เด่นโซเชียล

สรุปประเด็น 'ลาวามอส' เที่ยวอย่างไร ให้กลายเป็น ดราม่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปประเด็นร้อน ทุ่ง 'ลาวามอส' ไอซ์แลนด์ เที่ยวอย่างไร ให้กลายเป็น ดราม่า เมื่อพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติ ถูกเหยียบย่ำ

จากประเด็นดราม่าร้อน ชายไทย ขับไล่ “หมอพรทิพย์” ออกจากร้านอาหาร ในประเทศไอซ์แลนด์ จนกลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ มีการแชร์คลิปออกไปอย่างแพร่หลาย ทำให้ #หมอพรทิพย์ ติดเทรนด์ X ข้ามวันข้ามคืน และลุกลามต่อเนื่องไปถึง ดราม่า “ลาวามอส” ที่หมอพรทิพย์ โพสต์ภาพนอนอยู่บนทุ่ง “ลาวามอสไอซ์แลนด์” จนชาวเน็ตมีการถกเถียง ว่าไม่ควรทำ พร้อมนำบทเรียนเมื่อครั้ง “จัสติน บีเบอร์” นักร้องดัง ถ่ายมิวสิควิดีโอ นอนเกลือกกลิ้งไปบน “ทุ่งลาวามอส” ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดอย่างยิ่ง คมชัดลึก ขอสรุปประเด็นดราม่าทั้งหมดที่เกิดขึ้น

หมอพรทิพย์โพสต์ภาพก่อนลบทิ้งพร้อมขอโทษที่ผิดพลาด

จุดเริ่มต้นดราม่า “ลาวามอส”

 

 

1. หลังจากปรากฎคลิป ที่มีชายรายหนึ่ง อ้างตัวว่าเป็นเจ้าของร้านอาหาร ในประเทศไอซ์แลนด์ ไล่ “หมอพรทิพย์” หรือ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ออกจากร้าน ขณะที่เดินทางไปเที่ยวพักผ่อนที่ประเทศไอซ์แลนด์ จนกลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ มีการแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้อย่างเข้มข้น

 

 

2. ต่อมาเกิดประเด็นดราม่าเรื่องใหม่ขึ้นมาอีกระลอก เมื่อปรากฎภาพของ “หมอพรทิพย์” ที่เจ้าตัวโพสต์ลงในอินสตาแกรม ทิ้งตัวนอนบนทุ่งลาวามอส Eldhraun Lava Field พร้อมข้อความระบุว่า “สิ่งมหัศจรรย์สวยงามทางธรรมชาติของไอซ์แลนด์ คือ Lava Moss บางคนเรียก Lava Field ที่วันนี้แดดดีเลยได้ถ่ายรูปด้วย มองเหมือนพรมกำมะหยี่นุ่ม เป็นก้อนๆ ตามลักษณะของลาวาจากภูเขาไฟ #เที่ยวกับหมอพรทิพย์ #เที่ยวไอซ์แลนด์”

 

 

3. หลังจากนั้น ก็มีทั้งชาวเน็ต และผู้เชี่ยวชาญ ต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ การกระทำของ “หมอพรทิพย์” และยิ่งเมื่อไปเจอเฟซบุ๊กของ น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช สส.ลพบุรี พรรคภูมิใจไทย ที่ร่วมทริปนี้ด้วย กลับมีการโพสต์ภาพที่มีป้ายบอกว่า “ห้ามเดินเหยียบบนมอส”

ทุ่งลาวามอส

4. ต่อมา “หมอพรทิพย์” จะลบภาพดังกล่าวทิ้งไป แต่ทว่าชาวเน็ตก็ตาดีมือไว แคปไว้ได้ และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำผิดกฎของสถานที่ ซึ่งจะนำมาซึ่งคนไทยเสียชื่อเสียง และอาจทำให้แบนนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยได้ และทันที่ที่กลับเมืองไทย “หมอพรทิพย์” โพสต์ข้อความยอมรับว่า ถือเป็นความผิดพลาดที่ไม่ได้ศึกษากฎระเบียบให้ชัดเจน แต่ในบริเวณที่ลงถ่ายภาพนั้น ไม่มีป้ายห้ามติดอยู่ และก็ได้แก้ไขทันทีที่ทราบ โดยลบภาพออกตั้งแต่ยังไม่กลับมาเมืองไทย

 

 

5. จุดที่กลายเป็นดราม่านั่นก็คือ ทุ่ง “ลาวามอส” ถือเป็นพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติที่ไอซ์แลนด์ มีความสำคัญทั้งทางประวัติศาสตร์และทางธรณีวิทยา เพราะเกิดจากจากการระเบิดของภูเขาไฟ โดยหินลาวาเหล่านี้ จะถูกปกคลุมด้วยมอสสีเขียวหนานุ่ม ซ้อนกันเป็นชั้นๆ จนคล้ายพรมหนาที่มีความนุ่มเหมือนพรมกำมะหยี่ ถ้าเหยียบหรือทับ จะเป็นการรบกวนการเจริญเติบโต และทำให้ลาวามอสได้รับความเสียหาย ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานานมากในการฟื้นฟู และที่สำคัญ มีป้ายเตือนนักท่องเที่ยวห้ามเหยียบ หรือสัมผัส เพราะจะส่งผลกระทบกับมอสโดยตรง

ทุ่งลาวามอส

6. ด้าน “อ.เจษฎ์” เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาโพสต์เตือนพร้อมให้ความรู้ผ่านเพจ พร้อมยกเคสของ นักร้องชื่อดังระดับโลก “จัสติน บีเบอร์” ที่เคยเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก เมื่อครั้งเขามาถ่ายมิวสิควีดีโอที่นี่ เมื่อปี 2018 พร้อมลงไปนอนกลิ้งบนผืนมอส ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาด

ภาพจัสติน บีเบอร์ ถ่ายมิวสิควิดีโอบนทุ่งลาวามอส

 

7. หลังจากนั้น ดราม่าก็ยังไม่หยุด ชาวเน็ตมีการขุดภาพ เมื่อครั้งที่ นักแสดงสาว “เบลล่า ราณี” กับ “พรีม รณิดา” ไปเที่ยวที่ “ลาวามอส” และมีการโพสต์ท่าถ่ายภาพซึ่งเหยียบไปบนทุ่งลาวามอส กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าขึ้นมาอีกระลอก

เบลล่า ราณี ทุ่งลาวามอส

 

8. ขณะเดียวกัน ประเด็นดราม่า “ลาวามอส” ก็กลายเป็นมีม ขำขัน เมื่อเพจเฟซบุ๊ก “เนื้อแท้” ของ โต ซิลลี่ฟูล โพสต์ภาพ วิธีถ่ายรูปคู่กับมอสที่ถูกต้อง แต่นั่นเป็นภาพที่ถ่ายคู่กับ ดารานักร้อง “มอส ปฎิภาณ”

ร้านเนื้อแท้โพสต์ภาพวิธีถ่ายคู่กับมอสที่ถูกต้อง

 

ลาวามอส คืออะไร

 

 

ประเทศไอซ์แลนด์ มีภูเขาไฟจำนวนมาก และหลายลูกก็เป็นภูเขาไฟที่ยังตื่นอยู่ (ยังคงมีความคุกรุ่นและสามารถปะทุออกมาได้ตลอดเวลา) พื้นที่ที่เคยมีการปะทุของลาวาจนกระทั่งแห้งแล้วนั้น ก่อเกิดสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่สามารถเจริญเติบโตได้ และพวกมันก็แพร่ขยายไปทั่วประเทศไอซ์แลนด์ ถือเป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่กำเนิดขึ้น นั่นก็คือ “ลาวามอส” ที่แผ่ขยายเป็นทุ่งอันงดงาม “ทุ่งลาวามอส” เหล่านี้ (Lava field moss) กลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศ

นักท่องเที่ยวถ่ายภาพกับทุ่งลาวามอสแบบผิดวิธี

ปกติแล้ว สถานที่ชมทุ่งลาวามอส ในไอซ์แลนด์ จะมีการทำทางเดินให้โดยเฉพาะ และมีการทำเชือกกั้น เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินรุกล้ำเข้าไปเหยียบพืชมอส แต่ที่ผ่านมา ก็มีนักท่องเที่ยวหลายคน มักเดินข้ามเชือกเข้าไปเดินกลางทุ่ง เพราะอยากถ่ายรูป

 

 

แต่สิ่งที่ควรทำ เมื่อไปเยือนทุ่ง “ลาวามอส” คือ อย่าสัมผัสหรือเหยียบมอส เพราะมอสเป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศของไอซ์แลนด์ และต้องใช้เวลานานกว่าจะเติบโต เป็นพืชชนิดเดียวที่เจริญเติบโตบนลาวาได้

 

แต่ที่ผ่านมา มักจะมีอินฟลูเอนเซอร์ต่างชาติชื่อดังหลายคน ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการท่องเที่ยวที่ไร้ความรับผิดชอบในไอซ์แลนด์

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ