เด่นโซเชียล

"หลวงตาบุญชื่น" เริ่ม ธุดงค์เท้าเปล่า อีกครั้ง จากใต้สู่เหนือสุด 3,415 กม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดกำหนดการ "หลวงตาบุญชื่น" เริ่ม ธุดงค์เท้าเปล่า ไม่รับปัจจัย เป็นปีที่ 7 จากใต้ สู่เหนือสุด ระยะทาง 3,415 กิโลเมตร

(18 ต.ค.65) หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฒิโท อายุ 74 ปี พระธุดงค์สายป่าชื่อดัง จะเริ่มจาริกธุดงค์เท้าเปล่า จากภาคใต้ เริ่มที่ จ.สงขลา มุ่งหน้าสู่เหนือสุดแดนสยาม คือ จ.เชียงราย และเดินกลับอำเภอโพนสวรรค์ จ.นครพนม เป็นระยะทาง 3,415 กม. เพื่อบำเพ็ญเพียร ซึ่งทำเป็นประจำทุกปี หลังออกพรรษา โดยปีนี้เป็นเป็นปีที่ 7 และระหว่างเส้นทางการจาริกธุดงค์จะไม่รับปัจจัย นอกจากน้ำเปล่า ส่วนผู้มีจิตศรัทธา สามารถร่วมสมทบทุน ผ่านกองทุนซื้อที่ดินให้กับโรงพยาบาลอำเภอโพนสวรรค์ โดยมีกำหนดการดังนี้

- วันที่ 18 ต.ค.2565 เวลา 18.30 น. สวดมนต์ทำวัตรเย็น

- วันที่ 19 ต.ค.2565  

  • เวลา 03.30 น. สวดมนต์ทำวัตรเช้า
  • เวลา 05.00 น. หลวงตาบุญชื่น ออกบิณฑบาต 
  • เวลา 07.30 น. เริ่มออกจาริกธุดงค์ จากวัดหาดใหญ่ใน  จ.สงขลา

 

สำหรับ เส้นทางเดินธุดงค์ ที่หลวงตาบุญชื่น ออกจาริกธุดงค์ คือเริ่มที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เลาะตะเข็บชายแดน จ.กาญจนบุรี อ.แม่สอด จ.ตาก, จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.น่าน มุ่งหน้าสู่จ.นครพนมแผ่นดินเกิด โดยข้อวัตรปฎิบัติของหลวงตาบุญชื่นคือ

 

  1. รองเท้าไม่ใส่ 
  2. ไม่รับปัจจัย ขอเพียงน้ำเปล่า 
  3. ยานพาหนะไม่นั่ง 
  4. ฉันทีในอาสนะเดียว 
  5. นอนไม่มีกลดไม่มีมุ้ง 
  6. ครองไตรจีวร 

หลวงตาบุญชื่น ออกธุดงค์

หลวงตาบุญชื่น เดิมมีฐานเกิดที่บ้านเสาเล้า ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เคยมีชีวิตครอบครัวมาก่อน และต่อสู้สร้างครอบครัวมาตลอด โดยในช่วงเป็นหนุ่ม หลวงตาเคยเป็นทหารเกณฑ์ และได้รับคัดเลือกไปสู้รบในยุคสงครามเวียดนาม ประมาณปี 2512 สังกัดพลกองพันปืนใหญ่ จ.อุดรธานี และเคยผ่านการฝึกรบพิเศษอยู่ในค่ายเป็นเวลา 2 ปี ก่อนปลดประจำการ ได้เหรียญทหารผ่านศึก กลับมาสร้างชีวิตครอบครัว แต่งงานมีลูกทั้งหมด 4 คน

หลวงตาบุญชื่น

 

จากนั้นเมื่อดูแลบุตรทั้งหมด สร้างครอบครัวหมดแล้ว จึงขอครอบครัวลาบวช เพราะต้องการหาสัจธรรมของชีวิต อยากเห็นความสงบในชีวิต เพราะชอบศึกษาธรรมะ และชอบศึกษาหลักธรรมคำสอนของหลวงปู่มั่น จึงเข้าอุปสมบท ตัดทางโลกเข้าสู่ทางธรรมเมื่อปี 2552 ที่วัดบ้านเกิด จากนั้น ได้แสวงบุญเป็นพระสายป่าธรรมยุติ เดินธุดงค์ไปหลายที่ ไม่จำวัด ทุกปีจะไปจำวัดตามป่าเขา ก่อนนี้ไปจำพรรษาในถ้ำเตียงสิริขันธ์ บนเทือกเขาภูพาน จ.สกลนคร มาต่อเนื่อง 4 ปี และตัดสินใจที่จะไม่ลาสิกขา โดยในช่วงหลังออกพรรษาของทุกปี จะออกเดินธุดงค์เท้าเปล่าเพียงรูปเดียว จากที่พักสงฆ์เสาเล้าใหญ่ ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ซึ่งเป็นบ้านเกิด ไปตามเส้นทางจังหวัดต่าง ๆ โดยจะมีเพียงบาตรและย่าม และไม่รับปัจจัยจากญาติโยมแต่อย่างใด

หลวงตาบุญชื่น ออกธุดงค์

 

หลวงตาบุญชื่น เล่าว่า ได้ปฏิบัติธรรมกรรมฐาน แสวงบุญจาริกธรรม ตามรอยพระเกจิชื่อดัง คือหลวงปู่มั่น เพื่อหาความสงบสุขในชีวิต จึงไม่ขอรับปัจจัย เพื่อเข้าถึงสัจธรรมของชีวิต ยิ่งทำให้ผู้พบเห็นและทราบข่าวเกิดความศรัทธา

 

ทั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดซื้อที่ดินให้กับโรงพยาบาล อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เพิ่มอีกจำนวน 7 ไร่ 1 งาน 76 ตารางวา เป็นเงินมูลค่า รวม 3.5 ล้านบาท พร้อมมอบกรรมสิทธิ์โฉนดที่ดินให้เป็นของโรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังได้วางเป้าหมายที่จะเปิดรับบริจาค ถวายปัจจัยเพื่อสร้างตึกอาพาธสงฆ์ ให้กับโรงพยาบาล อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ