เด่นโซเชียล

ไขปริศนา ทำไม 5+5x5 คำตอบ จาก 'เครื่องคิดเลข' กับ 'โทรศัพท์' ไม่เหมือนกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ตร่วมไขปริศนา 'โจทย์เลข' ทำไม 5+5x5= ? คำตอบ จาก 'เครื่องคิดเลข' กับ 'โทรศัพท์' ไม่เหมือนกัน ถึงบางอ้อเลย

เรียกว่าเป็นโจทย์คณิตศาสตร์ ที่ทำให้หลายคนถึงกับสงสัย หลังจากมีผู้ใช้งาน Tiktok รายหนึ่ง โพสต์คลิปเรื่องของการ “คิดเลข” จาก “เครื่องคิดเลข” และ โปรแกรมคิดเลขในโทรศัพท์ ผลลัพธ์ออกมาไม่เหมือนกัน

 

 

 

 

 

สำหรับโจทย์เลขที่ว่า คือ 5+5x5 เมื่อคิดจากเครื่องคิดเลข คำตอบออกมาคือ 50 แต่เมื่อคิดจาก เครื่องคิดเลขของโทรศัพท์ คำตอบที่ได้คือ 30 คราวนี้ถึงกับงงกันเลยทีเดียว ว่าทำไมคำตอบมันถึงออกมาไม่เหมือนกัน เราไขปริศนามาให้แล้ว

 

            คลิป Tiktok

โดยผู้โพสต์คลิป Tiktok ระบุว่า "สรุปเชื่อเครื่องไหนดี ทุกคนคิดว่าคำตอบคืออะไร" 

คลิกชมคลิป

 

 

 

 

ทั้งนี้ หลังจากคลิปดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ได้มีชาวเน็ตเข้ามาไขคำตอบจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ยืนยันว่า หากโจทย์นั้นเขียน 5+5x5 เรียงกันมาแบบนี้ ตามหลักทางคณิตศาสตร์แล้ว กฎการแก้ปัญหาต้องคำนวณคูณก่อน จึงค่อยมาบวก หรือลบกัน จึงต้องตอบว่า 30 และบางส่วนมองว่า กรณีนี้หากเป็นโจทย์จริงๆ ก็ควรจะต้องมี วงเล็บ เพื่อให้ชัดเจนว่า ต้องหาคำตอบอะไรจากโจทย์นี้ ดังนั้น คำตอบจึงเป็นไปได้ทั้ง 50 และ 30

 

            คลิป Tiktok

ส่วนสาเหตุที่เครื่องคิดเลขคิดคำตอบออกมาได้ 50 นั้นก็คือ ระบบคำนวณของเครื่องคิดเลขจะหาคำตอบแบบเรียงกัน นั่นคือ 5 + 5 = 10 และนำ 10 ไป x 5 เลยได้คำตอบเป็น 50 ส่วนโทรศัพท์นั้นจะใช้หลักการแก้ที่จำนวนคูณก่อนตามหลักคณิตศาสตร์ ก็จะได้ 5 x 5 = 25 แล้ว นำไป + 5 เลยได้คำตอบเป็น 30 ซึ่งโทรศัพท์เป็นการประมวลผลได้ในครั้งเดียว ไม่เหมือนเครื่องคิดเลข ระบบจึงแก้ปัญหาตามหลักคณิตศาสตร์คือ หาคำตอบเครื่องหมายคูณก่อนบวกนั่นเอง

 

คลิป Tiktok

 

คลิป Tiktok

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ