เด่นโซเชียล

เช็ค เส้นทาง ขบวนแห่ "พิธีนวราตรี" วันวิชัยทัสมิ 2565 วัดแขก สีลม เริ่มเย็นนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะนำ เส้นทาง เลี่ยง ขบวนแห่ "พิธีนวราตรี" วันวิชัยทัสมิ 2565 วัดแขก สีลม 19.00-02.00 น. ใช้เส้นทางไหนกลับบ้าน เช็คที่นี่

วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือ วัดแขก สีลม จัดงานพิธีนวราตรีและ ประเพณีแห่ "วันวิชัยทัสมิ" ประจำปี 2565 ในวันพุธที่ 5 ตุลาคม 2565 ซึ่งเป็นงานที่จัดติดต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน และเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่สานุศิษย์ ว่าใน 1 ปี งานนี้จะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และมีคลื่นมหาชนเดินทางจากทั่วทุกสารทิศเพื่อมาร่วมงานอันศักดิ์สิทธิ์ โดยงานแห่ดังกล่าว จัดขึ้นในวันวิชัยทัสมิ ซึ่งเป็นวันฉลองชัยชนะขององค์พระแม่มหาทุรคา ที่ทรงต่อสู้กับอสูรควาย (มหิงสาสูร) เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน จนกระทั่งสามารถเอาชนะเหนืออสูรร้ายได้ในวันที่ 10 จึงได้มีการจัดงานแห่ เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสอันสำคัญนี้ 

เพจเฟซบุ๊ค Hindu Meeting (Fan Page) ได้ให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับการร่วมงานแห่ประเพณี เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้นำไปใช้เป็นแนวปฏิบัติในการร่วมงานนี้ 

 

สำหรับงานแห่ประเพณีเนื่องใน "วันวิชัยทัสมิ" วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ปีนี้ กำหนดจัดวันพุธ ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2565 โดยเริ่มเคลื่อนขบวนแห่ออกจากหน้าวัด ในเวลา 19.30 น. เป็นต้นไป มีทั้งหมด 8 ขบวน

 

 

  1. ขบวนคนทรงองค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี
  2. ขบวนคนทรงองค์พระขันทกุมาร
  3. ขบวนคนทรงองค์พระแม่กาลี
  4. ขบวนราชรถองค์พระพิฆเนศวร
  5. ขบวนราชรถองค์พระขันทกุมาร
  6. ขบวนราชรถองค์พระกฤษณะ
  7. ขบวนราชรถองค์พระกัตตวรายัน
  8. ขบวนราชรถคันใหญ่ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี พระแม่มหาลักษมี และพระแม่มหาสรัสวดี

 

โดยขบวนแห่ จะเริ่มต้นจากหน้าวัดแขก ถนนสีลม แล้วตรงไปยังแยกนราธิวาส เลี้ยวขวาผ่านสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี ตรงไปแยกสาทร จากนั้น เลี้ยวขวาเข้าถนนสาทร จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าแยกสุรศักดิ์ แล้วเลี้ยวขวาที่แยกโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เข้าสู่ถนนสีลม ก่อนมุ่งหน้ากลับเข้าวัดตามเดิม (ไม่เข้าถนนปั้น)

งานนวราตรี 2565
 

การเดินทางและข้อปฎิบัติเข้าร่วมงาน "วันวิชัยทัสมิ 2565"

 

  1. ใช้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า รถแท็กซี่ รถสามล้อ หรือรถเมล์ ไม่ควรนำรถส่วนตัวมา เพราะวันงานจะหาที่จอดรถยากมาก ๆ
  2. เมื่อขบวนแห่ผ่าน หากมีความประสงค์จะถวายพวงมาลัยแก่เทวรูป ที่ประดิษฐานอยู่บนราชรถในขบวน กรุณาส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ของวัด ซึ่งประจำอยู่ตรงราชรถแต่ละองค์ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้นำไปถวายแทนเรา โดย “ห้าม” ขว้างปาพวงมาลัยไปที่ราชรถ เพราะนั่นถือเป็นการไม่ให้ความเคารพต่อเทวรูปที่ประดิษฐานอยู่บนราชรถ
  3. การรอรับผงเจิมจากคนทรงของวัด เมื่อขบวนคนทรงใกล้เข้ามาถึง เจ้าหน้าที่ของวัดจะให้เรานั่งลงกับพื้น เพื่อรอรับผงเจิม และเมื่อคนทรงมาถึง ก็ให้ตั้งใจอธิษฐานขอพรจากท่าน และหากต้องการกล่าวคำสรรเสริญ ก็สามารถทำได้ เช่น คนทรงพระแม่ศรีมหาอุมาเทวี ก็กล่าวคำว่า “โอม ศักติ โอม” หรือ “โอม ศักติ” คนทรงพระขันทกุมาร ก็กล่าวคำว่า “โอม เวล เวล” หรือ “เวล เวล” (เวล เป็นชื่ออาวุธของท่าน) และคนทรงพระแม่กาลี ก็กล่าวคำว่า “โอม กาลี โอม”  หรือ “โอม ศักติ” โดยมีข้อห้ามที่สำคัญ คือห้ามแตะต้องคนทรงทั้งสามอย่างเด็ดขาด
  4. หลังขบวนแห่ผ่านไปหมดแล้ว แนะนำให้แวะเข้ากราบสักการะที่ด้านในวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เพื่อขอความเป็นสิริมงคลอีกครั้งก่อนจะเดินทางกลับ (ในวันงานแห่ วัดจะเปิดตลอดทั้งคืน)
  5. โปรดสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เข้าร่วมงาน เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับสุขอนามัยของส่วนรวม

 

เช็คเส้นทางเลี่ยงพิธีนวราตรี และแห่ประเพณีวันวิชัยทัสมิ 

 

  • ถ.ปั้น ระหว่างเวลา 18.00 - 02.00 น. 
  • ถ.สีลม (ฝั่งขาเข้า) ตั้งแต่แยกนรารมย์ ถึง แยกสุรศักดิ์ ระหว่างเวลา 18.00 - 02.00 น.
  • ถ.นราธิวาสราชนครินทร์ (ฝั่งขาเข้า) ตั้งแต่แยกสาทร-นราธิวาสฯ ถึง แยกสีลม-นราธิวาสฯ ระหว่างเวลา 22.00 - 02.00 น.
  • ถ.สาทรเหนือ ตั้งแต่แยกสาทร-นราธิวาสฯ ถึง แยกสาทร-สุรศักดิ์ ระหว่างเวลา 22.00 - 02.00 น.
  • ถ.สุรศักดิ์ ตั้งแต่แยกสาทร-สุรศักดิ์ ถึง แยกสุรศักดิ์ ระหว่างเวลา 22.00 - 02.00 น.

 

โดยขบวนแห่ประเพณี "วันวิชัยทัสมิ 2565" จะเคลื่อนตัวออกจากวัดแขก สีลม เวลาประมาณ 19.30 น.โปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางในช่วงเวลา 18.00 - 02.00 น.

เส้นทางเลี่ยงงาน "นวราตรี 2565"

 

สำหรับ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ 'วัดแขก สีลม' เป็นวัดในศาสนาฮินดู นิกายศักติ สร้างขึ้นประมาณปี 2422 โดยชาวอินเดียจากรัฐทมิฬนาฑู (ตอนใต้ของอินเดีย) ภายในพระอุโบสถประดิษฐานเทวรูปสำคัญ 3 องค์ที่อันเชิญจากอินเดีย ได้แก่ พระมหาอุมาเทวี, พระขันธกุมาร และพระพิฆเนศวร ซึ่งมีการจัดพิธีกรรมบูชาตามหลักศาสนาตลอดทั้งปี ซึ่งงานแห่ประเพณี "วิชัยทัสมิ" จัดขึ้นเพื่อฉลองชัยชนะของ องค์พระแม่มหาทุรคา ที่ปราบมหิงษาสูรได้สำเร็จ หลังต่อสู้กันถึง 9 วัน 9 คืน (นวราตรี) และเอาชนะได้ในวันที่ 10 (วิชัยทัสมิ) 

 

 

 

 

 


 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ