เด่นโซเชียล

'หมอแล็บแพนด้า' เผย 'ไข่ไก่' สีชมพู คลายสงสัย อันตรายหรือไม่ กินได้หรือเปล่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอแล็บแพนด้า' เผยภาพ 'ไข่ไก่' ปริศนาสีชมพู ไขข้อสงสัย อันตรายหรือไม่ กินได้หรือเปล่า พร้อมบอกสาเหตุเกิดจากอะไร

วันที่ 3 ส.ค. 2566 "หมอแล็บแพนด้า" หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก เมื่อมีคนทักข้อความมาสอบถาม หลังต้ม "ไข่ไก่" แล้วปอกเปลือกออกมา

 

 

 

 

 

จากนั้นพบว่า "ไข่ไก่" ที่ต้มแล้ว แกะออกมากลายเป็นสีชมพู จึงเกิดความสงสัยว่า สามารถกินได้หรือไม่ กินไปจะอันตรายหรือเปล่า หากเจอไข่เป็นสีลักษณะแบบนี้ นั้นมีสาเหตุเกิดมาจากอะไร

 

"หมอแล็บแพนด้า" ระบุว่า แฟนเพจคนนึงต้ม "ไข่ไก่" แล้วกลายเป็นสีชมพู แล้วส่งมาถามว่ากินได้มั้ย มันคืออะไร? อันนี้น่าจะเป็น Blood spot ใน "ไข่ไก่" ครับ ก็คือมีเลือดปนนั่นแหละ ไข่บางฟองก็เป็นจุดเลือดนิดเดียว ถ้าไม่สังเกตอาจจะมองไม่เห็น แต่บางฟองก็มีเลือดปนออกมาเยอะหน่อย

 

ไข่ไก่

 

สันนิษฐานว่า มีจากการแตกเล็กน้อยในเส้นเลือดของแม่ไก่ตอนที่มันกำลังวางไข่ ถ้าจุดเลือดอยู่บนไข่แดง การแตกอาจเกิดขึ้นในรังไข่ ถ้าจุดเลือดอยู่ในไข่ขาว การแตกอาจเกิดขึ้นที่ท่อนำไข่

 

ไข่ไก่

 

"หมอแล็บแพนด้า" บอกว่าสาเหตุที่ "ไข่ไก่" เป็นแบบนี้ได้คือ น้ำหรืออาหารที่ไก่กิน คุณภาพไม่ดี แม่ไก่ตกใจหรือเครียดขณะออกไข่ การขาดวิตามินเอ การขาดวิตามินเค ไก่ได้รับแสงสว่างมากเกินไป บลาๆๆๆ ถามว่ากินได้มั้ย ถ้าต้มจนสุกผมกินนะ

 

ไข่ไก่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ