เด่นโซเชียล

"คลังวิลล่า" ห้างดังเมืองโคราช ประกาศหยุดให้บริการ ปิดตำนาน 36 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คลังวิลล่า" ห้างดังเมืองโคราช ประกาศหยุดให้บริการ ปิดตำนาน 36 ปี แบกรับภาระไม่ไหวเพราะเศรษฐกิจซบเซา ยังเดินหน้า คลังสเตชั่น หนองไผ่ล้อมห้าแยกหัวรถไฟ

นายไพรัตน์ มานะศิลป์ รองประธานกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด ผู้ประกอบการในเครือ คลังพลาซ่า เปิดเผยว่า "คลังวิลล่า" บริษัทในเครือ  คลังพลาซ่า จะหยุดการให้บริการ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจซบเซา รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคทีเปลี่ยนไป  การเปิดให้บริการดีพาร์ทเม้นท์ที่แยกเป็นแผนกสินค้าต่าง ๆ ไม่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ ดังนั้น  "คลังวิลล่า" จึงต้องปรับตัวโดยการเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจและปรับปรุงในทางที่ดีกว่า เลือกเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่ได้รับความนิยม 
 

นายไพรัตน์ กล่าวต่อว่า ผู้บริหาร "คลังวิลล่า" ได้พยายามทุกวิถีทาง เพื่อประคับประคองกิจการแต่ระยะเวลาที่ยาวนาน ยังขาดทุนสะสมต่อเนื่อง สถานการณ์อยู่ในภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงิน การดำเนินธุรกิจอยู่ภาวะวิกฤตแบกรับภาระไม่ไหว โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าของ "คลังวิลล่า" ไม่รวมค่าจ้างแรงงานกว่า 40 คน ต้องจ่ายเดือนละ 5 แสนบาท  ทำให้บริษัทจำเป็นต้องปิดในส่วนของคลังมาร์เก็ต ที่รับผิดชอบ เหลือเฉพาะอาคารของผู้เช่าด้านหน้าประกอบด้วย คลินิกทันตกรรม เคเอฟซี และ วัตสัน ที่ยังเปิดให้บริการตามปกติ

 

คลังวิลล่า
 

ในส่วนสินค้ารวมทั้งหนังสือและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ที่เคยเปิดให้บริการใน "คลังวิลล่า" จะนำไปวางจำหน่ายชั้น 1 คลังพลาซ่าอัษฎางค์ ส่วน คลังพลาซ่าจอมสุรางค์ ได้เปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจเป็นโปรเจ็กต์มัลติยูส อาคารเอนกประสงค์ที่มีหลากหลายธุรกิจมารวมอยู่ในพื้นที่ และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น  อาภาญา ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้าเหมือนเดิม นอกจากนี้ยังได้ผสมผสานหลายอย่างภายในพื้นที่ทั้งหมดไม่มีสินค้าเหมือนห้างในอดีต

 
"ตนเป็นที่ปรึกษาส่วนทีมบริหารเป็นชุดใหม่มีน้องสาวเป็นผู้บริหารหลัก ทั้ง คลังพลาซ่าอัษฎางค์  โครงสร้างอาคาร 3 ชั้น รวมพื้นที่ใช้สอยประมาณ 8,000 ตารางเมตร และ "คลังวิลล่า" เป็นทรัพย์สินสร้างบนที่ดินของตระกูลมานะศิลป์ไม่ได้สร้างบนที่ดินเช่า เราพร้อมให้ผู้สนใจมาพูดคุย เพื่อเช่าประกอบกิจการ"


ส่วนโปรเจ็กต์ คลังสเตชั่น บริเวณหนองไผ่ล้อมห้าแยกหัวรถไฟ ได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นระยะเวลา 30 ปี ยังเหลือเวลา 26 ปี ใช้งบลงทุนประมาณ 750 ล้านบาท ได้ก่อสร้างจากชั้นใต้ดินของอาคารหลักมีความคืบหน้ากว่า 40 % ขณะนี้ลงทุนไปแล้วกว่า 400 ล้านบาท

 

คลังพลาซ่า เป็นห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นโดยเจ้าของเป็นคนโคราช ได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่รุ่นพ่อ นายไพศาล มานะศิลป์ ตั้งแต่ปี 2501 จากร้านขายอุปกรณ์การเรียนในชื่อ คลังวิทยา ข้างวัดพายัพ พระอารามหลวง ในปี 2519 ได้ขยายสาขาและย้ายมาอยู่ที่ ถนนอัษฏางค์ เป็น คลังวิทยาดีพาร์ทเม้นท์สโตร์  ซึ่งมีบันไดเลื่อนเป็นแห่งแรกของภาคอีสาน


จากนั้นได้ขยายสาขาเพิ่มบริเวณตรงข้ามโรงภาพยนตร์เฉลิมวัฒนารามา เยื้องลานย่าโม ถนนจอมสุรางค์ยาตร วันที่ 24 ธันวาคม 2534 เปิดให้บริการ คลังพลาซ่าอัษฏางค์  ในขณะนั้นเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภาคอีสาน โดยได้รับการตอบรับจากชาวโคราชและคนอีสานเป็นอย่างดี   แม้ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันของบรรดาทุนใหญ่จากส่วนกลาง ทั้ง เดอะมอลล์ เทอร์มินอล 21 และ เซ็นทรัลพลาซ่า 


แม้ว่าที่ผ่านมาจะเจอปัญหา และวิกฤตมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 คลังพลาซ่าจอมสุรางค์ ห้างดังที่สุดในยุค 30 ปี ต้องปิดตัวและวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 คลังพลาซ่าอัษฎางค์ ได้ยุบบางแผนก ล่าสุด  คลังวิลล่า ได้ปิดตัวอีกเป็นแห่งที่ 3 ถือเป็นการปิดตำนาน 36 ปี ของห้างดังโคราช

 

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ