เด่นโซเชียล

'อ.อ๊อด' ไขปริศนาแสงประหลาด ใช่ 'กระสือ' หรือไม่ หลังชาวบ้านลพบุรีผวาหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อ.อ๊อด' โพสต์คลิป ไขปริศนาแสงประหลาดที่ จ.ลพบุรี ใช่ 'กระสือ' จริงหรือไม่ หลังชาวบ้านผวาหนัก ไม่กล้าออกจากบ้านยามค่ำคืน

เป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮาขึ้นมาอีก เมื่อชาวบ้านใน จ.ลพบุรี เกิดอาการผวาไม่กล้าออกจากบ้านในยามค่ำคืน ภายหลังพบดวงไฟสีแดงลอยไปมาอยู่บนท้องฟ้า มีชาวบ้านถ่ายภาพเอาไว้ได้ และมีหลายคนที่พบเห็นดวงไฟประหลาดนี้ ซึ่งชาวบ้านต่างลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า แสงประหลาดที่เห็นนั้น เป็น 'กระสือ' แน่นอน

 

ล่าสุด 'อ.อ๊อด' รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong ไขปริศนาแสงประหลาดที่ชาวบ้านลงความเห็นว่าคือ กระสือ โดยอธิบายเป็นคลิปข้อความสั้นๆ

 

 

"เป็นแสงประหลาดที่ชาวบ้านฟันธงไปแล้วว่าเป็น 'กระสือ' มองอีกมุมหนึ่งในทางวิทยาศาสตร์หรือเหตุผลอื่น มันเป็นอะไรได้บ้าง เคยเจอลักษณะแบบนี้ เป็นไฟตัวอุปกรณ์ตรวจสภาพอากาศของ กรมอุตุนิยมวิทยา จะมีโคมไฟลักษณะนี้ลอยได้เช่นกัน หรืออาจเป็นพื้นต่างระดับที่ชาวบ้านหากบ เขียด จะใส่ไฟฉายที่หัว อยู่บนเนินภูเขา เมื่อมองไปก็จะเห็นเป็นภาพลวงตา เราก็จะแสงไฟนี้ลอยไปลอยมาได้เช่นกัน หรืออาจเป็นอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ที่ติดดวงไฟก็ได้ ซึ่งเราไม่สามารถระบุชัดว่าเป็นอะไรกันแน่เพราะเป็นเพียงแค่ภาพถ่าย  ถ้ามองในเหตุผลอื่นก็สามารถอธิบายได้ หรือเป็นไฟท้ายมอเตอร์ไซค์รถยนต์ซึ่งอยู่ในพื้นที่สูงกว่า ก็อาจจะมองเห็นเป็นภาพลวงตาได้"

 

อ.อ๊อด

ดวงไฟประหลาด

 

ลักษณะอย่างนี้ ทางจิตแพทย์เรียกว่า แพริโดเลีย เรามองเห็นสิ่งใดก็จะจินตนาการไปตามสิ่งที่เราคิดถึง ซึ่งชาวบ้านจะมีเรื่องของภูตผีปีศาจ ไสยศาสตร์ ก็จะนึกถึง 'กระสือ' หรือหากเป็นก้อนเมฆเห็นเป็นหน้าคน หรือ มองดวงจันทร์ก็จะนึกถึงกระต่ายบนดวงจันทร์ ซึ่ง แพริโดเลีย ภาษาชาวบ้านจะเรียกว่า คิดไปเอง หรือภาษาวัยรุ่น เรียกว่า มโน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ