เด่นโซเชียล

ระวัง 'โรคเนื้อตาย' เป็นแผลเล็กอย่าละเลย อาจลามต้องตัดขา ถึงขั้นเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระวัง 'โรคเนื้อตาย' เป็นแผลเล็กอย่าละเลย 'แบคทีเรียกินเนื้อ' อาจลุกลามจนต้องตัดขา รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

เป็นเรื่องราวแสนน่าตกใจ เมื่อเพจเฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ ได้เผยเรื่องสุดช็อก เมื่อมี นางแบบสาว เจนนิเฟอร์ บาร์โลว์  วัย 33 ปี ถูกตัดขา 1 ข้างจาก "โรคเนื้อตาย" หรือ "แบคทีเรียกินเนื้อ" เธออยู่โรงพยาบาล 5 เดือน เธอทำงานในสังกัดกรมสารสนเทศกองทัพสหรัฐฯ เธอเชื่อว่าแบคทีเรียเริ่มต้นจากบาดแผลเล็กๆ ที่ขาของเธอ 

 

 

 

 

จากนั้นเมื่อโดนน้ำทะเลขณะเดินทางไปพักผ่อนที่บาฮามาส การติดเชื้อแพร่กระจายอย่างรวดเร็วและเลวร้ายมาก เจนนิเฟอร์ บาร์โลว์  วัย 33 ปี เธอมีสุขภาพแข็งแรงมาก ชอบการออกกำลังกาย เดือน ม.ค. ปี 2023 เธอกลับมาจากพักผ่อนที่บาฮามาส เธอกลับถึงบ้าน เมืองแอตแลนตา บาร์โลว์ เริ่มรู้สึกไม่สบายเล็กน้อย มีอาการอ่อนเพลีย 

 

โรคร้าย

 

เธอนอนอยู่บนเตียง 4 วัน จากนั้นเริ่มสังเกตเห็น เข่าขวาของเธอเริ่มบวมขึ้ม เป็นสีแดงเข้ม เมื่อจับดูรู้สึกร้อน ขาเธอบวมมากกว่า 3 เท่าของขาข้างซ้าย จากนั้นได้ไปหาหมอแถวบ้าน หมอรักษาให้ยาแก้ปวด และไม้ค้ำยัน ให้เธอกลับบ้านแต่ขาเธอบวมขึ้นเรื่อยๆ ไม่หยุดเธอเรียกว่าขายักษ์ เธอได้หมดสติในพื้นห้องครัว พี่ชายนำส่งโรงพยาบาล ศูนย์การแพทย์โจเซฟ แม็กซ์เวลล์ เคลแลนด์ แอตแลนตา เวอร์จิเนีย

 

23 ม.ค. ผลการตรวจ พบว่าบาร์โลว์มีภาวะติดเชื้อ รุนแรง บาร์โลว์อยู่ในภาวะช็อกจากการติดเชื้อ ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงที่สุดของภาวะติดเชื้อ แพทย์แจ้งว่าเป็น "โรคเนื้อตาย" หรือ "แบคทีเรียกินเนื้อ" ซึ่งเธอมีภาวะไตวายและเป็นสัญญาณของตับวาย ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แพทย์ใช้ยาเพื่อควบคุมความดันโลหิต 

 

โรคเนื้อตาย

 


การวินิจฉัยเผยว่าเป็น "โรคเนื้อตาย" หรือ "แบคทีเรียกินเนื้อ" ซึ่งเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียที่พบไม่บ่อย เป็นการติดเชื้อลึกลงไปใต้ผิวหนังจนถึงเยื่อบุของกล้ามเนื้อ และลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งแบคทีเรียจะทำลายเนื้อเยื่อ แพทย์ต้องผ่าตัดใหญ่ เอาเนื้อเยื่อส่วนที่ตายทั้งหมดออกไป 

 

บาร์โลว์ อยู่ในอาการโคมา 10 วัน เมื่อเธอตื่นขึ้นมาพบว่าถูกผ่าตัดไปแล้ว 12 ครั้ง ต่อมามีการผ่าตัดเพิ่มเติมตามมาเรื่อยๆ บาร์โลว์บอกว่าเธอเข้ารับการผ่าตัดทั้งหมดเกือบ 30 ครั้ง แต่ไม่สามารถรักษาขาได้ ขาของเธอเกือบทั้งขาถูกตัดออกในเดือนมีนาคม 2023 บาร์โลว์ เธอกลับถึงบ้านเมื่อปลายเดือน พ.ค. เธอกำลังเรียนรู้การใช้ชีวิตใหม่ในแต่ละวันในฐานะผู้พิการสูญเสียขา 

 

ล่าสุด หมอแล็บแพนด้า โพสต์เตือนว่า "โรคเนื้อตาย" หรือ "แบคทีเรียกินเนื้อ (Necrotizing fasciitis) บ้านเราก็มีนะครับ ส่วนใหญ่จะเกิดที่ขาและเท้า เพราะชาวไร่ชาวนาต้องเดินลุยนาข้าว ลุยพงหญ้า ทำให้มีแผลใบไม้ใบหญ้าบาด เปลือกหอยบาด กิ่งไม้ตำ 

 

พอเป็นแผลเล็กๆ ก็เลยไม่ได้สนใจทำความสะอาด บางคนก็ไปหาสมุนไพรมาพอกแผลเอง  บ้างก็ย่ำโคลนตอนทำนา เชื้อโรคมันก็เลยเข้าไปในแผลได้ ทำให้อักเสบ ผิวหนังจะออกคล้ำๆ ลุกลาม หรือเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด ตายก็มีครับ

 

โรคเนื้อเน่า

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ