เด่นโซเชียล

อ.เจษฎ์ ตอบชัด "น้ำทะเล" ล้อม พระภิกษุ ไม่ใช่ ปาฏิหาริย์ เป็นเรื่องธรรมชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อ.เจษฎ์" ช่วยไขข้อสงสัย "น้ำทะเล" ล้อมรอบ พระภิกษุ ตอบชัด ไม่ใช่ปาฏิหาริย์ แต่เป็นเรื่องของธรรมชาติ บอกเทคนิค ไป ทะเล ให้ลองทำแบบนี้

จากกรณีที่มีการแชร์ภาพบนโลกโซเชียล ซึ่งเป็นภาพของพระภิกษุรูปหนึ่ง ยืนอยู่ริมทะเล โดยมี "น้ำทะเล" ล้อมรอบนั้น ล่าสุดทาง "อ.เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาอธิบายเรื่องนี้ ผ่านเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

 

 

โดยได้บอกว่า "ปาฏิหาริย์น้ำทะเลล้อม .. เป็นเรื่องธรรมชาติ" ซึ่งรูปนี้แชร์กันมาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังมีคนเอามาโพสต์ถามเป็นระยะครับ เลยเอามาเขียนสรุปตรงนี้ละกัน

 

มีการแชร์ภาพพระสงฆ์ในรูปนี้ พร้อมแคปชั่นที่ว่า "หลวงปู่ วัย 80 กว่าๆ ท่านไม่มีตำแหน่งใดๆ อยู่ ต.อุโมงค์ จ.ลำพูน ลูกศิษย์พาท่านมาแวะทะเล อย่างที่เห็น... "น้ำทะเล" ล้อมรอบ.."

 

ซึ่งจริงๆ แล้ว การที่เรายืนอยู่ริมทะเล แล้วเกิดปรากฏการณ์ "น้ำทะเลล้อม" รอบตัวเราเป็นวงแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องผิดธรรมชาติอะไร และสามารถเกิดขึ้นได้โดยง่าย ลองดูจากรูปของ "ชายที่ยืนตกปลาริมทะเล" ด้านล่างนั้นก็ได้ครับ ว่าก็เกิดลักษณะของน้ำทะเลล้อม แบบเดียวกัน

 

สาเหตุก็ไม่มีอะไรมาก เพียงแค่ถ้าเรายืนอยู่ริม ทะเล เป็นเวลานาน จะสังเกตว่า ทรายบริเวณนั้นจะถูกเซาะ จนกระทั่งเป็น "หลุม" ลงไป แชะมีสันเนินเกิดขึ้นมารอบหลุมนั้น

 

เมื่อคลื่นสาดกระทบเข้ามา ก็เกิดเป็นฟองขึ้น วิ่งไปตามสันเนินของหลุม จนดูเหมือนกับน้ำกำลังวิ่งล้อมรอบตัวเรา

 

ซึ่งถ้าถ่ายเป็นคลิปวีดีโอก็คงเห็นภาพชัดืแต่พอถ่ายเป็นภาพนิ่ง มันก็หลอกตาได้ คือ ด้วยมุมกล้องที่ถ่ายออกมา ทำให้ไม่เห็นหลุมที่ยืนอยู่ เลยทำให้นึกว่า "น้ำทะเล" ที่เป็นคลื่นซัดเข้ามานั้น วิ่งหนีล้อมรอบตัวไปเอง ทั้งๆ ที่ จริงๆ ก็คือ ติดแนวของสันหลุมทราย

 

ใครมีโอกาสไป ทะเล ก็ลองทำเล่นกันดูนะครับ

 

โพสต์ อ.เจษฎ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ