เด่นโซเชียล

'สาว' โพสต์ ย้ายประเทศ 'เงินเดือน' ลด 15% ชาวเน็ตถกสนั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่า 'สาว' โพสต์ ย้ายประเทศ จาก ประเทศไทย ไป มาเลเซีย 'เงินเดือน' ลด 15% ชาวเน็ตถกสนั่น แค่นี้ถือว่าเยอะมากแล้ว

เป็นประเด็นดราม่า ที่หลายสื่อในอาเซียนนำมาลง และมีการแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก เมื่อ “สาว” รายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความระบายความในใจ หลังเธอต้องย้ายประเทศตามสามี จาก ประเทศไทย ไปมาเลเซีย แต่เธอคิดผิด เพราะจากที่คิดว่า “เงินเดือน” ของเธอจะเพิ่มขึ้น กลับลดลง

 

 

 

 

โดย “สาว” รายนี้ อายุ 38 ปี เป็นผู้จัดการฝ่ายขาย ระดับภูมิภาค บริษัทเกี่ยวกับการเกษตรลำดับต้นๆ ใน 10 อันดับ ประสบการณ์การทำงาน 15 ปี ย้ายจากไทย ไป มาเลเซีย เงินเดือน 25,000 ริงกิตมาเลเซีย (187,989 บาท) ไม่รวมรายได้อื่นๆ

 

ภาพประกอบ เงินริงกิต

เธอเล่าถึงสาเหตุที่ย้ายประเทศ และย้ายการทำงาน เพราะแต่งงาน กับคนจีน -มาเลเซีย และเธอคิดว่า การย้ายไปมาเลเซีย รายได้ต่อหัวสูงกว่าไทย เงินเดือนต้องเพิ่มตาม ซึ่งแต่เดิมเงินเดือน 25,000 ริงกิต เธอจึงคาดว่า รายได้ต่อเดือนของเธอ จะเพิ่มขึ้นเป็น 30,000 ริงกิตมาเลเซีย (ฐานเงินเดือน + เบี้ยเลี้ยง) แต่ผลที่ได้คือ เงินเดือนลดลง 15%

 

 

 

 

โดยหัวหน้างานบอกเธอว่า เงินเดือน เฉลี่ยสำหรับตำแหน่งเดียวกันในมาเลเซียนั้น ต่ำกว่าในประเทศไทย ในการจ้างงาน ซึ่งเธอคิดเสมอว่า GDP ของมาเลเซียสูงกว่าของไทย แต่ไม่ได้คาดว่า เงินเดือน จะต่ำกว่าของไทย ซึ่งทำให้เธอผิดหวังมาก และเธอมองว่าการย้ายออกไปคิดผิดหรือคิดถูก

 

สาวรีวิวย้ายประเทศเงินเดือนลด

ทั้งนี้ หลังจากที่ “สาว” คนดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความ ทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็น จนกลายเป็นประเด็นถกเถียง ส่วนใหญ่บอกว่า

 

 

*GDP ต่อหัวสูงกว่าไม่ได้แปลว่าเงินเดือนต้องสูงกว่า  ปัจจัยค่าเงินด้วย สกุลเงินบาทแข็งค่า

*บางคนบอกว่า เงินที่เธอได้นั้นสูงมากแล้ว ฉันสู้ที่เงินเดือนฉันน้อยกว่า 4 หมื่นบาท

**เคสนี้เจรจาชดเชย ช่องว่างเงินเดือน 38,000 ริงกิต และบริษัทฯชดเชยแล้ว ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

 

สาวรีวิวย้ายประเทศเงินเดือนลด

 

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูล ประเทศมาเลเซีย (Malaysia) เงินเดือนเฉลี่ยประมาณ 18,260 บาท (594 ดอลลาร์) ค่าครองชีพ 17,000 บาท สำหรับคนที่จบในระดับปริญญาโทและเอก เงินเดือน อยู่ที่ 5,000-10,000 ริงกิต (40000 - 75000 บาท)

 

 

 

 

มาเลเซียถือเป็นประเทศพี่น้องกับประเทศไทย แต่ค่าเงินเดือนเฉลี่ยถือว่าสูงกว่าไทยไม่มากนัก แต่เมื่อเทียบกับค่าครองชีพที่ถูกกว่าประเทศไทย ถือว่าเป็นอีกประเทศที่ได้เงินค่อนข้างสมเหตุสมผล

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ