เด่นโซเชียล

'เกษตรกร' ฟาร์มโคนม ลั่น 'นม' ไม่ได้ขาดตลาด ไม่ได้พักรีดแต่เจ๊ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เกษตรกร' ฟาร์มโคนม ลั่น 'นม' ไม่ได้ขาดตลาด ถ้าขาดจริงราคาหน้าฟาร์มต้องแพง ไม่ได้พักรีดแต่เจ๊งสู้ต้นทุนไม่ไหว

จากดราม่าบนโลกออนไลน์ที่มีการพูดถึงเรื่อง "นม" พาสเจอร์ไรส์ขาดตลาด ทำให้ร้านกาแฟต่างๆ ออกมาตัดพ้อว่าได้รับผลกระทบเนื่องจากไม่มี "นม" มาเป็นส่วนผสมในการชงกาแฟ 

 

 

 

 

 

ซึ่งในเวลาต่อมาทางเพจ "CP-Meiji Thailand" ได้โพสต์ว่า สถานการณ์น้ำนมดิบขาดแคลนอย่างต่อเนื่อง และโคนมกำลังเข้าสู่ช่วงพักรีดนม จึงทำให้สินค้ากลุ่มนมสดพาสเจอร์ไรส์มีจำนวนจำกัด ทั้งนี้มีชาว "เกษตรกร" ผู้เลี้ยงโคนมออกเปิดเผยเรื่องราวอีกมุมหนึ่ง


 

นมวัว

 

ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊ก Lean Farming ฟาร์มโคนม สระบุรี จำหน่าย นมโค มูลไส้เดือน ขี้วัว ซึ่งเป็น "เกษตรกร" ฟาร์มโคนมรายหนึ่งใน อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี โพสต์ถึงสถานการณ์ของฟาร์มโคนมว่า มีบางบริษัทแจ้งว่า "นม" ขาดตลาด เข้าสู่ช่วงพักรีด ส่วนตัวเองเดินไปตัก "นม" ในถังมาอุ่นดื่มได้เลย เพราะตอนนี้มีเต็มถัง ยังไม่เจอวัวเข้าสู่ช่วงพักรีดทั้งฟาร์มเลยสักที

 

นมวัว

 

 

พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า "นม" ไม่ขาดตลาด แต่เกิดจากการที่ "เกษตรกร" ขาดทุน เพราะจากราคาน้ำนมดิบที่ได้นั้น สู้ต้นทุนอาหารสัตว์ที่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่ได้ ทำให้ฟาร์มเลิกกิจการ หาก "นม" ขาดตลาดจริงๆ ราคาน้ำนมหน้าฟาร์มจะต้องแพงขึ้น แต่ปัจจุบันราคาน้ำนมหน้าฟาร์มยังเท่าเดิม

 

จากที่เกิดขึ้นน่าจะใช้คำว่า "พักรีดตลอดกาล" จากการขาดทุน นมหน้าฟาร์มขายให้กับสหกรณ์ หรือศูนย์รับซื้ออยู่ที่ประมาณ 20 บาท/กก. ต้นทุนค่าอาหารก็จะท่วมราคาน้ำนมแล้ว

 

 

นมวัว

 

นมวัว

 

นมวัว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ