เด่นโซเชียล

รู้จัก 'เปรมชัย กรรณสูต' จากซีอีโออิตาเลียนไทย สู่นักโทษ 'คดีเสือดำ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก เจ้าสัวเปรมชัย หรือ 'เปรมชัย กรรณสูต' จากซีอีโอเบอร์หนึ่งอิตาเลียนไทย สู่นักโทษ 'คดีเสือดำ' ทุ่งใหญ่นเรศวร

เจ้าสัวเปรมชัย หรือ "เปรมชัย กรรณสูต" ชื่อนี้โด่งดังไปทั่วทุกสื่อ หลังจากมี "คดีเสือดำ" ถือเป็นคดีประวัติศาสตร์ เพราะมีบุคคลระดับบิ๊กเป็นจำเลย คือ เจ้าสัวเปรมชัย "เปรมชัย กรรณสูต" ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

 

ซึ่งศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พิพากษาคดี ล่าเสือดำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก โดยเจ้าสัวเปรมชัย ถูกจำคุก 2 ปี 14 เดือน 

 

 

 

 

 

 

 

 

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ได้มีการประชุมพิจารณาเกี่ยวกับคดีของ "เปรมชัย กรรณสูต" โดยมีข่าวลือว่าจะมีการปล่อยตัว ออกจากเรือนจำทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ภายในวันนี้ ทางคมชัดลึก ขอพารู้จัก "เปรมชัย กรรณสูต" ซีอีโอเบอร์อิตาเลียนไทย สู่นักโทษ "คดีเสือดำ" 

 

เปรมชัย กรรณสูต

 

"เปรมชัย กรรณสูต" เกิดเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2497 เป็นบุตรชาย นพ.ชัยยุทธ กรรณสูต และ ม.ร.ว.พรรณจิต (สกุลเดิม วรวรรณ) มีพี่น้อง 5 คน โดยนายเปรมชัยเป็นลูกชายคนสุดท้อง จบการศึกษาจากโรงเรียนจิตรลดา จากนั้นเรียนต่อด้านวิศวกรรมเหมืองแร่ จากรัฐโคโรลาโด สหรัฐอเมริกา และสำเร็จการศึกษาปริญญาโทด้านเอ็มบีเอ จากมหาวิทยาลัยเซาท์เธิร์นแคลิฟอร์เนีย 

 

เปรมชัย กรรณสูต

 

น.พ.ชัยยุทธ กรรณสูต พ่อของ "เปรมชัย กรรณสูต" เป็นผู้ก่อตั้งอิตาเลียนไทยร่วมกับ จิออร์จิโอ แบร์ลิงเจียรี หุ้นส่วนคนสำคัญ ในยุคจอมพลสฤษดิ์เมื่อปี 2501 เดิมตั้งใจทายาทคนโตคือ นายเอกชัย สืบทอดตำแหน่งต่อ แต่กลับเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ หลังจากนั้นในปี 2522 "เปรมชัย กรรณสูต" วัย 30 ปี จึงเข้าบริหารธุรกิจต่อจากพ่อ พร้อมกับพาพาอิตาเลียนไทย (ITD) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2537 จนถึงปัจจุที่เขาดำรงตำแหน่งประธานบริหารของอิตาเลียนไทย ถือหุ้นในสัดส่วนสูงสุดที่ 14.88%

 

เปรมชัย กรรณสูต
 

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด ของ "เปรมชัย กรรณสูต" เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการธุรกิจก่อสร้าง ถือเป็นบริษัทที่มีโปรเจกต์ขนาดใหญ่กับภาครัฐจำนวนมาก ในปี 2558 บริษัท อิตาเลียนไทย เคยได้สัมปทานงานของกรมทางหลวง และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช คือ งานก่อสร้างสะพานและอุโมงค์ เชื่อมผืนป่าระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับทับลาน

 

และ การก่อสร้างสะพานคู่และอุโมงค์ทางลอดสำหรับให้สัตว์เดินลอดข้าม ในพื้นที่รอยต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน โครงการนี้ใช้เงินก่อสร้างรวม 2,908 ล้านบาท มีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2561

 

เปรมชัย กรรณสูต

 

สำหรับโครงการขนาดใหญ่ที่บริษัทอิตาเลียนไทย เคยได้สัมปทานมีหลายร้อยโครงการ เช่น โครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สีแดง สีม่วง ท่าเรือน้ำลึกทวาย และโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท  ขณะที่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นายเปรมชัย เคยให้สัมภาษณ์ว่าเตรียมพร้อมร่วมมือกับจีนประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะเชื่อมต่อ 3 สนามบิน

 

เปรมชัย กรรณสูต

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ