เด่นโซเชียล

"หมอมด" ถอดรหัส ภาษากาย "โตโน่" กดดัน รุนแรง ก่อน ว่ายข้ามโขง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมด" ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ ถอดรหัสภาษากาย "โตโน่" เมื่อครั้งให้สัมภาษณ์ ก่อน ว่ายข้ามโขง มีความกดดัน รุนแรง

ยังคงเป็นประเด็นร้อน กรณีนักร้อง นักแสดงหนุ่ม "โตโน่" ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ จัดกิจกรรมระดมทุน ในโครงการ One Man and The River หนึ่งคนว่ายหลายคนให้ ว่ายข้ามโขง ที่จะเริ่มในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ท่ามกลางความเห็น ของคนในสังคมที่แตกต่างกัน หลายเสียงมองว่า การระดมทุนด้วยการว่ายน้ำในลักษณะนี้ จะเป็นภาระให้กับทีมงาน เพราะมีความเสี่ยงสูง และยากที่จะสำเร็จ ซึ่ง ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ หรือ หมอมด ได้ถอดรหัสภาษากายที่น่าสนใจของ นักร้อง นักแสดงหนุ่ม "โตโน่ ภาคิน" เมื่อครั้งให้สัมภาษณ์กับช่อง One เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2565 

 

- ตอนที่โตโน่ถูกถามว่าพร้อมไหม เจ้าตัวตอบว่า "พร้อมที่จะ...ว่าย" จะสังเกตภาษากายได้อย่างน้อย 3 อย่าง

 

  • มองเฉียงลงด้านล่างขวา (looking down to the lower left quadrant) มักสัมพันธ์กับการคิดและมีอารมณ์ลบเป็นส่วนประกอบ เช่น ความรู้สึกผิด ละอาย กลัว

ถอดรหัสภาษากาย "โตโน่"

  • เม้มริมฝีปาก (Inward lip roll) เป็นภาษากายที่เกิดโดยปราศจากการบังคับโดยเจ้าตัว (Subconcious) จะสัมพันธ์กับการกลั้นอารมณ์ลบ (Conceling strong negative emotion) เช่น การกลั้นอารมณ์เสียใจ ความเครียด ความกลัว หรือความโกรธ ทั้งนี้ จะต้องแยกออกจากสภาวะปากแห้ง หรือ ริมฝีปากแห้ง 
  • มือขึ้นมาเช็ดจมูก (Hand rubbing nose) จากการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ (Psychological discomfort) จะพบได้บ่อยในกรณีที่พูดสิ่งที่ลำบากใจ เช่น โกหก ปกปิด พูดความจริงไม่ครบ ทั้งนี้ จะต้องแยกออกจากการสัมผัสจมูกออกจากการ เช็ด หรือ ขยี้จมูกเพราะเป็นภูมิแพ้ หรือ แพ้อากาศ รวมถึง Baseline ของผู้พูดร่วมด้วย

ถอดรหัสภาษากาย "โตโน่"

แม้จะกินเวลาเพียง 3 วินาที และพูดออกมาแค่ไม่กี่คำ ก็พบภาษากายที่มีความหมายในทิศทางเดียวกัน ทำให้น่าวิเคราะห์ว่า เจ้าตัว "พร้อมที่จะว่ายจริง ๆ หรือไม่ ?" เพราะมีภาษากายของความไม่มั่นใจ กังวล และการเว้นวรรคสั้น ๆ ก่อนพูดคำว่า "ว่าย" ออกมาก็สะท้อนถึงความรู้สึกบางอย่าง

- “(*) ตื่นเต้น ก็ตื่นเต้นมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วก็ (**) …(***) นึกภาพไม่ออกว่าจะออกมายังไง” พบภาษากายดังนี้

 

  • มือจับคาง เป็นลักษณะทั่วไปที่พบเวลากำลังครุ่นคิด และร่วมกับการมองเฉียงขึ้นบน อธิบายได้ว่ากำลังคิดและจินตนาการเป็นภาพอยู่ในหัว (Mental image) ทั้งนี้ หลายคนมักตีความผิดว่าการมองบน หรือ ลูกตากลอกในลักษณะนี้แปลว่าโกหก อันเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน
  • จังหวะนี้พบ Microexpression ของ Regret มักสัมพันธ์กับความรู้สึกผิด อึดอัดใจ หรือลำบากใจ เป็นภาษากายที่พบได้ในสถานการณ์แจ้งขอโทษ สารภาพผิด หรือ แจ้งข่าวร้าย
  • คลิกปาก คือ การดูดน้ำลายในปากให้เกิดเสียง โดยการหดแก้มมาชิดฟันที่กัดกัน และดูดลมเข้าปากสั้น ๆ เร็ว ๆ เป็นภาษากายที่เกิดเมื่อกำลังใช้ความคิดวิเคราะห์ พบบ่อยเวลามีอารมณ์หงุดหงิด

 

- "แต่ก็หวัง คิดอย่างเดียวว่า หวังว่าทุก ๆ จ้วง (*) ที่ว่ายลงไปในน้ำ….(**) จะช่วยคุณหมอ คุณพยาบาลได้ จ้วงละบาทก็ได้ จ้วงละสองบาทก็ได้"

 

  • ตลอดในจังหวะนี้จะพบการใช้มือจับคางคล้ายตอนต้น แต่ถ้าดูในรายละเอียดจะพบว่าไม่ใช่ อยากให้สังเกตว่า เจ้าตัวใช้ปลายนิ้วกำลังหยิกคางตัวเองค้างไว้ จนปลายนิ้วโป้งซีดขาว การหยิกตัวเองเป็นการพยายามกลั้นหรือสะกดอารมณ์ เป็นลักษณะเดียวกับเวลาบางคนหยิกแขน หรือ หยิกต้นขาตัวเอง
  • จังหวะ (*) จะพบเจ้าตัวยิ้มออกมา แต่ยังคงก้มหน้ามองต่ำ เจ้าตัวพยายามปรับและจูนอารมณ์(Compensating)ให้เป็นกลางมากขึ้น
  • จังหวะ (**) จะพบเจ้าตัวหลับตาไปครู่หนึ่งและพบมีน้ำตาคลอ (Eyes filled with tears)  การพูดแล้วมีน้ำตาคลอก็สัมพันธ์กับความรู้สึกบางอย่างที่รุนแรง (High intensity of emotion) อาจจะเป็นความรู้สึกที่ดี หรือ ไม่ดีก็ได้ เช่น โศกเศร้า เสียใจ หรือ ตื้นตัน ซาบซึ้ง ซึ่งจะต้องดูภาษากายอื่นร่วมด้วยในการวิเคราะห์

 

ถอดรหัสภาษากาย "โตโน่"

- ช่วงที่พูดถึงการระดมทุนหาอุปกรณ์แพทย์ มือที่หยิกคางก็เปลี่ยนเป็นการคลึงและลูบคาง ในภาษากาย การลูบและคลึงเป็นการปลอบประโลมทางจิตใจ (Releasing psychological stress) แปลว่าจังหวะนี้อารมณ์ลบที่เก็บไว้จะเริ่มลดลง เปรียบได้คล้ายกับเด็กน้อยเวลาร้องไห้ แล้วมีคนลูบหัวโอ๋ พอเราโตแล้วก็จะมีกลไกในการปลอบประโลมตัวเองแบบไม่รู้ตัวได้ในสถานการณ์บางสถานการณ์

 

- ตอนที่โตโน่พูดว่า "รู้สึกกดดัน ว่าเราจะว่ายสำเร็จไหม" จะพบภาษากาย 3 อย่างร่วมกัน ได้แก่

 

  • ก้มหน้า
  • มองลงด้านซ้ายล่าง
  • และเม้มปาก ดังที่กล่าวมา

 

ถอดรหัสภาษากาย "โตโน่"

"หมอมด" สรุปว่า โดยรวมจะเห็นจากภาษากายต่าง ๆ ว่าโตโน่เครียด และมีความกดดันสูง จะเห็นชัดว่าเจ้าตัวกำลังอดทนอดกลั้นต่ออารมณ์ที่รุนแรงที่อยู่ภายในจิตใจ แม้ร่างกายจะพร้อม และเทสผ่าน แต่สำหรับสภาวะจิตใจอาจจะยังไม่ร้อยเปอร์เซนต์ จึงเป็นการบ้านที่เจ้าตัวจะต้องจัดการความรู้สึกให้ได้อย่างเต็มที่ ก่อนที่จะถึงวันทำกิจกรรม

 

 

ขอบคุณ : ถอดรหัสภาษากาย - Body Language Analysis โดย หมอมด

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ