เด่นโซเชียล

นักวิชาการชี้ "รอยประหลาดบนผนังบ้าน" ไม่อันตราย ไม่กระทบโครงสร้างบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการชี้ "รอยประหลาดบนผนังบ้าน" ไม่อันตราย ไม่ใช่รอยไฟฟ้ารั่วแน่นอน ย้ำเจ้าของบ้านไม่ต้องวิตก เกิดจากมดกัดแทะเท่านั้น

จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ "รอยประหลาดบนผนังบ้าน" ซึ่งเกิดบริเวณกล่องควบคุมไฟฟ้า โดยภาพดังกล่าวโพสต์ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โดยระบุ ว่า "รอยประหลาดบนผนังบ้าน" ข้างๆกล่องเก็บสายไฟนี้คือรอยอะไรกันแน่ แบบนี้มันรอยอะไรคะ  ก่อนจะเข้ามาอัปเดตว่า  ตอนนี้ได้ทำการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วนะคะไม่มีไฟรั่วแต่น่าจะเป็นรอยมดกินสีตามที่มีผู้ได้มา comment ไว้ค่ะ 

รอยร้าวบนผนังบ้าน

 

หลังจากนั้นก็มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ถึง "รอยประหลาดบนผนังบ้าน" จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ กับ คมชัดลึกออนไลน์ ว่า  จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า "รอยประหลาดบนผนังบ้าน" ไม่ใช่รอยอันตรายที่เกิดจากไฟฟ้ารั่ว เพราะจากภาพจะเห็นว่ารอยแตกนั้นเกิดขึ้นบนพื้นผิวเท่านั้น ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะเกิดการมด หรือ แมลงมากัดแทะสีที่ทาอยู่บนผนังบ้านซึ่งรอยดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ทั่วไปในต่าวประเทศก็เคยรอยในลักษณะนี้เช่นกัน  
 

ศ.ดร.เจษฎา กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามรอบดังกล่าวไม่ได้เป็นอันตรายต่อโครงสร้าของบ้าน และผู้อยู่อาศัยแต่อย่างใด ยืนยันว่าเป็นเพียงรอยที่เกิดจากการ กัดของมด หรือ แมลงเท่านั้น เพราะบางครั้งในสีทาบ้านมีสารบางอย่างที่กระตุ้นให้มดเข้าไปกัดแทะ อีกทั้งในทางวิทยาศาสตร์ไม่มีข้อมูลระบุว่าไฟฟ้ารั่วสามารถทำให้เกิดรอยในลักษณะดังกล่าวได้ ดังนั้น หากบ้านใดที่เจอรอยลักษณะเช่นนี้ ก็ไม่ต้องกังวล และหากเจอตัวมด หรือ แมลง ก็สามารถนำยามาฉีดเพื่อจำกัดวงของ "รอยประหลาดบนผนังบ้าน" ได้เลยทันที 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ