เด่นโซเชียล

ไขรหัสหลังห่อ 'กระดาษทิชชู' 1 บาท จากจีน เหมาะกับใช้งานแบบไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อสงสัยรหัสหลังห่อ "กระดาษทิชชู" จากจีน บอกอะไรกับเราบ้าง ใช้กับร่างกายได้หรือไม่ ต้องเลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

กำลังเป็นกระแสในโลกออนไลน์ เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ถึงกระดาษทิชชู 1 บาท จากประเทศจีน ที่มีรหัสหลังห่อ GB/T20808 และ GB/T20810 เป็นกระดาษรีไซเคิล ไม่เหมาะกับการนำมาใช้กับร่างกาย ควรใช้สำหรับเช็ดสิ่งของมากกว่า ซึ่งความจริงแล้วเป็นอย่างไร รหัสหลังห่อกระดาษทิชชู หมายความอย่างไร ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก "อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์"  ไขข้อข้องใจส่วนนี้ให้เข้าใจโดยได้อธิบายถึงรหัส GB/T20808 และ GB/T20810 โดยสรุปได้ว่า 

 

 

ไขรหัสกระดาษทิชชู 1 บาทจากจีน

 

 

ตามมาตรฐานอุตสาหกรรมของประเทศจีน ที่เรียกว่า GuoBiao Standards (หรือ GB standards) โดยประเทศจีนได้กำหนดมาตรฐานไว้ 2 ขั้น คือ ขั้นบังคับ (Mandatory) ตามที่กฎหมายบังคับให้ทำตามเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของมนุษย์ และขั้นแนะนำ  (Recommended)  ซึ่งเป็นข้อกำหนด ที่ไม่ได้มีการบังคับด้วยกฏหมาย โดยสามารถดูได้จากตัวรหัส ถ้าขึ้นต้นด้วย "GB" จะเป็นมาตรฐานบังคับ แต่ถ้าเป็น GB/T  จะเป็นมาตรฐานแนะนำ (ข้อมูลจาก https://www.gbstandards.org/index.asp)

 

เมื่อเราเข้าไปตรวจสอบเลขรหัส GB standards พบว่า ถ้ากระดาษทิชชูจากจีน ห่อไหน ระบุว่าผลิตตามมาตรฐาน GB/T 20810-2018 แสดงว่าผลิตบนมาตรฐานสำหรับ "กระดาษชำระในห้องน้ำ"  ส่วนการผลิตตามมาตรฐาน GB/T 20808-2022 แสดงว่ามันใช้มาตรฐานสำหรับ "กระดาษทิชชูทั่วไป" 

 

สำหรับมาตรฐาน GB/T 20808 นั้น ก่อนนี้เคยระบุว่าเป็น กระดาษทิชชูสำหรับใบหน้า Facial tissue (GB/T 20808-2011) และ ทิชชูม้วนไว้สำหรับเช็ดของเปียก Toweling paper (including wet wipes) (GB/T 20808-2006) 

 

 

เมื่อเราเข้าไปตรวจสอบเลขรหัส GB standards

 

 

ซื่งมาตรฐานเหล่านี้ จะมีเอกสารระบุอย่างละเอียดถึงข้อกำหนดต่างๆ ตั้งแต่วัตถุดิบ คุณสมบัติ ไปจนถึงระดับการอนุญาตให้มีสารต่างๆ ปนเปื้อน

 

เมื่อระบุเช่นนี้แล้วการนำไปใช้งานก็จะต่างกันด้วย คือ กระดาษชำระในห้องน้ำ ก็ไม่ได้จะมีคุณสมบัติสูง เท่ากับกระดาษที่ทำมาสำหรับเช็ดมือ เช็ดปาก เช็ดหน้า  โดยเฉพาะในแง่ของมาตรฐานสุขอนามัย (hygiene standards)

 

 

 

ไขรหัสหลังห่อกระดาษทิชชู จากจีน

 

 

โดยตามมาตรฐานของประเทศจีนนั้น กระดาษทิชชูทั่วไป จะผลิตจากเยื่อกระดาษชนิด "เยื่อบริสุทธฺ์ (Virgin Pulp)" เท่านั้น ไม่อนุญาตให้ใช้เยื่อกระดาษชนิด "เยื่อเวียนใหม่ (Recycled Pulp)"  ในขณะที่ กระดาษชำระในห้องน้ำ สามารถใช้เยื่อเวียนใหม่ เป็นวัตถุดิบในการผลิตได้

 

เยื่อกระดาษที่เป็น “เยื่อบริสุทธิ์” จะเป็นเยื่อใหม่ 100 % ทำให้เนื้อกระดาษมีสัมผัสนุ่มละมุน มักนำไปทำกระดาษเช็ดหน้า และไม่มีสารเรืองแสงตกค้าง 

 


นอกจากนี้ ยังมีเยื่อกระดาษชนิด "เยื่อผสม” ที่เอาทั้งเยื่อบริสุทธิ์และเยื่อรีไซเคิลมาผสมกัน ก่อนนำไปผลิตเป็นกระดาษทิชชู ทำให้มีคุณภาพดีกว่ากระดาษทิชชูที่ทำจากเยื่อรีไซเคิล 100 % แต่ส่วนใหญ่จะมีสารเรืองแสงตกค้าง เพราะมีส่วนผสมของเยื่อรีไซเคิล

 

#สรุป เรื่องเลข 810/808 บนกระดาษทิชชูนั้น เป็นแค่รหัสมาตรฐานอุตสาหกรรมของประเทศจีน ใช้พิจารณากับกระดาษทิชชูจากจีนเท่านั้น โดยถ้ามีเลข 808 จะหมายถึงกระดาษทิชชูทั่วไป ขณะที่ 810 จะหมายถึงกระดาษชำระในห้องน้ำ ซึ่งคุณภาพและความสะอาดจะต่ำกว่า มีสารเจือปนได้มากกว่า 

 

 

ข้อมูลจาก https://j.021east.com/p/1645263548040780

 

 

 

 

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ