เด่นโซเชียล

"พายุลูกใหม่" ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม แจ้งกระทบไทย 10 จังหวัด กรมอุตุฯแจงแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา "พายุลูกใหม่" ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม แจ้งกระทบไทย 10 จังหวัด ทำฝนตกหนัก กรมอุตุฯ แจงหากมีจริงจะประกาศเตือนล่วงหน้า 3 วัน

ตามที่ได้มีข้อมูลเตือนภัยเกี่ยวกับเรื่อง "พายุลูกใหม่" เคลื่อนตัวเข้า 10 จังหวัด ในประเทศไทย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ  จากกรณีที่มีผู้โพสต์ระบุว่า "พายุลูกใหม่" เคลื่อนตัวเข้า 10 จังหวัด ในประเทศไทย ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าเป็นข่าวปลอม ซึ่งเป็นการคาดการณ์โดยใช้ข้อมูลแบบจำลองของปี 2564 หากมี พายุ เกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน 

จากการติดตาม สภาพอากาศ ในช่วงวันที่ 5 - 8 ต.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดเข้ามาปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

สำหรับในช่วงวันที่ 9 - 10 ต.ค. 65 บริเวณความบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งจะแผ่ลงมาปกคลุม ภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมี ฝนตกหนัก บางแห่ง สำหรับบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูง 1 - 2 เมตร
 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนก และขอให้ติดตามการรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th หรือเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา หรือโทรสายด่วน 1182
 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นการคาดการณ์โดยใช้ข้อมูลแบบจำลองของปี 2564 ซึ่งในวันที่ 5 - 8 ต.ค. 65 ประเทศไทยบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube :  https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ