เด่นโซเชียล

ย้อนตำนาน "สนามศุภชลาศัย" ไม่ธรรมดาคอนเสิร์ตระดับตำนานก็จัดมาแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนตำนาน 82 ปี "สนามศุภชลาศัย" จากสนามกีฬาแห่งชาติไทย สู่สนามจัดงานและพิธีสำคัญ แม้แต่คอนเสิร์ตระดับตำนานของ ไมเคิล แจ็กสัน ก็เคยจัดมาแล้ว

ดราม่าแรง ๆ  หลังจากที่มีการประกาศจัด คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์ BLACKPINK  ตามตารางคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์  "BORN PINK" ในวันที่ 7-8 ม.ค. 2566 ที่ "สนามศุภชลาศัย" พร้อมกับติดบิลลอร์ดภาพของ 4 สาววงวงแบล็กพิงก์ที่ติดอยู่บริเวณหน้า กรมพลศึกษา ก็ทำให้เกิดกระแสต่าง ๆ นา ๆ 

 

 

 จนกลายเป็นกระแสร้อนระอุบนโลกโซเชียล จนเกิดแฮชแท็ก #บิ้งไม่เอาศุภชลาสัย และต้องการให้ไปจัด  คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถานแทน เพราะมีขนาดใหญ่ และจุคนได้มากกว่า 

  • ตำนานกว่าจะมาเป็น "สนามศุภชลาศัย" สนามกีฬาแห่งชาติไทย  

 

สำหรับ "สนามศุภชลาศัย" นั้นหากย้อนกลับไปมในอดีต ตั้งแต่ ปี 2475 ตั้งแต่คณะราษฎรดำเนิน ถูกใช้ให้เป็นทั้งสถานที่จัดคอนเสิร์ตระดับตำนาน อำนาจจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7​ และเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ในปี 2478 กรมพลศึกษา ได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อจัดสร้าง สนามกีฬาแห่งชาติ โรงเรียนฝึกหัดครูพลศึกษา และสโมสรสถานลูกเสือ จากนั้นในปี 2480 คณะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ได้ประกอบพระราชพิธีวางศิลาฤกษ์กรีฑาสถานแห่งชาติ โดยได้มีการสร้างอัฒจันทร์ชั้น 3 ด้านทิศเหนือ ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง 170,000 บาท ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 1 ปี โดย สนามกรีฑาสถาน แล้วเสร็จในปี 2481 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 4 พฤษภาคม 2484 กรมพลศึกษา ได้เปลี่ยนชื่อ สนามกรีฑาสถาน เป็น สนามศุภชลาศัยกรีฑาสถานแห่งชาติ ปัจจุบันนิยมเรียกสั้น เพียงว่า "สนามศุภชลาศัย" หรือสนามกีฬาแห่งชาติ 

 

ภาพจากกรมพลศึกษา

 

  • ขนาดใหญ่ไม่ธรรมดาด้วยการออกแบบให้จุคนได้จำนวนมาก  

 

แม้ว่าจะตั้งอยู่ใจกลางเมือง ในเขตปทุมวัน แต่ "สนามศุภชลาศัย" ก็ไม่ได้น้อยหน้าสนามกีฬาแห่งอื่น เพราสนาม กว้าง 72 ยาว 110 เมตร  สนามฟุตบอล กว้าง 68 เมตร ยาว 105 เมตร โดยรอบสนามมีลู่วิ่ง 8 ลู่ ความจุที่นั่ง 19,615 ที่นั่ง ด้านมีหลังคา 5,804 ที่นั่ง ส่วนด้านฝั่งตรงข้ามมีหลังคา 5,486 ที่นั่ง  อัฒจันทร์ด้านเหนือ 3,942 ที่นั่ง และ อัฒจันทร์ด้านใต้ 4,383 ที่นั่ง  (ข้อมูลจาก กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา)

 

 

  • "สนามศุภชลาศัย" ไม่ได้ใช้แค่จัดการแข่งขันกีฬาเท่านั้น คอนเสิร์ตระดับตำนานก็เคยมาแล้ว

 

ย้อนกลับไปในอดีต สนาม "สนามศุภชลาศัย" เคยผ่านการจัดกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่มาแล้วมากมาย เช่น กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 5 ปี 2509 ครั้งที่ 6 ปี 2513 และครั้งที่ 8 ปี 2521   กีฬาซีเกมส์  ฟุตบอลโลกหญิงปี 2550  นอกจากนี้ในปี 2536 "สนามศุภชลาศัย"ยังถูกใช้เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ต ไมเคิล แจ็กสัน เวิลด์ ทัวร์ ซึ่งเรียกว่าเป็นคอนเสิร์ตระดับตำนานเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ยังถูกใช้เป็นสถานที่พิธีบูชามหามิสชา เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จฯเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในปี 2562 และสถานที่งานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ 
 

ภาพจากกรมพลศึกษา

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ