่มได้"

 

ใบกระท่อม

 

โดยมีน้ำสมุนไพรให้เลือก 3 ชนิด น้ำ "ใบกระท่อม" กระเจี๊ยบ และเก็กฮวย ซึ่งบริเวณตู้จะมีช่องหยอดเหรียญ และช่องธนบัตรไว้ให้ลูกค้าเลือกบริการ ซึ่งชาวบ้านใกล้เคียงบอกว่าทุกค่ำคืนมักจะพบเห็นลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นแวะเวียนมาใช้บริการเป็นประจำ

 

ทีมข่าวได้ตระเวนไปสำรวจอีกหลายๆ จุดพบว่า ที่บริเวณปากซอยเพชรเกษม 38 พื้นที่ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ ฝั่งขาเข้าเทศบาลนครหาดใหญ่ ก็พบตู้กดน้ำดื่มลักษณะเดียวกัน ติดตั้งอยู่ข้างตู้น้ำมันหยอดเหรียญเหมือนกันด้วย

 

สมุนไพร

 

ชาวบ้านที่อยู่ในย่านดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า ตู้น้ำดื่มสมุนไพร "ใบกระท่อม" ถูกติดตั้งมาแล้วประมาณ 3-4 เดือน โดยแต่ละวันในช่วงค่ำ จะมีกลุ่มวัยรุ่นมากดน้ำพืชกระท่อมดื่มกันเป็นประจำและทิ้งแก้วไว้เป็นขยะเกลื่อน เรื่องนี้ทำให้สังคมไม่สบายใจนักว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นการมอมเมาเยาวชนหรือไม่ เพราะการให้บริการน้ำกระท่อมแก้วละ 10 บาท

 

สมุนไพร

 

ทำให้หาซื้อได้ง่าย เมื่อเทียบกับราคาที่ขายกันทั่วไปจะบรรจุเป็นขวดราคาขวดละ 50 บาทและที่สำคัญตามกฎหมายการจำหน่ายน้ำ "ใบกระท่อม" นั้นผิดกฎหมายแม้จะมีการปลดล็อกพืชกระท่อมแล้วแต่ยังมีเงื่อนไขข้อห้ามกำกับไว้ โดยเฉพาะการจำหน่ายรูปแบบของน้ำกระท่อมเชิงพาณิชย์ไม่สามารถทำได้  

 

สมุนไพร


ทั้งนี้ พระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ. 2565 มาตรา 25 (4) ที่ห้ามขายโดยใช้เครื่องขาย ประกอบด้วย ห้ามผู้ใดขายใบกระท่อมในสถานท่ี โดยวิธีการ หรือในลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้

  1. สถานศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ
  2. หอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก
  3. สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก
  4. ขายโดยใช้เครื่องขาย
  5. ขายในสถานที่โดยวิธีการ หรือในลักษณะอื่นใดตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุตธิรรมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขร่วมกันประกาศกาหนด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ