เด่นโซเชียล

อย่ากลัวน้อง นอนกับ 'หมา' ขนไม่ลงปอด แต่เสี่ยงโรคอื่นเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่ากลัวน้อง อาจารย์เจษฎ์ เผยนอนกับ 'หมา' ขนเข้าปอดไม่ได้ แต่มีโรคให้ระวังเพียบ พร้อมแนะวิธีเลี้ยงสัตว์ให้ปลอดภัย

จากที่มีข่าวเด็กหญิงวัย 13 ปี เสียชีวิตด้วยอาการปอดติดเชื้ออย่างรุนแรง โดยแพทย์ตรวจสอบและวินิจฉัยโรคจึงพบว่า ในร่างกายของเด็กหญิงคนดังกล่าว มีขนสัตว์ติดอยู่ในช่องปอดทำให้ปอดอักเสบ สร้างความตกใจให้กับคนรักสัตว์อย่างมาก

 

 

 

 

 

ซึ่งเรื่องนี้สร้างความตื่นตระหนกให้คนรักสัตว์ ที่เลี้ยงสัตว์มีขนไว้ที่บ้านอย่างมาก มีคำถามมาจากผู้รักสัตว์เลี้ยงว่า ถ้านอนกับ "หมา" ที่บ้านทุกวัน หายใจเอาขนมันเข้าไป มันจะไปทำให้เป็นมะเร็งปอดอย่างที่แชร์กันในกลุ่ม จริงหรือเปล่า

 

ล่าสุดอาจารย์เจษฎ์ ออกมาโพสต์ถึงเรื่องขน "หมา" ดังกล่าวผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า "เคยโพสต์แล้วว่าไม่จริงครับ ขนมันใหญ่เกินกว่าจะไปถึงถุงลมปอดได้ แต่มันก็มีสิทธิที่จะนำโรคอื่นๆ มาให้ได้ด้วยเหมือนกันนะ ย้อนกลับไปหลายปีก่อน เคยมีแชร์กันว่า มีเด็กเสียชีวิตเพราะติดปอดติดเชื้อ และแพทย์วินิจฉัยว่ามีขนสัตว์ติดอยู่ในช่องปอด เลยทำให้ปอดอักเสบ ซึ่งตรงกับการที่เด็กคนนั้นเลี้ยงหมาเป็น 10 ตัวมาเป็น 10 ปี 

 


ทำเอาคนเลี้ยง "หมา" แมวแตกตื่นกันใหญ่ และก็ลือกันไปจนถึงขนาดกลายเป็น "มะเร็งปอด" เลยทีเดียว แต่ความจริงแล้ว มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ขน "หมา" แมวจะเข้าไปถึงในปอดของคนเราได้ ถึงจะหายใจเข้าไปก็ตาม เพราะช่องทางเดินหายใจของเรา จะเล็กลงเรื่อยๆ ลงไปจนถึงถุงลมปอดซึ่งจะมีขนาดเล็กมากๆ วัตถุที่จะไปถึงปอดได้ มีเพียงแค่ฝุ่นผงในอากาศที่ตามองไม่เห็นเลย 

 

ขนหมาแมว

 

นอกจากนี้ระบบทางเดินหายใจ ยังมีกลไกในการจับและขับสิ่งแปลกปลอมออกไปอยู่แล้ว เช่น เกิดการระคายเคืองแล้วจามหรือไอออกมา มีเมือกหรือเสมหะที่จับเอาไว้ รวมทั้งการที่มี cilia (ซีเลีย) เล็กๆ พัดโบกให้ออกมา ดังนั้น ไม่มีทางเลยที่ขนแมวขน "หมา" จะเข้าไปสะสมในปอด จนอักเสบ หรือเป็นมะเร็งปอดอย่างที่ลือกัน อย่างมากก็เป็นอาการแพ้ของสัตว์ ที่บางคนเป็นได้มากกว่า

 

แต่อย่าพึ่งประมาท การคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงนั้น ก็ต้องระมัดระวังในการติดเชื้อต่างๆ จากมันด้วย ถ้าสัตว์เลี้ยงของเรานั้นสุขภาพไม่ดี ก็มีสิทธิที่เราจะได้รับทั้งเชื้อแบคทีเรียหรือปรสิตต่างๆ จากมันได้ ยิ่งเราไปนอนกับมันทั้งคืนด้วยแล้ว โอกาสติดเชื้อก็มีย่อมมีมากขึ้น

 

กรณีของเชื้อแบคทีเรีย ก็จะมีได้ทั้งเชื้อซัลโมเนลล่า เชื้อแคมพีโลแบ็คเตอร์ และเชื้อสแตรฟฟีโลคอคคัส ซึ่งไม่ค่อยจะทำให้สัตว์เลี้ยงของเราป่วย แต่ถ้าเรารับเข้าไป ก็ทำให้เราไม่สบายได้ทางหลีกเลี่ยงคือ ระวังอย่าให้สัตว์เลี้ยงกินเนื้อสัตว์ดิบๆ เช่น ไก่ดิบๆ ซึ่งนำเชื้อมาได้ 

 

ข้อระวังควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดนอึของสัตว์เลี้ยง

เพราะเชื้อมักจะออกมาทางนั้น และอย่าให้ "หมา" แมวมาเลียดวงตา จมูก ปากของเรา หรือแม้แต่แผลตามร่างกาย รักษาสุขอนามัยของทั้งตัวคุณและน้องหมาน้องแมวไว้ให้ดี ก็หลีกเลี่ยงโรคภัยต่างๆ ได้เยอะแล้วครับ

 

ขนหมาแมว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ