เด่นโซเชียล

"หนุ่ม" สงสัย ลูกบ้าน คอนโดฯ ใช้พื้นที่ส่วนกลางเช้ายันมืด แบบนี้ปกติไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หนุ่ม" สงสัย ลูกบ้าน คอนโดมิเนียม ใช้พื้นที่ส่วนกลางเช้ายันมืด จนคนอื่นไม่ได้ใช้ ถามแบบนี้ปกติไหม ชาวเน็ต ออกมาคอมเมนต์สนั่น

ในสังคมของ ชาวหอ หรือ ลูกบ้าน ใน คอนโดมิเนียม มักจะต้องเจอกับ เพื่อนบ้าน ที่อยู่ร่วมกันตลอด และ คำว่า มารยาท ในการใช้พื้นที่ร่วมกันต้องมี แต่สำหรับกรณีนี้ ได้มี "หนุ่ม" ผู้อาศัย คอนโดฯ รายหนึ่ง ได้โพสต์คำถามลงใน พันทิป โดยเป็นคำถามถึงมารยาทในการใช้พื้นที่ส่วนกลางของ ลูกบ้าน ใน คอนโดมิเนียม ว่า "ลูกบ้านในคอนโดเข้ามานั่งในส่วนกลางตั้งแต่เช้ายันสี่ทุ่มเกือบทุกวันจนคนอื่นไม่ได้ใช้ อันนี้ปกติมั้ย" ซึ่งงานนี้ได้มี ผู้ที่อยู่ คอนโดฯ ออกมาร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย

 

โดยผู้ใช้ พันทิป รายนี้ ได้โพสต์ข้อความถามถึงประเด็นนี้ว่า 

 

"คือใน คอนโดฯ ที่เช่าอยู่มี ลูกบ้าน สองคนมาเข้ามาใช้ส่วนกลางเป็นห้องดูทีวีทุกวัน ขึ้นไปสายๆ ก็เจอ บ่ายก็เจอ ก่อนปิดส่วนกลางสี่ทุ่มก็เจอ คือแทบจะกินอยู่ในนั้น เป็นแบบนี้มาสักพักแล้ว ฟังจาก เพื่อนบ้าน ใน คอนโดฯ น่าจะเป็นมาแล้วหลายเดือน ปัญหาคือตอนนี้ ลูกบ้าน คนอื่นแทบจะไม่ได้มีโอกาสได้ใช้ แถมยังต้องมาจ่ายค่าไฟให้ลูกบ้านพวกนี้ตลอด เพราะใช้อยู่กลุ่มเดียว

 

มี ลูกบ้าน หลายคนเริ่มไม่พอใจและได้มีการแจ้งนิติไป แต่ได้คำตอบกลับมาว่าไม่มีกฎว่าห้ามนั่งกี่ชม. ฉะนั้นก็ไม่ผิด เราแบบอ้าว คือคนอื่นเขาไม่ได้ใช้เลยแบบนี้ใช่เหรอ จนในกลุ่มเริ่มไม่พอใจ จนนิติบอกว่าจะไปคุย แต่ผ่านมาหลายวันก็ยังเจอ ลูกบ้าน กลุ่มนั้นทำพฤติกรรมเดิมไม่มัเปลี่ยน อันนี้เลยอยากรู้ว่า คอนโดฯ อื่นมีคนทำพฤติกรรมแบบนี้มั้ย แล้วนิติเขาจัดการยังไง คือตอนนี้รู้สึกไม่โอเคกับการจัดการของทีนี่เลย ที่บอกว่าไม่มีในกฎ เราแบบอ้าวกฎมันตั้งได้ไม่ครอบคลุมอยู่แล้ว คือเราต้องไม่มีสิทธิ์ใช้ส่วนกลางส่วนนั้นแล้วจ่ายค่าไฟในส่วนกลางฟรีเหรอ

 

ขอเพิ่มข้อมูลเพิ่มเติม

1. ลูกบ้าน ที่มีปัญหาเข้าใช้งานทั้ง 7 วัน มีแค่ 1 -2 วัน ที่อาจใช้งานแค่บ่ายถึงสี่ทุ่ม

2. ทำแบบนี้มาแล้วอย่างน้อย 4 - 6 เดือน เอาจริงๆ น่าจะทำมานานกว่านี้เยอะ แต่ช่วงแรกๆอาจไม่ถึงขนาด 7 วัน ไม่ใช่ว่าทำสองสามอาทิตย์แล้วมีคนมาโวยวาย (ขนาดว่าโดยส่วนตัวไม่ได้ใช้ส่วนกลางบ่อยเท่าไหร่แต่สามารถจับ Pattern การใช้งานได้เลย เพราะเป็นมานานแล้ว)

3. ลองคิดว่าถ้าคุณเป็นเจ้าของคาเฟ่ขนาดไม่ใหญ่มาก แล้วมีลูกค้าสองคนสั่งกาแฟแก้วเดียวแล้วมานั่งในร้านตั้งแต่ร้านเปิดจนร้านปิดทุกวัน เป็นแบบนี้สักสามสี่เดือน เราไม่เชื่อหรอกว่าจะคุณจะบอกว่ามันเป็นเรื่องปกติ แล้วปล่อยไปโดยไม่ทำอะไรเลย"

 

กระทู้พันทิป

 

ซึีงครั้งนี้ ได้มี ชาวเน็ต รวมไปถึงผู้ที่อยู่ คอนโดมิเนียม เหมือนกันได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย โดยส่วนใหญ่บอกว่า ในพื้นที่ส่วนกลางนั้น สามารถใช้ร่วมกันได้ แต่ต้องมีมารยาทในการใช้ แบ่งปันผู้อื่นใช้ด้วย พร้อมกับแนะนำว่าเมื่อมีการประชุมให้นำเสนอการแบ่งเวลาในการใช้ เพื่อที่จะอยู่ร่วมกันได้

 

"ก็ในตอนประชุมใหญ่ ลูกบ้าน คราวหน้า ก็เสนอให้ออกเป็นกฎระเบียบเลยว่า ใครจะใช้ห้องดูทีวิ ต้องจองล่วงหน้าก่อน แล้วจองได้เต็มที่กี่ชั่วโมงต่อวัน อาทิตย์ละกี่ครั้ง แล้วตอนใช้งานจริง ถ้าไม่มีใครจองชั่วโมงต่อจากนั้น ก็อยากจะนั่งนานเท่าไหร่ก็นั่งไปเลย แต่พอถึงชั่วโมงที่มีคนจองไว้ คุณต้องออกมา ให้คนที่จองเข้าไปใช้งาน"

 

"คอนโดฯ ที่ผมเคยเช่าอยู่ พื้นที่ส่วนกลาง ที่เป็นส่วนรับรองแขก+นั่งรอแท๊กซี่ เค้าเปิดทีวีตั้งแต่เช้าจนดึก ไม่ว่าจะมีคนนั่งหรือไม่มีคนนั่ง แต่รีโมทจะอยู่ที่นิติฯ ลูกบ้าน มาเปลี่ยนช่องเองไม่ได้ ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่นิติฯ จขกท. ลองเสนอให้ทางนิติฯ ยึดรีโมทมาเก็บไว้ก่อน ก็น่าจะช่วยได้ระดับนึง (ถ้าเปลี่ยนช่องเองจากทีวีหรือกล่องไม่ได้นะ)"

 

คอมเมนต์

ชาวคอนโด

คอมเมนต์ในพันทิป

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ