เด่นโซเชียล

สาวโพสต์เตือน'ไม่ชำระค่าปรับ' เจอตำรวจเยือนถึงบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวโพสต์เฟซบุ๊กเตือน'ไม่ชำระค่าปรับ' เจอตำรวจนำหมายเรียกถึงบ้าน หากไม่ไปพบพนักงานสอบสวน 2 ครั้ง หมายจับมาแน่

เตือน สายซิ่ง สายฝ่า หรือผู้กระทำผิดกฎจราจร อย่าชะล่าใจเมินเฉยโดยเด็ดขาด มิเช่นนั้นคุณอาจตกเป็นผู้ต้องหาโดยไม่รู้ตัว! 

 

ที่ผ่านมาประชาชนไม่ชำระค่าปรับจำนวนหลายล้านสิบล้านใบและยังสามารถต่อทะเบียนรถหรือต่อภาษีประจำปีได้ตามปกติ แต่ขณะนี้ตำรวจเอาจริง เช่น กรณีของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์เรื่องราว ตำรวจ 3 นายเยือนถึงบ้าน ขณะนั้นเจ้าตัวไม่อยู่บ้าน สร้างความตกใจให้ผู้เป็นแม่อย่างมาก กลัวลูกสาวเป็นอะไร? หรือไปทำอะไรไม่ดี? โดยเธอเล่าให้ผู้สื่อข่าวคมชัดลึกออนไลน์ฟังว่า เคยขับรถทับเส้นทึบ ต่อมาใบสั่งส่งถึงบ้าน คิดว่าไม่มีอะไร เหมือนกันคนอื่นๆที่โดนเป็นสิบใบ แต่แล้วเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทำให้ต้องมาโพสต์เตือนเพื่อนๆว่า 

 

"หมายเรียกผู้ต้องหา!! แม่โทรมาเสียงสั่น...ไปทำอะไรมารึป่าว ตำรวจมาบ้าน2-3คน สรุป คือ ไม่ได้ไปชำระค่าปรับ 😂

เรื่องดีๆนี่ไม่เคยมีดวง เรื่องแบบเนี่ยดวงตกมาถึงตลอด คนอื่นโดนเป็น10ใบ ยังยิ้มได้ 55555 ฉันโดนใบเดียว ได้รับเกียรติจาก พี่ตร.มาเยี่ยมถึงบ้าน"

ปัจจุบันออกกฎหมายแรงกว่าเดิม ไม่ชำระค่าปรับตามเวลาที่กำหนด จะถูกออกหมายเรียก 2 ครั้ง หากไม่ไปพบพนักงานสอบสวนจะถูกออกหมายจับและส่งฟ้องศาล เมื่อถูกออกหมายจับแล้ว คุณจะกลายเป็นผู้ต้องหาทันที ถูกบันทึกประวัติ ตำรวจสามารถจับกุมได้ทั่วประเทศ

พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

เรื่องนี้ทีมข่าวคมชัดลึกออนไลน์ได้รับการยืนยันจากพล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผู้บัรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ว่า ตอนนี้ตำรวจเอาจริง! เข้มงวดขึ้น ไล่บี้พวกชอบดองใบสั่งจำนวนหลายๆใบ บางคนมีถึง30ใบ แต่ไม่เข็ด ดังนั้นเพื่อให้เกิดความรับผิดชอบ เมื่อทำผิดกฎจราจร ก็ต้องชำระค่าปรับ และขอเตือนว่าหากถูกออกหมายจับแล้วนั้น และถูกจับกุม ไม่ใช่เพียงแค่ชำระค่าปรับแล้วจบ ต้องถูกดำเนินด้วย 

นอกจากนี้ล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดไว้ใน "ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับระบบการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ.2565" ซึ่งออกตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 142/1 โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 ม.ค. 2566 ทำผิดกฎจราจรจะถูกตัดคะแนน ดังนี้ 

 

- กลุ่มความผิดหลักที่เป็นปัจจัยในการเกิดอุบัติเหตุ (20 ฐานความผิด) จะถูกตัดคะแนนเมื่อทำผิดทันที โดยความผิดในกลุ่มนี้แบ่งเป็น 4 ระดับ ได้แก่

 

ตัด1คะแนน เช่น ขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ 

ตัด 2 คะแนน  เช่น ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (ฝ่าไฟแดง) 

ตัด 3 คำแนน เช่น ขับรถชนแล้วหนี

ตัด 4 คะแนน เช่น เมาแล้วขับ ขับรถในขณะเสพยาเสพติด

 

- กลุ่มความผิดอื่นๆ ตามกฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก และกฎหมายที่เกี่ยวกับรถหรือการใช้ทาง จำนวน 42 ฐานความผิด ตามบัญชีท้ายระเบียบ ความผิดกลุ่มนี้จะถูกตัดคะแนนเฉพาะกรณีไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งในเวลาที่กำหนดเท่านั้น เช่น ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรในทาง จอดในที่ห้ามจอด ไม่แสดงใบอนุญาตขับขี่ขณะขับรถ เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่ถูกตัดจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ หรือ ห้ามขับรถ (ทุกประเภท) เป็นเวลา 90 วัน หากฝ่าฝืนไปขับรถในขณะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 156 หากถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นครั้งที่ 3 ภายใน 3 ปี อาจจะถูกสั่งพักใช้มากกว่า 90 วัน และหากยังถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่อีกเป็นครั้งที่ 4 อาจถูกพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

ผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ถูกหมายเรียกไม่ชำระค่าปรับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ