เด่นโซเชียล

โซเซียลสวด 'นายกฯ' ใส่สูทลายพร้อยเหมาะสมหรือ? ผู้เชี่ยวชาญเฉลยถึงกับอึ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเซียลสวด 'นายกฯ' เศรษฐา ทวีสิน ใส่สูทลายพร้อย เยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เหมาะสมหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญเฉลยทีถึงกับอึ้ง

จากที่ เศรษฐา ทวีสิน "นายกฯ" และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อประชุมขยายโอกาสทางธุรกิจการค้าการลงทุนระหว่างไทย-จีน

 

แต่หลังจากที่ "นายกฯ​​​​​​​" ลงเครื่องปุ๊บ ก็ถูกชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์ทันที เพราะชุดสูทที่ท่านใส่ เห็นว่ามีลายพร้อยทั้งตัว ผู้คนต่างสงสัยว่าใส่แบบนี้เหมาะสมหรือไม่? สำหรับการไปพูดคุยงานใหญ่ระดับชาติ 

 

นายก

 

ล่าสุด อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์อธิบายผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุว่า "โพสต์แซว "นายกฯ" เศรษฐาไปแล้ว ก็มาโพสต์อธิบายแทนบ้างครับ

 

คือมีการแชร์ทวิตเตอร์ รูปคุณเศรษฐาตอนลงเครื่องบิน ระหว่างที่ไปเยือนเมืองจีนวันก่อน แล้วภาพเหมือนกับว่ากำลังใส่เสื้อสูทที่ลายพร้อย จนมีคอมเมนต์ถามถึงความเหมาะสม ที่แต่งตัวแบบนี้ไปร่วมงานระดับนานาชาติ แต่ถ้าดูจากคลิปข่าวอื่นๆ จะเห็นเป็นชุดสูทสีเทา สีเรียบ ไม่มีลวดลายอะไรครับ

 

นายก

 

ปัญหาของการถ่ายวิดีโอแล้วมีลายพร้อยๆ แบบนี้เกิดขึ้น เป็นปัญหาที่เกิดประจำ เมื่อผู้ถูกถ่าย ใส่เสื้อที่มีลายเส้นถี่ๆ อยู่บนเสื้อจำได้ว่า ผมเองก็เคยได้รับการเตือนเวลาที่ถูกเชิญไปสัมภาษณ์ออกทีวี ว่าอย่าใส่เสื้อลายถี่ๆ นะครับ

 

ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่า จริงๆ "นายกฯ" ไม่ได้ใส่สูทลาย แต่เป็นปัญหาของเซนเซอร์กล้องถ่ายวิดีโอบางรุ่น ที่ความเร็วของการแสกนภาพ ไม่เหมาะสมกับลายเส้นถี่ๆ ที่แฝงอยู่บนชุดสูท (ซึ่งอาจจะเป็นผ้าไหม ที่มีลวดลายซ่อนอยู่ด้วย) และทำให้ภาพออกมาเพี้ยนไปแบบนี้ได้ครับ

 

ป.ล. (เพิ่มเติม) ปรากฏการณ์ภาพลายพร้อยแบบนี้ เรียกว่า ลาย มัวเร (อังกฤษ: moiré pattern) เป็นลายรบกวนที่เกิดขึ้น เมื่อตาราง 2 ตาราง วางทับกันในมุม ๆ หนึ่ง หรือเมื่อลายตาข่าย ซ้อนกันเล็กน้อย"

 

นายก

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก : กรรมกรข่าวคุยนอกจอ

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ