เด่นโซเชียล

ไวรัลรถ 'Tesla' ท้าผี ผู้เชี่ยวชาญเปิดสาเหตุที่จับผีได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไวรัลทดสอบขับ 'Tesla' ท้าผีในวัด วนรอบเมรุตอนดึก ก่อนสตั๊นแรงหน้าจอแจ้งเตือนคนอยู่รอบรถ ผู้เชี่ยวชาญเปิดสาเหตุที่จับผีได้

จากที่มีไวรัลคนขับรถ "Tesla" ท้าผี ใน Tiktok เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2566 ผู้ใช้ TikTok ชื่อ @aunnyc ได้ลงคลิปทดสอบขับรถ "Tesla" ท้าผี โดยนำรถไปขับที่วัดเวลากลางดึก ซึ่งไม่มีผู้คนอยู่เลย แต่ระบบ Autopilot ของรถกลับจับสิ่งผิดปกติได้ และแจ้งเตือนว่ามีบุคคลปริศนาขึ้นบนหน้าจอในรถ 

 

 

 

 

 

 

 

ซึ่งในช่วงแรกของคลิป ได้ขับรถ "Tesla" รอบๆ วัดแต่ก็ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ แต่พอเลี้ยวและขับไปสักพักระบบ Autopilot กลับตรวจจับได้ว่ามีคนเดินตามหลังรถ และเมื่อมาจอดหน้าเมรุ เซ็นเซอร์ก็จับได้ว่ามีคนยืนอยู่หน้ารถ ทั้งที่มองออกไปไม่มีใครยืนอยู่เลย และบริเวณนั้นไม่มีสิ่งของอะไรขวางรถอยู่สักชิ้น

 

Tesla

 

ล่าสุด อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า จากที่มีคนไปขับรถยนต์ไฟฟ้า ยี่ห้อ "Tesla" วิ่งวนรอบเมรุเผาศพ แล้วเซ็นเซอร์ของรถตรวจเจอ วัตถุบางอย่าง ลักษณะคล้ายคน ปรากฏอยู่ข้างๆ ตัวรถว่ามันเป็นผี

 

เรื่อง รถ "Tesla" ตรวจจับวัตถุคล้ายคนได้ มีรายงานข่าวและคลิปวิดีโอทำนองนี้ในต่างประเทศมาหลายครั้งแล้ว อาจเป็นไปได้ว่ารถคันนั้นมีปัญหาอะไรบางอย่างเกิดขึ้นกับระบบ Tesla Vision ของรถ ซึ่งประกอบด้วยกล้อง 8 ตัวและเซนเซอร์อัลตราโซนิก 12 ตัว อาจจะมีอะไรเสียแล้วทำงานผิดพลาด หรือถ้าเซนเซอร์ปรกติ ก็อาจจะเกิดจากตัวของโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ใช้ประกอบนั้น เกิดความผิดพลาดในการตรวจจับขึ้นได้


และคำตอบที่น่าจะเป็นไปได้มาก ก็คือ ปัญหาผลบวกปลอม หรือ ฟอลส์โพสิทีพ (false positive) ซึ่งหมายถึงการที่รถตรวจเจอสิ่งกีดขวางอันตรายทั้งที่มันไม่ได้มีอยู่ รถอาจจะตรวจจับวัตถุอะไรแถวนั้นที่กล้องมองเห็น เช่น ดอกไม้ พุ่มไม้ ป้ายหลุมศพ ฯลฯ แล้วตีความว่าเป็นสิ่งกีดขวางอันตราย

 

tesla

 

 

ระบบป้องกันการชนของรถ "Tesla"  นั้น ทำงานด้วยการใช้ทั้งเซนเซอร์และกล้องร่วมกัน เพื่อวิเคราะห์ว่ามีอะไรอยู่รอบรถบ้าง ข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งไปยังจอภาพในห้องโดยสาร ซึ่งจะแสดงเป็นภาพกราฟฟิกขึ้นมา แต่ไม่ใช้ภาพวิดีโอของสิ่งที่กล้องเห็นจริง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายที่เกิดความผิดพลาดขึ้นในการแสดงผล เช่น แสดงหลุมศพ ด้วยภาพกราฟฟิกของ คนเดินถนน

 

ในคู่มือผู้ใช้ของรถ "Tesla" เอง ก็มีการแนะนำไว้เกี่ยวกับระบบป้องกันการชนของรถว่า มีหลายปัจจัยที่สามารถลดประสิทธิภาพของระบบหรือทำให้ระบบผิดพลาดได้ และนำไปสู่การเตือนการชน ทั้งแบบที่ไม่จำเป็น เตือนผิด หรือไม่แม่นยำ

 

Tesla

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ