เด่นโซเชียล

สรุปดราม่า 'งานชุมนุมลูกเสือโลก' ครั้งที่ 25 ไปต่อ หรือ พอแค่นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'งานชุมนุมลูกเสือโลก' ครั้งที่ 25 จัดขึ้นที่ประเทศ เกาหลีใต้ เจอ ดราม่า ไปต่อ หรือ พอแค่นี้ ผู้ปกครองหลายคน ขอให้หยุดจัด

“งานชุมนุมลูกเสือโลก” หรือ World Scout Jamboree เป็นงานชุมนุมลูกเสือ ที่จัดโดยองค์การลูกเสือโลก ซึ่งเป็นการชุมนุมของลูกเสือ อายุตั้งแต่ 14-17 ปี จากทั่วโลก ซึ่งจัดมาแล้ว 24 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 25 ที่เมืองพูอัน ประเทศเกาหลีใต้

 

 

 

 

แต่ “งานชุมนุมลูกเสือโลกครั้งที่ 25” กำลังเป็นดราม่า ผู้ปกครองหลายคนจากทั่วโลก เรียกร้องให้หยุดจัด โดยกล่าวหาว่า ผู้จัดงานไม่พร้อม และไม่เป็นมืออาชีพ เหมือนเอาเด็กๆ มาทรมาน ในสภาพอากาศร้อนจัด ที่เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับคลื่นความร้อน คมชัดลึก สรุปดราม่าที่เกิดขึ้น จุดเริ่มต้นเกิดจากอะไร

 

งานชุมนุมลูกเสือโลก

1. ”งานชุมนุมลูกเสือโลก” ครั้งที่ 25 รอบนี้จัดขึ้นที่แซมังอึม จ.ชอลลาเหนือ ประเทศเกาหลีใต้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-12 ส.ค. 2566 โดยมีลูกเสือ ซึ่งเป็นเยาวชนอายุ 14-17 ปี รวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 43,000 คน จาก 158 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วม

 

 

 

2. หลังจากงานจัดขึ้นไปได้เพียงคืนแรก มีคนล้มป่วยราว 400 คน โดยหลายคน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลชั่วคราว ในพื้นที่ตั้งแคมป์ เนื่องจากอากาศร้อนจัด สถานที่จัดงาน อุณหภูมิสูงถึง 35-38 องศาเซลเซียส ท่ามกลางคำเตือนเกี่ยวกับคลื่นความร้อน

 

 

 

3. ผ่านไปวันที่ 2 มีผู้ป่วยต้องเข้ารักษาพยาบาลเพิ่มเป็น 800 คน ส่วนใหญ่ มีอาการ ปวดหัว เวียนศีรษะ และอ่อนเพลีย จากสภาพสถานที่จัดงาน พบว่า ไม่มีร่มเงา ร้อนเกินไป น้ำท่วมในจุดกางเต็นท์  

 

 

 

4. ผู้ปกครองหลายคน เรียกร้องให้หยุดการจัดงาน ขณะที่ อี ซัง-มิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้ผู้จัดงานชุมนุม ปรับโปรแกรมตามจำนวนและความรุนแรงของอาการป่วย

 

ดราม่า งานชุมนุมลูกเสือโลก ครั้งที่ 25

สรุปปัญหาร้องเรียน “งานชุมนุมลูกเสือโลก”

 

 

5. การขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขอนามัย ตลอดจนปัญหาด้านการสื่อสาร

 

 

 

6. ผู้ชายห้ามอาบน้ำ 2 วันแรก ให้อาบวันที่ 3 ห้องน้ำไม่เพียงพอที่จะรองรับผู้เข้าร่วมกว่า 43,000 คน  โดยเฉพาะห้องอาบน้ำผู้ชายไม่พอ ผ่านมา 3 วันแล้ว ก็ยังไม่พอ

 

ดราม่างานชุมนุมลูกเสือโลก ครั้งที่ 25

 

7. พื้นที่จัดงานสกปรก และถังขยะล้น เต็มไปด้วยแมลงและเห็บ จานชามไม่มีวิธีจัดการที่ดี มีการทิ้งเศษอาหารในถังขยะจนล้น

 

 

8. เสียงจากผู้ปกครองส่วนใหญ่ เต็มไปด้วยเชิงลบ หลังจากได้รับข่าวจากลูกที่เข้าร่วมกิจกรรม สถานทูตบางประเทศ ประสานไปที่ผู้จัดงาน เพื่อช่วยเหลือพลเมืองของตน โดยเฉพาะกลุ่มลูกเสือจากสหรัฐฯ บังกลาเทศ และอังกฤษ ที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก

 

 

 

9. การร้องเรียนต่างๆ กระจายในโซเซียล อาทิ งบจัดงาน 5,300 ล้านบาท เตรียมงาน 5 ปี ไม่รวมงบอื่นๆ ที่สนับสนุน งานไม่สมบูรณ์ บางอาคารบางโซนไม่เสร็จทันงาน และท่อระบายน้ำไม่มี ซึ่งพื้นที่นี้คนรู้กันดีว่า เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ ผู้เตรียมงานไม่คิดเผื่อ งบหายไปไหน

 

 

 

10. ชอย ชาง แฮง เลขาธิการคณะกรรมการจัดงาน แถลงข่าวทันที โดยมีการส่งบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มเติมที่งาน รวมถึงอุปกรณ์ทำความเย็นในสถานที่จัดงาน เพื่อให้กิจกรรมดำเนินไปอย่างราบรื่น

 

 

11. ล่าสุด 3 ชาติ อังกฤษ สหรัฐฯ และ สิงคโปร์ ประกาศถอนตัว พร้อมเข้าพักโรงแรมแทน จากปัญหาสภาพแวดล้อม และ สภาพอากาศ

 

งานชุมนุมลูกเสือโลก

 

 

เกาหลีใต้เผชิญคลื่นความร้อน

 

 

12. พื้นที่บางส่วนของเกาหลีใต้ ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน ที่อากาศร้อนผิดปกติ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีใต้ ยกระดับการเตือนภัยสภาพอากาศร้อนเป็นระดับสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี เนื่องจากอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 33-38 องศาเซลเซียส

 

 

 

13. ความร้อนที่แผดเผานี้ คาดว่าจะคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 16 คนทั่วประเทศ ซึ่งมากกว่าสถิติ 7 คน ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

 

งานชุมนุมลูกเสือโลกครั้งที่ 25

 

 

“งานชุมนุมลูกเสือโลก”

 

 

งานชุมนุมลูกเสือโลก (World Scout Jamboree) จัดขึ้นครั้งแรก ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในปี ค.ศ. 1920 และงานจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี (ยกเว้นในปีสงคราม) โดยในยุคหลังๆ จัดขึ้นโดยองค์การลูกเสือโลก ที่เปลี่ยนสถานที่ชุมนุมไปทั่วโลก

 

 

 

ส่วนประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัด “งานชุมนุมลูกเสือโลก” ครั้งที่ 20 จัดขึ้นที่หาดยาว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี วันที่ 24 ธ.ค. 2545 - 7 ม.ค. 2546

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

logoline