เด่นโซเชียล

ระบาดหนัก 'มิจฉาชีพ' รูปแบบใหม่ เตือนภัยผู้ประกอบการ ร้านอาหาร โดนเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจดัง โพสต์ เตือนภัยผู้ประกอบการ เฝ้าระวัง 'มิจฉาชีพ' รูปแบบใหม่ 'Wine ทิพย์' ระบาดหนัก ร้านอาหารโดนเพียบ โชคดีไหวตัวทัน

เพจดัง Drama-addict โพสต์ เตือนภัยผู้ประกอบการ 'มิจฉาชีพ' ในรูปแบบ 'Wine ทิพย์' รูปแบบใหม่ โดยยกเคส ร้านอาหาร ที่เจอมิจฉาชีพในรูปแบบนี้มาแล้วหลายร้าน ซึ่งไม่ได้เจอเพียงแค่ร้านเดียว แต่ยังมีร้านอื่นๆ อีกหลายร้าน ซึ่งแต่ละร้านโชคดีที่ไหวตัวทัน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดความเสียหายจำนวนมากได้

 

โดยทางร้าน Mazzaro Boutique & Restaurant ได้โพสต์ทางหน้าเพจ กล่าวเตือนภัยพี่น้อง ร้านอาหาร เหตุการณ์เกิดขึ้นตอนประมาณช่วงเที่ยง มีลูกค้าใช้ชื่อ LINE ว่า "นุ่น" อ้างว่ามาจากบริษัทใหญ่บริษัทหนึ่ง โทรเข้ามาเพื่อจองโต๊ะสำหรับกรุ๊ปใหญ่ โดยจองสำหรับ 24 ท่าน เวลา 18:30 น. แจ้งว่าเป็นงานด่วน เป็นการเลี้ยงรับรองบริษัท มีลูกค้าผู้ใหญ่และ "คนสำคัญ" โดยจะจัดติดต่อกัน 5 วัน ตามกฎของร้านหากจองเกิน 10 ท่าน จะต้องชำระมัดจำโต๊ะ 3,000 บาท ซึ่งทางร้านได้แจ้งลูกค้าให้ทราบแล้ว 

 

 

ระหว่างตกลง "นุ่น" ให้จัดเมนูอาหาร 3 ชุด สำหรับ 8 ท่าน โดยทางร้านได้นำเสนอเมนูไปและได้ตอบตกลงในทันที หลังจากนั้นทางร้านสอบถามเกี่ยวกับค่ามัดจำโต๊ะ ทางนุ่นแจ้งว่าทางระบบบัญชีต้องการจ่ายทีเดียวรวมกับมื้ออาหารเลย ไม่สะดวกที่จะโอนก่อน โดยจะให้ทางร้านคิดราคามัดจำ รวมค่าอาหาร และ ไวน์ มาเลย แล้วจะให้บัญชีโอนให้เมื่อสรุปยอดบิลก่อนทาน ทางร้านเลยแจ้งว่าจะไม่ทำหรือเตรียมอาหารล่วงหน้าจนกว่ากรุ๊ปลูกค้ามาถึง แต่จะจัดโต๊ะรอ (เพราะไม่มีมัดจำ) 

 

 

ช่วงเวลา ประมาณ 17:00 น. ได้มีการส่งรูป Wine ยี่ห้อ Almariva ปี 2011 ซึ่งเป็นไวน์ราคาสูง (ราคาขายหน้าร้านประมาณ20k+/ขวด) มาให้และแจ้งว่าเจ้านายต้องการไวน์ 6 ขวด สำหรับรับรองลูกค้า ทางร้านไม่มี แต่มีไวน์ที่ระดับเดียวกันกับที่คุณนุ่นต้องการมาเสนอให้เป็นทางเลือก แต่ปฏิเสธเพราะว่าทางร้านมีจำนวนไม่เพียงพอ "นุ่น" จึงแจ้งว่าเดี๋ยวจะถามบริษัทไวน์ที่เจ้านายสั่งประจำให้ ตอนนี้ประชุมอยู่ไม่สะดวกติดต่อ รบกวนทางร้านช่วยซื้อให้หน่อยแล้วคิดบิลรวมมาเลยทีเดียว 

 

เตือนภัยผู้ประกอบการ

เตือนภัยผู้ประกอบการ

 

ทางเราให้พี่ผู้จัดการโทรหาบริษัทไวน์โดยตรงเพื่อเตรียมไวน์ไว้ให้ซึ่งจริงๆแล้วเราเตรียมเรียบร้อยแล้ว และแจ้งว่าให้ระวังเพราะเมื่อวานมีร้านนึงมีเหตุการณ์คล้ายๆกัน เราก็เลยลอง add line ไปคุยกับบริษัทที่นุ่นแนะนำดู LINE ซึ่งไม่ใช่ LINE OA อีก และอ้างว่าร้านอยู่สุขุมวิท 24 ร้านกำลังจะปิดอีกภายใน 20 นาที ให้ทางเราโอนเงินให้ และ ทางร้านจะส่งให้ทันที (ใครจะกล้าโอนครึ่งแสนโดยไม่ได้ของ? ร้านไวน์ปิดทุ่มนึง?) เราเลยบอกเดี๋ยวจะส่งคนรถเราไปรับเอง ทางร้านบ่ายเบี่ยงบอกจะไม่รอ ไม่ทัน เราเลยแกล้งตอบไปว่า ไม่เป็นไรทางร้านหาได้แล้ว (เราไป search ดูแล้วร้านไม่มีใน google ด้วยซ้ำ)

 

 

ทันทีที่กดส่งข้อความนั้นไปไม่ถึง 1 นาที นุ่น ทักมาอีกครั้ง (อย่างเร็ว) จากที่เงียบไปสักพักว่าสรุปร้านเราจัดหา wine ให้ได้แล้วหรือยัง ทางร้านเลยแจ้งว่าเรียบร้อย เมื่อไหร่จะถึงน้อ 19:30 น. แล้ว เขาก็พิมพ์ข้อความมาว่ากำลังจะมาแล้ว ให้สรุปยอดรอเลย กำลังจะโอน โดยยอดอาหารและเครื่องดื่มที่สั่งไว้ราคาประมาณ 150,000 บาท

 

 

ขณะนี้ เป็นเวลาสี่ทุ่ม ร้านปิดแล้ว แต่กรุ๊ปนั้นก็ยังมาไม่ถึง หายวับไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น โชคดีที่เราไหวตัวทัน แม้ว่าเสียเวลาจะจัดโต๊ะ หรือ หั่นผักรอเก้อ เสียโอกาสที่ปฏิเสธลูกค้าที่ walk in มาหลายโต๊ะ แต่เราก็รอดจากแกงค์มิจฉาชีพนี้มาได้ ไม่งั้นก็คงเสียเงินค่า 'Wine ทิพย์' ฟรีๆ และอาจจะต้องเสียวัตถุดิบอื่นๆ อีกหลาย 10 จาน

 

เตือนภัยผู้ประกอบการ

เตือนภัยผู้ประกอบการ

 

 

นอกจากนี้ ยังมีร้าน อาม่งหม่าล่า หม้อไฟ 梦想麻辣火锅 สาขาเยาวราช โพสต์เตือนภัย 'มิจฉาชีพ' ลักษณะนี้เช่นกัน

 

"เตือนภัยค่ะ คุณมิจฉาชีพ โทรมาจองร้าน และจะให้ซื้อไวน์ให้ก่อน ดีที่น้องแอดมินปรึกษาตลอด รู้ว่าปลอมตั้งแต่สลิปโอนแล้ว แต่ก็แกล้งคุยต่อเพราะอยากรู้เบอร์และรู้เลขบัญชีไว้เตือนคนอื่นๆ ค่ะ 

ปล. ปกติที่ร้านรับจองจัดเลี้ยงอยู่แล้วค่ะเลยรับจอง เกือบเชื่อแล้วนะ แต่สลิปมันปลอมจ้า #เตือนภัยร้านอาหาร #เตือนภัย #มิจฉาชีพ"

 

เตือนภัยผู้ประกอบการ

เตือนภัยผู้ประกอบการ

 

และยังมีเคส ร้านอาหาร ร้านอื่นที่เคยเจอเคสในลักษณะนี้อีกเล่นกัน

 

เตือนภัยผู้ประกอบการ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ