เด่นโซเชียล

ภัยร้าย 'หน้าฝน' สาวแชร์ประสบการณ์เป็น 'แผล' นาน 1 ปี รอยใหม้ลามทั้งขา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภัยร้าย 'หน้าฝน' สาวแชร์ประสบการณ์เป็น 'แผล' นาน 1 ปี รักษาไม่หาย รอยใหม้ลามไปทั้งขา หวิดเสียโฉมต้องรีบเปลี่ยน รพ.

เป็นเรื่องราวใกล้ตัวที่อาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ยิ่งใน "หน้าฝน" แบบนี้ ทั้งสิ่งสกปรกที่มากับฝน ไหนจะพวกสัตว์หรือแมลงต่างๆ ที่ชอบแห่ออกมากันในช่วงฤดูฝน เรายิ่งต้องระมัดระวังมากกว่าที่คิด เพราะอาจได้รับอันตรายจากภัยร้ายที่แฝงตัวมาใน "หน้าฝน" ได้

 

 

 

 

 

 

วันที่ 5 ต.ค. 2566 ผู้ใช้ Tiktok ชื่อ @waan.q ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์หลังจากที่ถูก แมลงก้นกระดก ต่อย จนมีอาการแพ้รุนแรง มีแผลพุพองลามไปทั่วร่างกาย จนแผลมีขนาดใหญ่คล้ายโดนไฟใหม้ ต้องรักษาถึง 1 ปี กว่าจะหาย

 

หน้าฝน

 

สาวเจ้าของคลิปเล่าว่าตนเองโดน แมลงก้นกระดก ที่มักพบบ่อยใน "หน้าฝน" กัดจนขาเป็นแผลพลุพอง โดยเริ่มเพียงเป็นแผลเล็กๆ ก่อนจะลุกลาม พอจะหายก็จะคันมากๆ เกาแล้วก็จะลามใหญ่กว่าเดิม ยิงเกาพิษของ แมลงก้นกระดก ก็ยิ่งลาม ผิวหนังแห้งเป็นวงกว้าง จากขาก็ลามมาถึงที่หน้า

 

แมลง

 

เธอจึงตัดสินใจไปคลินิกผิวหนัง หมอก็ให้ยาสเตียรอยด์มาทา หลังจากที่ทายาขาก็ลอกออกเป็นขุยๆ จนกลายเป็นคนละสีกับผิวปกติอย่างชัดเจน สภาพผิวเหมือนผิวที่เป็นแผลไฟใหม้ แต่ต่อมาก็เกิดอาการอักเสบจนเธอเดินแทบไม่ได้ แม่จึงรีบพาไปหาหมอที่โรงพยาบาล

 

แมลง

 

เธอไปโรงพยาบาลด้านผิวหนังแห่งหนึ่ง เมื่อหมอเห็นก็สงสัยว่าเป็นเพราะอะไร และหมอยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเป็นอะไร รักษาทั้งฉีดยา ทายา กินยา และทาครีมกันแดด 6 เดือน ก็ยังไม่หาย สุดท้ายหมอต้องเก็บชิ้นเนื้อส่วนที่เป็นผื่นไปตรวจ สรุปแล้วคุณหมอวินิจฉัยว่าเป็นอาการแพ้พิษจาก แมลงก้นกระดก

 

แมลง

 

หลังจากนั้นก็รักษามาเรื่อยๆ จนล่าสุดจะครบรอบ "หน้าฝน" อีกรอบ ขาของเธอก็ดีขึ้นแล้ว ปัจจุบันหายแล้ว 95% ทั้งหมดใช้เวลารักษา 1 ปี เธอบอกว่า "โครตทรมาน ใครที่กำลังเจอปัญหาแมลงก้นกระดกอยู่ อย่าไปแตะตัวมันเด็กขาด อีตัวส้มๆ ชอบทเวิร์ก ฉันเกลียดแก หวังว่าทุกคนจะได้อะไรดีๆ จากเรื่องนี้นะคะ"

 

หน้าฝน

 

แมลง

 

แมลงก้นกระดก (Rove beetles)

 

แมลงก้นกระดก หรือที่เรียกกันว่า ด้วงก้นกระดก ด้วงก้นงอน หรือ ด้วงปีกสั้น เป็นแมลงขนาดเล็ก มีความยาวประมาณ 7-8 มิลลิเมตร ลำตัวมีสีดำสลับส้มเป็นปล้องๆ จุดเด่นของแมลงชนิดนี้คือเมื่อเกาะแล้วจะมีลักษณะเหมือนก้นกระดกขึ้นมา มักพบในช่วง "หน้าฝน"  โดยเข้ามาตอมหลอดไฟในบ้านและร่วงหล่นตามพื้น

 

พิษแมลงก้นกระดก

 

เกิดจาก แมลงก้นกระดก ปล่อยพิษที่มีชื่อว่า พิเดอริน (Pederin) ซึ่งมีลักษณะเป็นกรดที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง ทำให้เกิดอาการแสบร้อนเป็นรอยไหม้หลังจากสัมผัสพิษประมาณ 8-12 ชั่วโมง โดยส่วนมากมักเกิดจากการสัมผัส ปัด หรือบี้ตัวแมลง จนทำให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง

 

อาการของโรค

 

สำหรับผู้ป่วยที่โดนกรดจากแมลงก้นกระดก จะรู้สึกปวดแสบปวดร้อน พบรอยไหม้ และตุ่มน้ำเป็นเป็นผื่น ที่มีลักษณะคล้ายเป็นเริมหรืองูสวัด แต่จะพบเป็นรอยยาว ไม่เป็นกระจุก มักพบรอยบริเวณนอกเสื้อผ้า ในบางคนที่แพ้พิษอาจมีอาการรุนแรง เช่น พุพอง คลื่นไส้อาเจียน หรือเริ่มมีไข้ แต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

 

วิธีการรักษา

 

เบื้องต้นเมื่อโดนพิษจากแมลงก้นกระดก ให้รีบล้างด้วยสบู่และน้ำสะอาด หรือใช้น้ำเกลือสำหรับล้างแผลล้างทันที แต่หากเกิดตุ่มน้ำและรอยแดงขึ้นแล้วสามารถทายาเพื่อรักษารอยแดงซึ่งจะหายไปเองประมาณ 2-3 วัน แต่หากมีอาการรุนแรงเนื่องจากแพ้พิษให้รีบพบแพทย์ แพทย์จะใช้ยาประเภทสเตียรอยด์ในการรักษา ส่วนรอยดำที่เกิดขึ้นจะค่อยๆ จางและหายไปเอง ไม่เป็นแผลเป็น

 

 

แมลง

 

แมลง

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ