เด่นโซเชียล

สุขสันต์ 'วันเกิด Google' เสิร์ชเอ็นจินอันดับ 1 ของโลก ครบรอบ 25 ปีแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุขสันต์วันเกิด วันที่ 27 ก.ย. เป็น 'วันเกิด Google' เสิร์ชเอนจินอันดับ 1 ของโลก ปีนี้ครบรอบ 25 ปีแล้ว พารู้จักประวัติสุดน่าทึ่งของ 'google'

ในวันที่ 27 ก.ย. ของทุกปี Google Doodle ให้เป็น "วันเกิด Google" และในปีนี้ "google" มีอายุครบ 25 ปีแล้ว ถ้าเทียบกับคนก็ถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง วันนี้ทางคมชัดลึก พาย้อนประวัติ การก่อตั้งเว็บไซต์เสิร์ชเอนจิน ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 99% ทั่วโลก จุดกำเนิดเว็บไซต์สุดน่าทึ่ง

 

 

 

 

 

จุดกำเนิดของ "google" นั่นน่าสนใจมาก เริ่มต้นที่มีแค่เด็กหนุ่มมหาวิทยาลัย 2 คน กลายมาเป็นกูเกิลที่มีประโยชน์ต่อโลกออนไลน์ ที่ทำให้หลายคนเรียนจบเลยทีเดียว และสร้างมูลค่ามหาศาลให้ทั้ง 2 ผู้ก่อตั้ง กลายเป็นมหาเศรษฐีของโลกได้ในขณะนี้

 

google

 

 

 

จุดกำเนิด "google"

 

ในปี 1998 หรือ 25 ปีที่แล้ว  Larry Page และ Sergay Brin สองนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Stanford University เป็นผู้ร่วมกันก่อตั้ง Google Inc. และจดทะเบียนบริษัทกูเกิลในช่วงต้นเดือนกันยาในปีนั้น แต่วันที่ 27 ก.ย. 2541 เป็นวันที่พวกเขาได้เปิดตัวบริษัท จึงใช้วันที่ 27 กันยายน เป็นวันฉลอง "วันเกิด Google"

 

กูเกิล


 

คุณพ่อผู้สร้าง "google"

 

Sergey Mikhaylovich Brin หรือ Sergey Brin เกิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ปี 1973 ณ มอสโก ประเทศรัสเซีย เขามีคุณพ่อเป็นนักคณิตศาสตร์ และคุณแม่ก็ยังเป็นอดีตนักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์การบินอวกาศ Goddard ของ NASA ทำให้เขาได้รับความฉลาดมาจากทั้งพ่อและแม่ 

 

ซึ่งในวัย 9 ขวบ เขายังได้รับของขวัญเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ จนทำให้เขาสนใจเรื่องที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ยังเด็ก  เมื่อโตขึ้นเขาได้ร่ำเรียนจนได้รับปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิตเกียรตินิยม ส่งผลให้เขาได้รับทุนไปเรียนต่อระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทำให้เขามาพบกับคู่หูของเขาคือ  Larry Page

 

ส่วน Larry Page หรือชื่อเต็ม Lawrence Edward Page หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Larry Page เกิดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ปี 1973 ณ เมือง East Lansing, Michigan ประเทศสหรัฐอเมริกา พ่อเป็นศาสตราจารย์สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์

 

ส่วนแม่เป็นอาจารย์สอนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรียกว่ามียีนความฉลาดมาจากพ่อแม่ครบถ้วน  และ Larry ก็ได้เลือกเรียนสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ตามรอยของคุณพ่อ จนได้รับปริญญาเกียรตินิยม และมาต่อระดับปริญญาโทจนพบกับ Sergey Brin นั่นเอง

 

กูเกิล

 

การกำเนิดของ "Google" 

 

เริ่มต้นจากการที่ Larry Page ทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก เรื่อง World Wide Web เพื่อศึกษาเกี่ยวกับจำนวนของเว็บไซต์ รวมถึงการนำแผนผังการเชื่อมโยงมาสร้างเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่ที่มนุษย์เคยสร้างมา จากนั้น Sergey Brin ก็ถูกดึงตัวเข้ามาร่วมโปรเจคนี้ที่ชื่อว่า “BackRub Project” จากนั้นเขาทั้งคู่ก็ได้พัฒนาการเก็บข้อมูล การจัดอันดับเว็บไซต์ด้วยระบบ PageRank วัดปริมาณ Traffic หรือจำนวนคนที่เข้าเว็บไซต์ 

 

แล้วได้พัฒนาระบบให้ต่อเนื่อง จนปัจจุบัน "Google" ใช้การจัดอันดับที่เรียกว่า SEO หรือ Serch Engine Optimization ที่มีตัวแปรมากกว่า 200 ตัวแปร เพื่อมาประมวลผลในการจัดอันดับการค้นหาข้อมูล  จากนั้นก็ช่วยกันตระเวนเสนอขายระบบแต่ก็ถูกปฏิเสธจากหลายที่ แม้แต่ Yahoo! ก็ยังปฏิเสธซื้อระบบของ "Google" พวกเขาจึงพยายามหาแหล่งเงินทุนใหม่จนได้ และได้ร่วมกันสร้างกูเกิลให้มีชื่อเสียงได้จนปัจจุบันนี้

 

ทำให้คู่หูดูโอ้เด็กหนุ่มในวันวาน กลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของโลก โดยขึ้นเป็น Billionaire หรือเศรษฐีพันล้านได้ในปี 2004 ซึ่งในตอนนั้นทั้งคู่อายุได้เพียง 30 ปีเท่านั้นเอง

 

กูเกิล

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ