เด่นโซเชียล

"ปากกาแดง" เขียนชื่อ ทำให้ ตาย? เปิดที่มา "ห้ามเขียนชื่อด้วยปากกาแดง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ห้ามเขียนชื่อด้วยปากกาแดง" เมื่อใช้ ปากกาแดง เขียนชื่อ จะทำให้มีอันเป็นไป จริงหรือ? เปิดที่มา ความเชื่อ มาจากที่ไหน

"ห้ามเขียนชื่อด้วยปากกาแดง" เชื่อว่าตอนเด็ก ๆ หลายคนคงเคยได้ยินการทักท้วงนี้ ในเวลาที่เรากำลังจะใช้ ปากกาแดง เขียนชื่อ หรือลายเซ็น ด้วยความเชื่อที่บอกเล่าต่อกันว่า หากเขียนชื่อด้วยปากกาสีแดง จะทำให้บุคคลนั้น เจ็บป่วย และอาจร้ายแรงถึงขั้นมีอันเป็นไปถึงชีวิต ซึ่งฟังแล้วก็อาจจะดูแปลก ๆ เพราะการที่เราจะใช้ ปากกา ไม่ว่าจะสีไหน ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกัน หลายคนถึงกับตั้งกระทู้ถามในพันทิป แล้วที่มาความเชื่อนี้ มาจากอะไร

จากการค้นหาคำตอบความเชื่อ "ห้ามเขียนชื่อด้วยปากกาแดง" พบว่า เรื่องการห้ามใช้ ปากกาแดง เขียนชื่อ มีการห้ามอยู่ในหลายแห่ง หลายประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีความเชื่อที่แตกต่างกันไป เช่น

 

  • ประเทศเกาหลี การเขียนชื่อด้วยสีแดง ว่ากันว่าจะทำให้ชีวิตประสบกับเคราะห์ร้าย และอาจร้ายแรงถึงชีวิต
  • ประเทศแถบยุโรป ดูเหมือนจะมีความเชื่อแบบเดียวกัน แต่เป็นการล้อกับเรื่องของภาพวาด ว่ากันว่า เมื่อเอาสีแดงไปเขียนลงไปเป็นชื่อ เวลาที่สีมันยังไม่แห้ง และไหลย้อยลงมา ทำให้ชื่อที่ติดอยู่ที่ภาพดูน่ากลัว เหมือนมีเลือดไหลออกมาจากชื่อ (หนังสยองขวัญจำนวนมาก ใช้สีแดงกับชื่อของภาพยนตร์ ที่ทำให้มันดูสยองขวัญ) ดังนั้น ในความเชื่อนี้ก็อาจสรุปได้ว่า ที่มันไม่น่าใช้ เพราะมันทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี จากสีที่แดงฉานเหมือนกันเลือด

 

กระทู้พันทิป

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลระบุว่า ความเชื่อของเกาหลีและยุโรป ดูเหมือนเป็นเรื่องที่ห่างไกลกับวัฒนธรรมในประเทศไทยของเรา เพราะเราเพิ่งเห็นภาพตัวหนังสือสีแดงที่ดูสยองจากภาพยนตร์ไม่กี่สิบปี และยิ่งเป็นความเชื่อที่มาจากฟากฝั่งประเทศเกาหลี ก็ยิ่งเป็นอะไรที่เพิ่งเป็นเรื่องฮิต มีคนสนใจติดตาม หรือศึกษาให้ความใส่ใจกับเรื่องเกาหลีเมื่อไม่กี่ปีมานี้เท่านั้น ดังนั้น ความเชื่อเรื่อง "ห้ามเขียนชื่อด้วยปากกาแดง" ไม่น่าจะฝังรากแน่น จนไปทางไหนก็ได้ยินคนห้าม คนเตือนด้วยเรื่องนี้

 

 

ขณะที่ อ.ไพโรจน์ รื่นวิชา อาจารย์เขียนยันต์ชื่อดัง ให้ข้อมูลว่า ส่วนหนึ่งของความเชื่อ น่าจะเป็นเพราะ ลักษณะทางกายภาพของสีแดง ซึ่งดูคล้าย “เลือด” การเขียนชื่อด้วยปากกาแดง จึงคล้ายกับการเขียนชื่อด้วยเลือด กลายเป็นตัวอักษรที่ดูน่ากลัว และไม่เป็นสิริมงคล

 

 

อ.ไพโรจน์ ระบุว่า แต่ที่มาของความเชื่อนี้ ที่ดูแล้วใกล้ตัวคนไทยมากที่สุด นั่นก็คือ รูปแบบในการเขียนชื่อบนป้ายหลุมศพของคนจีน ซึ่งตัวหนังสือบนหินจารึกจะเป็นสีแดง แต่ที่น่าสนใจก็คือ คนจีนเวลาที่เตรียมหินสุสาน จะมีการเตรียมตั้งแต่ยังมีชีวิต ซึ่งในตอนแรกจะเป็นสีขาว ต่อเมื่อตายแล้ว จึงจะมีการเขียนด้วยสีแดงลงไป  นี่อาจจะเป็นความเชื่อที่ดูเกี่ยวพันกับการ "ห้ามเขียนชื่อด้วยปากกาแดง" มากที่สุด

 

ห้ามเขียนชื่อด้วยปากกาแดง

 

ดังนั้น เมื่อชาวจีนมาอาศัยอยู่ในเมืองไทยมากขึ้น จากเมื่อหลายร้อยปีก่อน จึงทำให้ความเชื่อในเรื่องนี้สืบต่อกันมา และแพร่กระจายออกไปหมู่คนไทย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กนักเรียน ซึ่งจะเชื่อในเรื่องนี้กันมาก

 

 

แต่ในทางการใช้ชีวิตในสังคมแล้ว การใช้ปากกาสีต่าง ๆ หมายถึงการมีมารยาทในสังคม ในทางเอกสารสัญญา จึงระบุไว้ว่า ให้เซ็นชื่อ หรือ เขียนข้อความด้วยปากกาดำ หรือสีน้ำเงินเท่านั้น โดยเฉพาะเอกสารทางราชการ ซึ่งบางครั้งห้ามเขียนด้วยสีดำด้วยซ้ำ เพราะกลัวว่าจะแยกไม่ออกว่า เป็นสำเนา หรือ ตัวจริง

 

 

ดังนั้น ในปัจจุบันแม้ว่าคนรุ่นใหม่ จะไม่ค่อยเชื่อในเรื่องนี้เท่าไร เพราะรู้ที่มาที่ไป ของการห้ามเขียนชื่อด้วยปากกาแดง แต่ก็มีบางส่วน ที่ยังเชื่อถือ และให้ความสำคัญ ในการเขียนชื่อคนอื่น ด้วยปากกาแดง เพราะถือเป็นมารยาททางสังคม

 

 

ที่มา : อ.ไพโรจน์ รื่นวิชา 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ