เด่นโซเชียล

อุทาหรณ์ 2 ขวบตก "เก้าอี้กินข้าวเด็กดับ" หมอ แนะวิธีใช้ High Chair ให้ปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุทาหรณ์ 2 ขวบตก "เก้าอี้กินข้าวเด็กดับ" เท้าถีบโต๊ะหัวกระแทกพื้น แนะวิธีใช้ High Chair สำหรับพ่อแม่ ให้ปลอดภัยก่อนลูกน้อยตกอยู่ในอันตราย

ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ หรือหมอวิน แพทย์เด็กด้านโลหิตวิทยาและมะเร็งในเด็ก โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  เลี้ยงลูกตามใจหมอ โดยระบุ ว่า High Chair หรือ "เก้าอี้กินข้าวเด็ก" เป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากในปัจจุบัน และด้วยการสร้างวินัยการกินที่ดี เราจึงมักแนะนำให้เด็กเล็กกินอาหารบน เก้าอี้กินข้าวเด็ก เพื่อยกตัวเด็กขึ้นมากินข้าวในระดับเดียวกับโต๊ะอาหารผู้ใหญ่ เปิดโอกาสให้กินร่วม กับผู้ใหญ่ได้ นอกจากนี้ยังสอนให้เด็กเรียนรู้ว่า เราต้องกินอาหารเป็นที่มิใช่เดินไปกินไป ซึ่งการเดินไปเล่นไปกินไปนั้นพังวินัยการกินที่ดีของเด็กมานักต่อนักแล้ว

ผศ.นพ.วรวุฒิ ระบุต่อว่า กรณีเด็กตก "เก้าอี้กินข้าวเด็ก" เหตุนี้เกิดที่เมืองโจโฮร์บะฮ์รู ประเทศมาเลเซีย  รายงานข่าวบอกว่า พบเด็กอายุ 2 ขวบเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในร้านอาหาร โดยพ่อแม่ของเด็กได้มากินอาหารที่ร้านอาหารแห่งนี้แล้วนำลูกชายวัย 2 ขวบนั่งบน "เก้าอี้กินข้าวเด็ก" โดยขณะที่รับประทานอาหาร เด็กน้อยมีพฤติกรรมที่ไม่สามารถควบคุมได้ (ไม่ได้ระบุ แต่คาดว่าคงหงุดหงิดร้องไห้แขนขาปัดป่ายไปมา) เอาเท้าถีบโต๊ะอาหารจนเก้าอี้กินข้าวเด็กล้มลง  ศีรษะกระแทกพื้น จากนั้นมีเสียงร้องแล้วเด็กก็หมดสติไป  และแน่นอน สุดท้ายแล้วเด็กได้จากไป 

สิ่งสำคัญจากข่าวนี้มิใช่การไม่ให้เด็กนั่ง High chair หรือ "เก้าอี้กินข้าวเด็ก" หากแต่เป็นการให้ความสำคัญคือ #พื้นฐานความปลอดภัยของเก้าอี้กินข้าวเด็ก ด้วย โดยพ่อหมออ้างอิงตามคำแนะนำของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา โดยเขากล่าวว่า เมื่อใช้งาน High Chair สิ่งที่ต้องคำนึง มีดังนี้ 

 

-เช็คให้มั่นใจว่า เก้าอี้กินข้าวเด็กจะไม่ล้มง่าย (โดยเก้าอี้กินข้าวเด็กส่วนใหญ่มักถูกออกแบบมาให้มีฐานกว้าง ล้มยาก จะสังเกตว่า เด็กหลายบ้านสามารถปีนขึ้นไปนั่งได้เองโดยไม่ล้มเลยด้วยซ้ำ แต่เอาจริง ๆ เราไม่ควรให้เด็กไต่ขึ้นไปนั่งเองด้วยท่าลิงขึ้นต้นมะพร้าวนะฮะ มันก็เสี่ยงจะล้มได้ ถ้าจะขึ้นเอง สอนลูกให้เอาเก้าอี้มาแทนขั้นบันได้เพื่อขึ้นไปนั่งเองก็ได้) 
 

-ในกรณีที่เป็นเก้าอี้กินข้าวเด็กชนิดพับได้ ต้องเช็คเสมอว่าตัวล็อคทั้งหมดล็อคอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว  เพราะอันนี้เคยเจอเด็กล้มกลางร้านอาหารมาแล้ว 
 

- อย่าลืมคาดสายล็อคตัวเด็กไว้เสมอ (Safety Strap มักเป็นการรัดตรงบริเวณเป้า) เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กร่วงลงมาจากเก้าอี้กินข้าวเด็ก และนั่นอาจถึงชีวิตได้เลย ... และแน่นอน ไม่อนุญาตให้เด็กยืนบนโต๊ะกินข้าว โดยเด็ดขาด ฟังดูยาก แต่ทำได้จริง ๆ นะครับ 

 

- อย่าวาง high chair ไว้ใกล้โต๊ะอาหารจนเกินไป เพราะเด็กอาจจะถีบจนโต๊ะล้มได้ (อย่างเคสที่เป็นข่าวนี้) 

 

- อย่าทิ้งลูกให้นั่งบน high chair ตามลำพัง รวมถึงการเล่นโลดโผนและปีนป่ายบน high chair ด้วยนะครับ 

 

และข้อสุดท้าย เขาเตือนด้วยว่า การใช้เก้าอี้กินข้าวเด็กแบบที่รัดไว้กับเก้าอี้หรือโต๊ะ ใช้แทนโต๊ะกินข้าวเด็กที่เป็นตัวเก้าอี้จริง ๆ ไม่ได้ดีหรอกครับ ... หากต้องใช้จริง ๆ ตอนไปกินข้าวนอกบ้านหรือไปเที่ยวก็ให้ดูให้มั่นใจว่า เก้าอี้หรือโต๊ะที่ใช้รัดเก้าอี้กินข้าวเด็กมีความหนักมากพอที่จะยึดให้มั่นคง เพราะไม่อย่างนั้นก็อาจล้มได้ง่ายนั่นเอง ล้มมันทั้งเก้าอี้นั่นแหละครับ เก้าอี้กินข้าวเด็ก เป็นอุปกรณ์ที่ดี แต่ต้องดูเรื่องความปลอดภัยด้วยนะ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ