เด่นโซเชียล

ทำไมน้ำซุป 'หมาล่า' ไม่ควรซด? เจ้าของร้านเตือนเอง กินมากเสี่ยงเป็นแบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำไมน้ำซุป 'หมาล่า' ไม่ควรซด? เจ้าของร้านออกมาเตือนเอง กินมากเสี่ยงเป็นแบบนี้ได้ บอกคนจีนไม่มีใครเขาทำกัน

กำลังเป็นเมนูยอดฮิตในประเทศไทยสำหรับ ชาบูหมาล่า ซึ่งถือว่ามีรสชาติที่จัดจ้าน เผ็ดร้อน ถูกลิ้นคนไทยมาก ล่าสุดได้มีเจ้าของร้านชาบูออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องน้ำซุป 'หมาล่า' ที่คนไทยมักเข้าใจผิด พร้อมกับเตือนว่าสิ่งนี้ไม่ควรทำเด็ดขาด

 

 

โดยผู้ใช้ TikTok บัญชี jayandyui ซึ่งเป็นเจ้าของ Hotpot Man ชาบูหมาล่า ได้อัดคลิปเตือนเหล่านักกินทั้งหลาย หลังมีลูกค้าบางท่านสงสัยว่าสามารถเติมน้ำซุปหมาล่าได้หรือไม่ ทำไมในกลุ่มหม่าล่าถึงบอกว่าเติมเป็นซุปใส

 

โดย คุณยุ้ย เจ้าของคลิปได้โพสต์คลิปพร้อมข้อความว่า "ถ้าน้ำ ซุปหมาล่า แบบจีนแท้ๆ จะผัดจากน้ำมันและสมุนไพรเครื่องเทศต่างๆ ยิ่งต้ม ยิ่งเผ็ดยิ่งเค็ม เพราะจริงๆ แล้วซุปหมาล่าไม่แนะนำให้ซด ถ้าเราซดอาจจะมีผลต่อลำไส้เราได้ เพราะมันเผ็ดร้อนมาก ไปกินทีเมืองจีนก็เติมเป็นซุปใสหรือน้ำชาค่ะ หากเพิ่มเบสหมาล่าส่วนใหญ่ก็ต้องเพิ่มเงินค่ะ แต่ไม่แนะนำให้เพิ่มนะคะสงสารไตลูกค้า"

 

 

ซึ่งทางเจ้าของร้านกล่าวเพิ่มเติมว่า หากกินมากอาจมีผลต่อลำไส้ อาจจะเป็น ลำไส้อักเสบ หรือ ท้องเสีย ได้ คนจีนส่วนใหญ่จะไม่นิยมซด ซุปหมาล่า กัน ใช้แค่ต้ม ลวกหมู เนื้อ ผัก เท่านั้น 

 

เจ้าของร้าน

 

ขณะที่ทางเพจ Hotpot Man ชาบูหมาล่า ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม "ใครเคยท้องเสียเพราะน้ำซุปหมาล่าบ้างคะ" เมื่อวานลงคลิปใน Tiktok เรื่อง "น้ำซุปหมาล่าไม่ควรซด" เพราะจะทำให้ท้องเสีย ยุ้ยตกใจกับคอมเม้นมากว่ามีคนท้องเสียหลังจากกินหมาล่าโดยไม่รู้สาเหตุเยอะมากกกกกกกกก

 

"ด้วยความที่น้ำซุป 'หมาล่า' ทำจากน้ำมันและวัตถุดิบที่เข้มข้น เครื่องเทศเยอะ จัดหนักจัดเต็มเพื่อความเผ็ดชา คนจีนไม่ได้ทำน้ำซุปหมาล่ามาเพื่อซด จะใช้จุ่มลวกเนื้อและอาหารอื่นๆ เท่านั้น เพราะด้วยความที่เครื่องเยอะ แค่จุ่ม ลวก ก็ถึงเครื่องได้รสความจัดจ้านเผ็ดชาของหมาล่าโดยไม่จำเป็นต้องซดน้ำซุปแล้ว คนจีนจึงมีหม้อคู่ 2 ฝั่ง หรือ 鸳鸯锅 เพื่อมีน้ำซุปไสไว้ซดคู่กับหมาล่า (ไม่ซดหมาล่า ซดฝั่งซุปไสแทน) หากใครชอบซดซุปหมาล่าแล้วท้องเสีย คือเรื่องปกตินะคะ และยุ้ยยังคงแนะนำเหมือนเดิมว่า "หมาล่าไม่ควรซด" ลำไส้จะอักเสบเอา 

 

ใครชอบซดน้ำซุปหมาล่าบ้าง ยกมือขึ้น ไปตรวจค่าไตและลำไส้ด้วยเด้อ

 

ปล.คนจีนที่ยุ้ยรู้จักส่วนใหญ่ตะลึงไปเลยจ้า คนไทยซดซุปหมาล่าหมดหม้อ"

 

เพจโพสต์

 

 

โดย 'อ.เจษฎ์' รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า "มันก็คงอยู่ที่ว่า "กินมากไป" หรือเปล่า คงไม่ใช่ว่าห้ามกินน้ำซุปเลย"

 

อาหารรสเผ็ดเป็นที่ชื่นชอบทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งนี้การรับประทานเผ็ดอาจมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

 

ข้อดี

  • ช่วยให้เจริญอาหารเนื่องจากพริกมีสารแคปไซซิน (Capsaicin) ช่วยให้กระเพาะอาหารส่วนต้นขยายตัวรับอาหารได้มากและนานขึ้น ทำให้ผู้ที่รับประทานอาหารรสเผ็ดสามารถรับประทานอาหารได้มากขึ้น
  • ลดอาการปวดแสบร้อนในทางเดินอาหารเมื่อรับประทานรสเผ็ดเป็นประจำนอกจากความเผ็ดแล้ว ตัวรับสารแคปไชซินที่อยู่ในเยื่อบุทางเดินอาหารสามารถรับความรู้สึกปวดและแสบร้อนได้อีกด้วย ตัวรับนี้มีคุณสมบัติพิเศษ คือ เมื่อถูกกระตุ้นซ้ำ จะเกิดความชินและทนต่อการกระตุ้นได้มาก จึงทำให้ผู้ที่รับประทานเผ็ดอย่างต่อเนื่องจะมีความรู้สึกปวด และแสบร้อนในทางเดินอาหารลดลง

 

ข้อเสีย

 

  • ปวด แสบร้อนบริเวณช่องปากและทางเดินอาหารผู้ที่ไม่ได้รับประทานอาหารรสเผ็ดเป็นประจำอาจเกิดอาการแสบร้อนในปากแสบร้อนหน้าอก ปวดแสบท้อง และถ่ายอุจจาระบ่อยขึ้น

 

ผู้ป่วยโรคกรดใหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร โรคลำไส้แปรปรวน ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารเผ็ดเพราะอาหารเผ็ดทำให้อาการแย่ลง และหากต้องการรับประทานอาหารเผ็ดเมื่ออาการของโรคดีขึ้นแล้ว ควรเริ่มรับประทานจากทีละน้อยก่อนแล้วปรับเพิ่มความเผ็ดขึ้น จะทำให้สามารถรับประทานอาหารรสเผ็ดได้โดยไม่ทำให้เกิดอาการกำเริบ

 

 

รับประทานเผ็ดอย่างไรให้อร่อยและไม่มีผลเสีย

 

  • เคี้ยวอาหารให้ละเอียด ไม่รับประทานอาหารเร็วเกินไป เนื่องจากขณะรับประทานอาหารรสเผ็ดจะบริโภคได้มากและอิ่มช้าลง อาจส่งผลเสียต่อการควบคุมน้ำหนัก
  • ผู้ที่เมื่ออาหารหรือมีข้อจำกัดในการรับประทานอาหาร อาจปรุงรสชาติให้เผ็ดขึ้นเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความอยากอาหาร
  • หากไม่ได้รับประทานรสเผ็ดเป็นประจำ ควรเริ่มบริโภคอาหารจากความเผ็ดระดับน้อยไปหามาก

 

ข้อมูล : ผศ.(พิเศษ) พญ.ฐนิสา พัชรตระกูล

ภาพ : Hotpot Man ชาบูหมาล่า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ