เด่นโซเชียล

คึกคัก "รับน้องขึ้นดอย" 2565 ประเพณี ชาวมช. นำ นักศึกษา เดินขบวนขึ้นดอยสุเทพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดคึกคัก "รับน้องขึ้นดอย" 2565 ประเพณีประจำของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำ นักศึกษา ชั้นปีที่ 1-3 เดินขบวนขึ้นดอยสุเทพ กระแสการรับน้องที่ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา สำหรับประเพณี "รับน้องขึ้นดอย" ปี 2565 ซึ่งเป็นการรับน้องที่ถือ ประเพณี ประจำของ ชาวมช. หรือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีการจัดขึ้นทุกปี โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565

 

 

ซึ่งประเพณี "รับน้องขึ้นดอย" ของ ชาวมช. ปีนี้นั้น เริ่มตั้งแต่เวลา 04.00 น. ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นำโดยขบวนเสลี่ยงช้างออกเดินทางจากมหาวิยาลัย ก่อนที่จะมีพิธีเปิด ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ถึงแม้ว่าจะจัดขึ้นชาวมากก็ตาม จนกลายเป็นกระแสการรับน้องที่ติด เทรนด์ทวิตเตอร์ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

 

ประเพณีการนำน้องใหม่ไปนมัสการ พระบรมธาตุดอยสุเทพ หรือ "รับน้องขึ้นดอย" เป็นประเพณีที่ดีงามที่ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในปี พ.ศ. 2507 เป็นต้นมา จวบจนปัจจุบัน

 

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อยู่ในช่วงสถานการณ์ของ โควิด-19 รับน้องขึ้นดอยจึงมีการปรับรูปแบบกิจกรรมโดยนำผู้แทนนักศึกษาแต่ละคณะขึ้นรถไปนมัสการ พระบรมธาตุดอยสุเทพ เพื่อความปลอดภัยสำหรับการรับน้อง ขึ้นดอยในปีนี้จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2565 ด้วยแนวคิดหลัก "ลูกจ๊างขึ้นดอย ปิ๊กฮอยศรัทธา เหมันต์ไหว้สา พระธาตุเจ้าดอยสุเทพ" โดยจะนำนักศึกษาชั้นปีที่ 1 - 3 เดินขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ และศูนย์รวมจิตใจของชาวล้านนา รวมระยะทางกว่า 14 กิโลเมตร เพื่อความเป็นสิริมงคลและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สานต่อประเพณีอันดีงาม

 

ขบวนงานประเพณีลูกช้างขึ้นดอยนี้ นักศึกษา แต่ละคณะผู้ร่วมขบวนต่างพร้อมใจสวมชุดพื้นเมืองอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมของล้านนา โดยขบวนจะเริ่มเดินออกจากประตูหน้า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สู่ถนนห้วยแก้ว แล้วมุ่งหน้าเดินขึ้นไปนมัสการ พระบรมธาตุดอยสุเทพ เมื่อถึงจุดหมายปลายทางนักศึกษาจะได้สักการะ พระบรมธาตุดอยสุเทพ พร้อมกันนี้ได้มีพิธีทอดผ้าป่า เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ลูกช้าง แล้วเดินทางกลับด้วยรถตู้ที่มหาวิทยาลัยได้จัดเตรียมไว้

 

รับน้องขึ้นดอย

กำหนดการ รับน้องขึ้นดอย

 

ซึ่งแน่นอน ประเพณี "รับน้องขึ้นดอย" ที่ถูกจัดขึ้นทุกปี มีการติด เทรนด์ทวิตเตอร์ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่ง บนโลก ทวิตเตอร์ ได้มีการแชร์รูปภาพ และคลิป ตลอดสองข้างทางที่มีการเดินขบวน ที่เต็มไปด้วย นักศึกษา มาร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก

 

ทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์

รับน้องขึ้นดอย

รับน้องขึ้นดอย

รับน้องขึ้นดอย

 

ข้อมูล : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ