เด่นโซเชียล

'BYD' พบแล้วสาเหตุ 'รถไฟฟ้า' ควันโขมง ไม่ใช่ไฟไหม้ แต่เกิดจากสาเหตุอื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"BYD" พบสาเหตุ "รถไฟฟ้า" ควันโขมงไม่ได้เกิด "ไฟไหม้" หลังพบความเสียหายชุดสายไฟที่เชื่อมไปยังแบตเตอรี่ อาจทำให้เกิดความร้อน ส่งผลไปท่อแอร์ได้รับความเสียหายจนทำให้น้ำยาแอร์รั่วออกมา และเกิดควัน แต่ไม่เกิดเปลวไฟ

หลังเกิดเหตุการณ์ รถไฟฟ้า BYD ATTO3 ป้ายแดง  เกิดไฟไหม้ ขณะจอดชาร์จแบตเตอรี่ อยู่บริเวณจุดชาร์จหน้าห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง ในจังหวัดอุดรธานี  เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมาก ซึ่งรถคันที่เกิดเหตุ เจ้าของรถเพิ่งซื้อมาได้เพียงสัปดาห์เดียว เหตุดังกล่าว ทางบริษัทปโดยทาง BYD RÊVER Thailand ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการส่งทีมวิศวกร ร่วมตรวจสอบหาสาเหตุทันที พร้อมยืนยันจะชดใช้และตรวจสอบทันที 

 

 

รถไฟฟ้า เกิดกลุ่มควันขณะจอดชาร์จแบตเตอรี่

 

 

ล่าสุด BYD  ได้ออกมาชี้แจงในฉบับที่ 2 หลังให้ทีมตรวจสอบมีรายละเอียดดังนี้

 

เรียน ลูกค้าทุกท่าน (ฉบับที่2)

 

ขอเรียนแจ้งความคืบหน้ากรณีรถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 มีควันเกิดขึ้นบริเวณฝากระโปรงหน้า ขณะกำลังชาร์จไฟ DC อยู่ที่สถานีชาร์จไฟนั้น ในวันนี้ทางทีมวิศวกรบีวายดีและเรเว่ ได้เร่งทำการตรวจสอบทุกระบบ ทุกอุปกรณ์เพื่อหาสาเหตุจากเหตุการณ์ในครั้งนี้อย่างเต็มที่

 

ข้อสรุปเบื้องต้นจากทีมวิศวกรบีวายดีและเรเว่ ที่ได้ตรวจเช็คจากสภาพภายนอกบริเวณพื้นที่ใต้ฝากระโปรงรถด้านหน้า พบความเสียหายบริเวณชุดสายไฟที่เชื่อมต่อไปยังแบตเตอรี่ 12 โวลต์ ซึ่งอาจทำให้เกิดความร้อน ส่งผลไปยังท่อแอร์ได้รับความเสียหายจนทำให้น้ำยาแอร์รั่วออกมา และเกิดควันจากน้ำยาแอร์ที่ผสานกับความร้อนในบริเวณดังกล่าวแต่ไม่เกิดเปลวไฟแต่อย่างใด

 

 

BYD พบสาเหตุรถป้ายแดงเกิดควันโขมง

 

 

ในส่วนของระบบอื่นๆ เช่น Control Module ที่ใช้ควบคุมกระแสไฟ ชุดสายไฟและจุดเชื่อมต่อสายไฟที่ควบคุมแบตเตอรี่แรงดันสูง ช่องเสียบชาร์จไฟ และตัวแบตเตอรี่แรงดันสูง ไม่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม ทางทีมวิศวกรของบีวายดีและเรเว่กำลังเร่งตรวจสอบหาข้อพิสูจน์เพิ่มเติมในทุกระบบของรถให้มั่นใจอย่างครบถ้วน

 

ขั้นตอนต่อจากนี้ ทางบีวายดีและเรเว่เตรียมนำชิ้นส่วนอะไหล่ใหม่ เปลี่ยนและทดแทนส่วนที่ได้รับความเสียหาย จนรถสามารถเข้าโหมด ON พร้อมเปิดใช้งานตามปกติเพื่อให้สามารถใช้เครื่องมือพิเศษตรวจวิเคราะห์การทำงานของรถอย่างละเอียดต่อไป 

 

 

BYD ชี้แจงพบสาเหตุเกิดควันกับรถไฟฟ้า ไม่ได้เกิดจากไฟไหม้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ