เด่นโซเชียล

'หมอแล็บ' เตือนแล้วนะ 'ซาชิมิอกไก่ดิบ' เมนูไก่ดิบ กินแบบนี้ ต้องระวังเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจดัง 'หมอแล็บแพนด้า' โพสต์ เตือนแล้วนะ 'ซาชิมิอกไก่ดิบ' เมนูไก่ดิบ หลังโผล่เกลื่อนโซเชียล กินแบบนี้ ต้องระวังเลย

โผล่มาใหม่ 'ซาชิมิอกไก่ดิบ' เมนูไก่ดิบ ซึ่งบางคนก็กินทั้งตัว แชร์เกลื่อนบนโลกโซเชียล ซึ่งถือเป็นเมนูแปลกใหม่ เพราะมักไม่มีใครกล้ากินเพราะความดิบและอาจเจอเชื้อโรค ล่าสุดเพจดัง 'หมอแล็บแพนด้า' ออกมาเตือนด้วยความหวังดี กินแบบนี้ พยาธิ เยอะแน่นอน

 

โดย หมอแล็บ ได้โพสต์ข้อความว่า "เอาอีกละ! เมนูไก่ดิบ เต็มโซเชียลเลย บางคนกินทั้งตัว บางคนก็เอามาทำเมนูอื่น อย่างเช่น ซาชิมิอกไก่ดิบ"

 

 

ถึงเมนูนี้ในญี่ปุ่นเค้าจะนิยมกินกัน แต่ก็ยังมีคนที่กินแล้วต้องเข้าโรงพยาบาลกันอยู่ ขนาดไก่ที่ญี่ปุ่นเป็นไก่ที่คัดจากฟาร์มไก่ปลอดเชื้อที่มีใบอนุญาตเท่านั้น ก็ยังตรวจเจอ เชื้อโรค อยู่เนืองๆ แล้วนับประสาอะไรกับไก่ดิบเวอร์ชันปอบหยิบของไทย

 

 

หมอแล็บแพนด้า

 

ในเนื้อ ไก่ดิบ หรือไก่ดิบแช่แข็ง มักมี เชื้อแบคทีเรีย Salmonella ปนเปื้อนมา ตัวนี้มันจะทำให้เราท้องร่วง อาหารเป็นพิษ หรือติดเชื้อในลำไส้ และที่สำคัญมักมีตัวอ่อนของ พยาธิ ตัวจี๊ดหรือพยาธิวัยละอ่อนด้วย ซึ่งตัวจี๊ดไม่ได้มีอยู่แค่ในไก่ดิบนะครับ พวกปลาน้ำจืด กบ งู ตะกวด นก เป็ด สัตว์ฟันแทะ เป็นรังของพยาธิตัวจี๊ดวัยเด็กทั้งนั้น

 

 

พอกินพยาธิเด็กเข้าไป มันจะค่อยเติบโตกลายเป็นตัวเต็มวัยในกล้ามเนื้อ ทำให้คัน บวมแดง หรือบวมๆ ยุบๆ และเคลื่อนที่ได้ ทำให้เจ็บจี๊ดๆ บางรายพยาธิมันไชขึ้นตา ทำให้ตาบอด หรือสมองอักเสบได้

 

 

เราต้องทำลายพยาธิด้วยการทำให้สุกด้วยความร้อนมากกว่า 70 องศาเซลเซียส ในเวลาไม่น้อยกว่า 5 นาที ถามว่าลองกินได้มั้ย ก็ลองได้แหละครับ แต่ก็ต้องวัดดวง เหมือนซื้อหวย ถ้าลองกินบ่อยๆ ก็เสี่ยงมากขึ้น ซึ่งคนที่ป่วยอาจจะเป็นเราก็ได้นะคร้าบ

 

 

หมอแล็บแพนด้า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ