เด่นโซเชียล

"คลังวิลล่า" ห้างดังเมืองโคราช ประกาศหยุดให้บริการ ปิดตำนาน 36 ปี

"คลังวิลล่า" ห้างดังเมืองโคราช ประกาศหยุดให้บริการ ปิดตำนาน 36 ปี แบกรับภาระไม่ไหวเพราะเศรษฐกิจซบเซา ยังเดินหน้า คลังสเตชั่น หนองไผ่ล้อมห้าแยกหัวรถไฟ

นายไพรัตน์ มานะศิลป์ รองประธานกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด ผู้ประกอบการในเครือ คลังพลาซ่า เปิดเผยว่า "คลังวิลล่า" บริษัทในเครือ  คลังพลาซ่า จะหยุดการให้บริการ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจซบเซา รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคทีเปลี่ยนไป  การเปิดให้บริการดีพาร์ทเม้นท์ที่แยกเป็นแผนกสินค้าต่าง ๆ ไม่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ ดังนั้น  "คลังวิลล่า" จึงต้องปรับตัวโดยการเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจและปรับปรุงในทางที่ดีกว่า เลือกเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่ได้รับความนิยม 
 

นายไพรัตน์ กล่าวต่อว่า ผู้บริหาร "คลังวิลล่า" ได้พยายามทุกวิถีทาง เพื่อประคับประคองกิจการแต่ระยะเวลาที่ยาวนาน ยังขาดทุนสะสมต่อเนื่อง สถานการณ์อยู่ในภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงิน การดำเนินธุรกิจอยู่ภาวะวิกฤตแบกรับภาระไม่ไหว โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าของ "คลังวิลล่า" ไม่รวมค่าจ้างแรงงานกว่า 40 คน ต้องจ่ายเดือนละ 5 แสนบาท  ทำให้บริษัทจำเป็นต้องปิดในส่วนของคลังมาร์เก็ต ที่รับผิดชอบ เหลือเฉพาะอาคารของผู้เช่าด้านหน้าประกอบด้วย คลินิกทันตกรรม เคเอฟซี และ วัตสัน ที่ยังเปิดให้บริการตามปกติ

 

คลังวิลล่า
 

ในส่วนสินค้ารวมทั้งหนังสือและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ที่เคยเปิดให้บริการใน "คลังวิลล่า" จะนำไปวางจำหน่ายชั้น 1 คลังพลาซ่าอัษฎางค์ ส่วน คลังพลาซ่าจอมสุรางค์ ได้เปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจเป็นโปรเจ็กต์มัลติยูส อาคารเอนกประสงค์ที่มีหลากหลายธุรกิจมารวมอยู่ในพื้นที่ และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น  อาภาญา ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้าเหมือนเดิม นอกจากนี้ยังได้ผสมผสานหลายอย่างภายในพื้นที่ทั้งหมดไม่มีสินค้าเหมือนห้างในอดีต

 
"ตนเป็นที่ปรึกษาส่วนทีมบริหารเป็นชุดใหม่มีน้องสาวเป็นผู้บริหารหลัก ทั้ง คลังพลาซ่าอัษฎางค์  โครงสร้างอาคาร 3 ชั้น รวมพื้นที่ใช้สอยประมาณ 8,000 ตารางเมตร และ "คลังวิลล่า" เป็นทรัพย์สินสร้างบนที่ดินของตระกูลมานะศิลป์ไม่ได้สร้างบนที่ดินเช่า เราพร้อมให้ผู้สนใจมาพูดคุย เพื่อเช่าประกอบกิจการ"


ส่วนโปรเจ็กต์ คลังสเตชั่น บริเวณหนองไผ่ล้อมห้าแยกหัวรถไฟ ได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นระยะเวลา 30 ปี ยังเหลือเวลา 26 ปี ใช้งบลงทุนประมาณ 750 ล้านบาท ได้ก่อสร้างจากชั้นใต้ดินของอาคารหลักมีความคืบหน้ากว่า 40 % ขณะนี้ลงทุนไปแล้วกว่า 400 ล้านบาท

 

คลังพลาซ่า เป็นห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นโดยเจ้าของเป็นคนโคราช ได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่รุ่นพ่อ นายไพศาล มานะศิลป์ ตั้งแต่ปี 2501 จากร้านขายอุปกรณ์การเรียนในชื่อ คลังวิทยา ข้างวัดพายัพ พระอารามหลวง ในปี 2519 ได้ขยายสาขาและย้ายมาอยู่ที่ ถนนอัษฏางค์ เป็น คลังวิทยาดีพาร์ทเม้นท์สโตร์  ซึ่งมีบันไดเลื่อนเป็นแห่งแรกของภาคอีสาน


จากนั้นได้ขยายสาขาเพิ่มบริเวณตรงข้ามโรงภาพยนตร์เฉลิมวัฒนารามา เยื้องลานย่าโม ถนนจอมสุรางค์ยาตร วันที่ 24 ธันวาคม 2534 เปิดให้บริการ คลังพลาซ่าอัษฏางค์  ในขณะนั้นเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภาคอีสาน โดยได้รับการตอบรับจากชาวโคราชและคนอีสานเป็นอย่างดี   แม้ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันของบรรดาทุนใหญ่จากส่วนกลาง ทั้ง เดอะมอลล์ เทอร์มินอล 21 และ เซ็นทรัลพลาซ่า 


แม้ว่าที่ผ่านมาจะเจอปัญหา และวิกฤตมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 คลังพลาซ่าจอมสุรางค์ ห้างดังที่สุดในยุค 30 ปี ต้องปิดตัวและวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 คลังพลาซ่าอัษฎางค์ ได้ยุบบางแผนก ล่าสุด  คลังวิลล่า ได้ปิดตัวอีกเป็นแห่งที่ 3 ถือเป็นการปิดตำนาน 36 ปี ของห้างดังโคราช

 

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

ข่าวยอดนิยม