เด่นโซเชียล

แถลงการณ์ Bangkok Pride ขอโทษ นศ.ศิลปากร หลังผลงานทีซิสในหอศิลป์พังยับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะผู้จัดงาน Bangkok Pride 2023 โพสต์เฟซบุ๊กออกแถลงการณ์ขอโทษ นักศึกษา คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร หลังผลงานทีซิสในหอศิลป์ได้รับความเสียหาย ระบุ ขอเข้าพบแก้ไขเยียวยา เพื่อหาทางออกในระยะยาว

คณะผู้จัดงาน Bangkok Pride 2023 ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่าเป็นการขอโทษนักศึกษา คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ได้รับผลกระทบจากงานบางกอก ไพรด์ 2023 

 

โดยเนื้อหาของแถลงการณ์ระบุว่า  จากกรณีที่มีผู้เข้าร่วมงาน Bangkok Pride 2023 ซึ่งมีจุดเริ่มต้นขบวนจัดงาน ณ หอ ศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2566 นั้น ได้เข้าไปยังพื้นที่ลาน ห้องโถงชั้น 1 เป็นจํานวนมาก 

แถลงการณ์ Bangkok Pride ขอโทษ นศ.ศิลปากร หลังผลงานทีซิสในหอศิลป์พังยับ

ซึ่งในขณะนั้นได้มีกิจกรรมนิทรรศการแสดงผลงานศิลปนิพนธ์ ครั้งที่ 53 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จัดแสดงอยู่ในขณะนั้น ในขณะเดียวกันที่มีการเตรียม ขบวนพาเหรดบางกอกไพรด์ มีคนจํานวนมากเข้าไปใช้พื้นที่รอคอย ในบริเวณพื้นที่จัดงาน ส่งผลทําให้ผลงานของนักศึกษาที่จัดแสดงหลายชิ้นเกิดความเสียหายจนทําให้ไม่สามารถจัดแสดงได้ต่อ

แถลงการณ์ Bangkok Pride ขอโทษ นศ.ศิลปากร หลังผลงานทีซิสในหอศิลป์พังยับ

ทางคณะผู้จัดงาน Bangkok Pride 2023 โดยการดําเนินงานของบริษัท นฤมิตไพรด์ จํากัด ขออภัยต่อกรณีที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาที่จัดแสดงผลงานและขอแสดงความรับผิดชอบ ต่อทีมนักศึกษาที่จัดแสดงผลงานโดยได้ทําการสื่อสารและขอเข้าพบเพื่อหาทางแก้ไขเยียวยา ร่วมกันรวมทั้งมีการนําข้อเสนอแนะจากทีมนักศึกษาไปประสานกับทางทีมผู้จัดเพื่อหาทางออกในระยะยาว

 

 

คณะผู้จัดงาน Bangkok Pride จึงเรียนมาเพื่อขอโทษและแสดงความรับผิดชอบในนาม ผู้รับผิดชอบในการอํานวยการจัดงาน Bangkok Pride 2023 เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นบท เรียนครั้งสําคัญที่ทางคณะผู้จัดงานจะนําไปถอดบทเรียนเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นซ้ําอีกในอนาคต ขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้นและน้อมรับความผิดพลาดในครั้งนี้

แถลงการณ์ Bangkok Pride ขอโทษ นศ.ศิลปากร หลังผลงานทีซิสในหอศิลป์พังยับ

คมชัดลึก ตรวจสอบรายละเอียดที่มาของแถลงการณ์ขอโทษ พบข้อมูลจาก news.ch7.com ระบุถึงข่าว ควันหลงงานเทศกาล Pride Month หลังผลงานทีซิสของนักศึกษาได้รับความเสียหาย คาดเกิดจากผู้คนที่ร่วมเดินขบวนพาเหรดแล้วเข้ามาพักผ่อนในอาคารหอศิลป์

 

ภาพที่เห็นอยู่ คือ เครื่องประดับ ผลงานทีซิสของนักศึกษาปี 4 คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดแสดงอยู่ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร คาดว่าได้รับความเสียหายจากผู้คนที่มาร่วมเดินขบวนพาเหรดเทศกาล Pride Month ประจำปี 2566

 

โดยน้อง ๆ เจ้าของผลงานได้เล่าให้ทีมข่าวช่อง 7HD ฟังว่า มีผู้คนที่เดินขบวนพาเหรดหลั่งไหลเข้ามาในอาคารหอศิลป์ฯ ซึ่งขณะนี้มีการจัดนิทรรศการทีซิสอยู่ แต่เหมือนคนน่าจะเยอะจนเบียดเสียดกัน แล้วมีใครสักคนเผลอไปชนชิ้นงานเข้า จนทำให้เกิดความเสียหาย และบางคนยังทิ้งขยะไว้ทั่วบริเวณงานจัดแสดงอีกด้วย

 

ถ้าตามในภาพที่เห็นคือ จะมีผลงานที่ตกแตกใช่ไหม ซึ่งอาจจะเผลอไปชนจนของตกลงมา แต่อีกชิ้นนี่ไม่น่าจะเรียกว่าเผลอ คือเครื่องประดับศรีษะ ที่ถูกง้างออกจนได้รับความเสียหาย ไม่สามารถที่จะจัดแสดงต่อ หรือ นำไปขายหารายได้ในนักศึกษาต่อได้

 

คือไม่ได้ห้ามเข้าบริเวณงานนิทรรศการ แต่อยากให้ทุกคนระมัดระวังกันมากขึ้น เพราะผลงานที่นำมาจัดแสดงคือ งานชิ้นสุดท้ายของน้อง ๆ นักศึกษาปี 4 เขาก็อยากให้งานออกมาดีที่สุด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก news.ch7.com ดูคลิปความเสียหาย คลิก 

 

ขณะเดียวกันมีเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Yupapan Saewong ซึ่งเป็นนักศึกษาปี 4 คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่แสดงผลงานอยู่ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระบุว่า 

 

ขอพื้นที่ระบายของพวกเราเด็กภาควิชาออกแบบเครื่องประดับหน่อย คุณจะเดินขบวนเรียกร้องอะไรไม่มีใครว่า แต่มาทำงานนักศึกษาเสียหายมันไม่ได้ค่ะ  ทั้งทิ้งขยะไม่เป็นที่ วางแก้วน้ำวางของไว้บนแท่นโชว์ผลงาน

 

ทำงานเพื่อนเราตกเสียหาย ไม่ทราบว่าใครทำเพราะคนเยอะมากค่ะ เพื่อนที่เฝ้างานก็เข้าไปเตือนแล้ว ว่าอย่าวางของบนแท่น แต่ไม่มีใครฟังเลยค่ะ ทั้งที่มีป้ายเตือนติดไว้ว่าห้ามจับผลงาน  

 

คือเพื่อนที่งานเสียหาย เสียความรู้สึก ทำอะไรไม่ได้เลย งานมันเสียไปแล้ว และงานเราชิ้นใหญ่มากเรากลัวว่ามันจะล้ม เพื่อนก็เลยเก็บให้ไว้ใต้โต๊ะ เราต้องเก็บงานหลบพวกคุณ ทั้งที่เราไม่จำเป็นต้องเก็บเลย มันเป็นพื้นที่โชว์งานของพวกเรา เราเสียเงินมาเพื่อจัดแสดงงาน 

 

แล้วคือหอศิลป์ก็ไม่มีการดูแลอะไรให้พวกเราเลย นักศึกษาต้องดูแลกันเอง เราไม่ได้มาขอโชว์งานฟรีๆ พวกเราเก็บรวบรวมเงินตั้งแต่ปี1 เพื่อที่อยากจะโชว์ผลงานThesisของพวกเราที่หอศิลป์ แต่กลับไม่มีการดูแลอะไรเลย

 

ไม่รู้จะพิมพ์ไรแล้ว ทั้งเสียใจและโมโห นักศึกษาทุกคนทะนุถนอมงานแทบตาย  ให้ภาพมันเล่าเรื่อง จบ

#pridemonth #BangkokPridmonth
#Leapจบ #LeaperDecThesis2023

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง