เด่นโซเชียล

เอ็นดู 'หมี' เดินหาของกิน เหมือนมีเชือกติดก้น รู้ความจริงถึงกับร้องยี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอ็นดู 'หมี' เดินหาของกิน ดันมีอะไรติดก้น คนไปช่วยนึกว่าเชือก พอมองอีกทีถึงกับขนลุก กลายเป็นไวรัลคนดูกว่า 24 ล้านวิว

สัตว์ต่างๆ นั้นล้วนมีความน่าเอ็นดู เนื่องจากน้องไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เหมือนมนุษย์ อย่าง "หมี" ตัวนี้ ที่กำลังเดินหาอะไรกินไปทั่ว แต่พอมองแล้วน้องเหมือนมีอะไรติดที่ก้น และเดินลากยาวไปมาโดยที่ไม่รู้ตัว คนเห็นแล้วก็นึกว่าเชือกมาพันที่ตัวน้อง จะเข้าไปช่วยเหลือ แต่พอมองดีๆ แล้วถึงกับชะงัก

 

 

 

 

 

ผู้ใช้ TikTok ชื่อ @markian.b หรือ Mark Bouldoukian ช่างภาพที่มักถ่ายภาพสารคดีชีวิตสัตว์ ได้ไปพบ "หมี" สีน้ำตาลตัวหนึ่ง กำลังเดินไปเดินมาหาอะไรกินบนท้องถนน แต่ดันมีเส้นยาวๆ คล้ายเชือกสีขาวติดอยู่ที่ก้นหลายเส้น

 

หมี

 

ซึ่งตอนแรกเจ้าของคลิปก็คิดจะเข้าไปช่วยเหลือ แต่พอมองดีๆ ถึงกับต้องหยุดชะงัก เพราะเชือกยาวหลายๆ เส้นนั้นมันคือ พยาธิตัวตืด โดยเจ้าของคลิปเขียนข้อความไว้ว่า "พยาธิตัวตืดอาศัยอยู่ภายในหมีมันยาวถึง 30 ฟุต (ราว 9 เมตร) หรืออาจยาวมากกว่านั้น ฉันไม่เคยเห็นพยาธิตัวตืดยาวเท่านี้มาก่อน"

 

หมี

 

หลังคลิปดังกล่าวถูกแชร์ไปในโลกออนไลน์ ก็สร้างความตกใจให้ชาวเน็ตอย่างมาก จนคลิปกลายเป็นไวรัลมียอดวิวถึง 24 ล้านวิว หลายคนเข้ามาคอมเมนต์ ว่าตอนแรกนึกว่าเชือก แต่พอรู้ว่าเป็นพยาธิตัวตืด ก็อยากให้มีคนไปช่วย "หมี" ตัวดังกล่าว แถมยังมีคนมาแซวขำๆ อีกว่า เคยเจอแต่จิ้งจอก 9 หาง พึ่งเคยเห็น "หมี" 9 หางนี่แหละ 

 

หมี

 

ทั้งนี้พยาธิตัวตืดเป็นพยาธิที่พบได้ทั่วโลก ชนิดที่พบบ่อย ได้แก่ พยาธิตัวตืดหมูและพยาธิตืดวัว พยาธิตืดวัวจะพบได้บ่อยกว่าพยาธิตืดหมู โดยเฉพาะในประเทศที่มีการเลี้ยงหมู วัว ควาย และนิยมรับประทานทั้งหมู เนื้อวัว และเนื้อควาย พอ "หมี" กินหมูหรือวัวเข้าไปพยาธิก็เข้าไปอาศัยในตัวของ "หมี" แทน 
 

 

มักอาศัยอยู่ในลำไส้เล็กของคน จะใช้ส่วนหัวเกาะที่ผนังลำไส้ และปล่อยให้ลำตัวแขวน เคลื่อนไหวเป็นอิสระในลำไส้ พยาธิตัวตืดมีลักษณะตัวแบนๆ คล้ายเส้นบะหมี่หรือ ก๋วยเตี๋ยว พยาธิตืดหมูมีขนาดเล็กและสั้นกว่าพยาธิตืดวัว โดยมีขนาดประมาณ 2-4 เมตร  

 

ส่วนพยาธิตืดวัวมีขนาดยาว 5-10 เมตร พยาธิจะสลัดปล้องสุกเป็นท่อนๆ ออก มาเป็นคราวปนออกมากับอุจจาระ สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ภายในปล้องพยาธิเต็มไปด้วยไข่พยาธิ เมื่อปล้องพยาธิแตกไข่จะออกมากับอุจจาระและกระจายอยู่ตามพื้นดิน 

 

พยาธิ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ