เด่นโซเชียล

'สาว' ดื่มน้ำ นอนโคม่า 2 เดือน ยังไม่ฟื้น คิดว่าเป็น 'น้ำเปล่า' สุดท้ายไม่ใช่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สาว' เกาหลีใต้ ดื่มน้ำ วางบนโต๊ะในที่ทำงาน นอนโคม่าร่วม 2 เดือน ยังไม่ฟื้น เพราะคิดว่าเป็น 'น้ำเปล่า' สุดท้ายคือ สารพิษ

สำนักข่าว Yonhap รายงานข่าวที่น่าสลดใจ หลัง “สาว” วัย 30 ปี ในเกาหลีใต้ ดื่มน้ำจากแก้วที่วางอยู่บนโต๊ะทำงาน เพราะคิดว่าเป็นน้ำเปล่า แต่สุดท้ายเธอกลายเป็นผู้ป่วยที่อาการโคม่า ยังไม่ฟื้นนานร่วม 2 เดือน เนื่องจากน้ำที่เธอดื่ม คือกรดไฮโดรฟลูออริก ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีพิษ   

     ภาพประกอบข่าว

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นที่บริษัทแห่งหนึ่ง ในเมืองทงดูชอน จ.คยองกี ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2566 เวลาประมาณ 16.00 น. คนงานหญิงสาววัย 30 ปี มีหน้าที่เป็นผู้ทดสอบสารละลายเกี่ยวกับเลนส์สายตาในห้องปฏิบัติการ ซึ่งปกติเธอจะรินน้ำใส่ถ้วยกระดาษ แต่ในวันดังกล่าว หลังจากเธอปฎิบัติงานด้วยกล้องจุลทรรศน์เสร็จ เธอหันไปหยิบถ้วยกระดาษที่วางอยู่บนโต๊ะ แล้วยกขึ้นดื่มเหมือนที่เคยทำ เพราะคิดว่ามันคือน้ำเปล่า

 

 

แต่กลับกลายเป็นว่า หลังจากที่เธอดื่มน้ำจากแก้วกระดาษ เธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ด้วยภาวะหัวใจหยุดเต้น และต้องเข้ารับการฟอกไต ด้วยเครื่องหัวใจและปอด (ECMO) เพื่อขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ถึงแม้ว่าชีพจรของเธอจะกลับมา แต่จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 52 วัน เธอยังไม่ฟื้น และยังอยู่ในอาการโคม่า รอเพียงปาฎิหาริย์เท่านั้น

      ภาพประกอบข่าว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่บรรจุอยู่ในถ้วยกระดาษไม่ใช่น้ำ แต่เป็นสารละลายพิษไม่มีสี ที่มีกรดไฮโดรฟลูออริก ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เป็นสารทำความสะอาด ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่า สารละลายถูกเทลงในถ้วยกระดาษ เพื่อให้ตรวจสอบ

 

 

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสอบสวนว่า มีเจตนาหรือประมาทเลินเล่อ แต่จากคำให้การของพยานและกล้องวงจรปิด พบว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบมีใครมีเจตนาทำร้ายหญิงสาวรายดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และทบทวนหลักกฎหมาย เพื่อดูว่าการจัดการสารพิษถูกละเลยหรือไม่

 

 

 “เรากำลังสอบสวนบริษัทในข้อหาประมาทเลินเล่อในการดำเนินธุรกิจและฝ่าฝืนกฎหมายการจัดการสารเคมี และยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องตรวจสอบ ดังนั้น จึงต้องใช้เวลาพอสมควรจนกว่าจะปิดคดี” เจ้าหน้าที่ตำรวจอธิบาย

          ไฮโดรฟลูออริก

 

รู้จักกรดไฮโดรฟลูออริก

 

 

กรดไฮโดรฟลูออริก หรือกรดกัดแก้ว คือ ไฮโดรฟลูออไรด์ที่ละลายในน้ำ เป็นของเหลว ใส  ไม่มีสี มีกลิ่นฉุน และมีฤทธิ์กัดกร่อนอย่างรุนแรง สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย ทั้งในทางภาคอุตสาหกรรมและภาคการศึกษา เช่น นำมาใช้ผลิตสารเคมีที่มีฟลูออไรด์เป็นส่วนประกอบ (อาทิ teflon freon cryolite และ fluoxetine) ใช้เพื่อกัด และทำความสะอาดพื้นผิวของวัสดุ (เช่น สแตนเลส แก้ว) ใช้ในห้องปฏิบัติการสำหรับการย่อยตัวอย่าง และเป็นรีเอเจนท์ในปฏิกิริยาต่างๆ 

 

 

ทั้งนี้ กรดไฮโดรฟลูออริกมีความเป็นอันตราย ทั้งทางกายภาพ เคมี และความเป็นพิษของสาร ดังนั้น การใช้งานกรดไฮโดรฟลูออริกอย่างไม่ปลอดภัย อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ส่งผลให้เกิดความบาดเจ็บ พิการ หรือเสียชีวิต รวมทั้งทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

 

 

 

ที่มา : Yonhap

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ