เด่นโซเชียล

ตะลึง "หมอ" แชร์คลิป ถอด คอนแทคเลนส์ ออกจากตา คนไข้ มากถึง 23 อัน (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยู่ไปได้ยังไง อุทาหรณ์ ของคนขี้ลืม "หมอ" แชร์คลิป ถอด "คอนแทคเลนส์" ออกจาก ดวงตา คนไข้ มากถึง 23 อัน ชาวเน็ต ถึงกับอึ้ง

กลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ หลังจากมีการแชร์วิดีโอของ หมอรายหนึ่ง ซึ่งเป็นจักษุแพทย์ ชาวแคลิฟอร์เนีย ที่ได้ทำการถอด "คอนแทคเลนส์" ออกจากดวงตาคนไข้ ซึ่งเป็นหญิงชรา แต่การถอดคอนแทคเลนส์ครั้งนี้ กลายเป็นเรื่องที่ทำเอาชาวเน็ตนับล้านคน ถึงกับต้องอึ้ง และ ทึ่ง จนกลายเป็นอุทาหรณ์ เพราะพบว่า คอนแทคเลนส์ ที่จักษุแพทย์ นำออกจากดวงตาของผู้ป่วยรายนี้ มีมากถึง 23 อันเลยทีเดียว

เว็บไซต์ odditycentral รายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว Katerina Kurteeva จักษุแพทย์จากนิวพอร์ตบีช แคลิฟอร์เนีย โพสต์วิดีโอบน Instagram ส่วนตัว ขณะที่ตัวเอง กำลังพยายายามถอด "คอนแทคเลนส์" ออกจากดวงตาของคนไข้อย่างระมัดระวัง ซึ่งดูแล้วก็ไม่มีอะไรแปลก แต่หมอได้ระบุว่า คอนแทคเลนส์ที่เธอนำออกจากดวงตาของผู้ป่วยรายนี้ มีไม่ต่ำกว่า 23 อัน โดยคาดว่า คนไข้คนนี้น่าจะลืมถอดคอนแทคเลนส์เป็นเดือน

 

 

ทั้งนี้ คนไข้คนดังกล่าวเป็นหญิงสูงอายุ และคาดว่าอาจจะลืมว่าใส่คอนแทคเลนส์ไว้ เมื่อคอนแทคเลนส์เลื่อนไปอยู่ในลูกตา ก็ใส่คอนแทคเลนส์คู่ใหม่เข้าไป จนคอนแทคเลนส์เข้าไปอยู่สะสมกันมาก ๆ ไม่ต่ำกว่า 23 อันในตาข้างเดียว และบางอัน เปลี่ยนเป็นสีเขียว เพราะคาดว่า อยู่ในดวงตาเป็นเวลานาน 1 เดือน

คนไข้ ลืม คอนแทคเลนส์ ในดวงตาถึง 23 อัน

ในคลิปวิดีโอ เห็นได้ว่า คุณหมอได้ใช้คอตตันบัด พยายามเขี่ยคอนแทคเลนส์ที่หลุดเข้าไปในดวงตาของคนไข้อย่างระมัดระวัง ซึ่งเมื่อเอาออกมาได้แล้ว คุณหมอก็ต้องใช้คีมเล็กที่ใช้ในการผ่าตัด เพื่อแยกคอนแทคเลนส์ออกจากกัน  แต่ละอันนั้นซ้อนติดกันและไปหลบอยู่ในลูกตา

 

หมอ นำ คอนแทคเลนส์ ออกจากตาคนไข้

 

"ฉันแยกคอนแทคเลนส์ทั้งหมดอย่างระมัดระวัง และนับรวมเป็น 23 อัน โดยต้องใช้เครื่องมือผ่าตัดที่ดีมากๆ เพื่อแยกคอนแทคเลนส์ เพราะมันอยู่ในนั้นเป็นเวลาหนึ่งเดือน" จักษุแพทย์เขียนบนอินสตาแกรมของเธอ

คอนแทคเลนส์

ทั้งนี้ เมื่อคลิปวิดีโอถูกแชร์ออกไป หลายคนรู้สึกช็อกมา ว่า คนไข้รายนี้ใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างไร โดยที่มีคอนแทคเลนส์จำนวนมากอยู่ในดวงตา โดยที่ไม่รู้สึกว่ามีบางอย่างผิดปกติ ในขณะที่อีกลายคน ก็สงสัยว่า คอนแทคเลนส์จำนวนมาก ไปซ้อนทับอยู่ในนั้นได้อย่างไร ซึ่ง หมอ อธิบายว่า คนไข้ของเธออายุมากแล้ว จึงมักลืมที่จะถอดคอนแทคเลนส์ออกเมื่อเข้านอน แล้วพอวันรุ่งขึ้นก็ใส่คอนแทคเลนส์อันใหม่ทับไปเรื่อย ๆ จนซ้อนกันเป็นจำนวนมาก แต่ก็นับเป็นเคสที่หายากมาก ที่จะมีคนลืมถอดคอนแทคเลนส์ แล้วใส่คอนแทคเลนส์อันใหม่เข้าไป ถึง 23 วันติดต่อกัน

ชมคลิป คลิกที่นี่

 

คอนแทคเลนส์ คืออะไร

 

คอนแทคเลนส์ เป็นพลาสติกวงกลมใส มีลักษณะบาง ใส่เพื่อแก้ปัญหาภาวะสายตาผิดปกติ เพื่อให้การมองเห็นดีขึ้น ภาวะสายตาผิดปกติจะเกิดขึ้นเมื่อองค์ประกอบของดวงตาไม่สามารถรวมแสงให้ตกที่จอรับภาพได้พอดี ทำให้เห็นภาพไม่ชัดเจน คอนแทคเลนส์จะสามารถแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติได้ ได้แก่ สายตาสั้น สายตาเอียง สายตายาวแต่กำเนิด และสายตายาวตามอายุ

 

ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นเมื่อใส่คอนแทคเลนส์

 

  1. การใส่คอนแทคเลนส์ที่ไม่พอดีอาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนที่ผิวกระจกตาได้
  2. หากดวงตามีออกซิเจนมาเลี้ยงในปริมาณที่ไม่เพียงพอจะทำให้หลอดเลือดขยายตัวเข้าไปในส่วนของกระจกตา ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพของการมองเห็นในอนาคต
  3. การใช้ยาหยอดตาอาจทำให้เกิดปัญหากับคอนแทคเลนส์ได้ เนื่องจากในยาหยอดตาจะผสมสารกันเสียอยู่ หากเราหยอดยาขณะที่ใส่คอนแทคเลนส์ จะทำให้สารกันเสียสะสมที่ผิวของคอนแทคเลนส์จนก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวดวงตาได้ ดังนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาหยอดตาชนิดต่างๆ  ขณะใส่คอนแทคเลนส์ อย่างไรก็ตาม การหยอดน้ำตาเทียมตามคำแนะนำของแพทย์จักษุแพทย์จะช่วยบรรเทาอาการตาแห้งขณะใส่คอนแทคเลนส์ได้ดีขึ้น ซึ่งจักษุแพทย์มักจะแนะนำน้ำตาเทียมชนิดที่ไม่ผสมสารกันเสีย
  4. หากมีอาการผิดปกติ เช่น ตาแดง ปวดตา ตามัว น้ำตาไหล แพ้แสง ขี้ตามากผิดปกติ ให้รีบถอดคอนแทคเลนส์แล้วไปพบจักษุแพทย์ทันที เนื่องจากอาจเป็นสัญญาณของอาการติดเชื้อได้

 

ที่มา odditycentral

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ