เด่นโซเชียล

อึ้ง "สาว" ป่วย โรคประหลาด "แพ้แรงโน้มถ่วง" เป็นลม วันละ 10 รอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดแปลก "สาว" สหรัฐฯ ป่วย โรคประหลาด "แพ้แรงโน้มถ่วง" เป็นลม วันละ 10 รอบ ไม่สามารถยืนนานเกิน 3 นาที ต้องนอนเกือบตลอด 24 ชั่วโมง

เรื่องของสุขภาพ เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมาเป็นอันดับแรก ตั้งแต่การระบาดของโรคโควิด-19 ไล่เรียงมาถึงโรคฝีดาษลิง โดยเฉพาะปัจจุบัน ก็มักจะมีโรคแปลก ๆ ใหม่ ๆ เกิดขึ้น บั่นทอนการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เช่นหญิงสาวชาว สหรัฐฯ รายนี้ ที่ป่วยด้วยอาการประหลาด โดยเธอเป็นมากถึง 10 ครั้งต่อวัน และไม่สามารถลุกขึ้นยืน หรือเดินนาน ๆ ได้นานกว่า 3 นาที โดยเธอต้องใช้เวลาถึง 23 ชั่วโมงบนเตียง โดยหมอระบุว่า เธอป่วยด้วยโรค "แพ้แรงโน้มถ่วง"

ลินซี จอห์นสัน หญิง สาว วัย 28 ปี เธอเล่าว่า เธอเริ่มมีอาการปวดท้อง และปวดหลัง เมื่อเดือนตุลาคม 2558 และอาการแย่ลงภายในเวลาไม่กี่ปี เธออาเจียน และเป็นลมมากถึง 10 ครั้งต่อวัน ต้องนั่งไขว่ห้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เธอรู้สึกป่วย และทำได้เพียงลุกขึ้นไปรับประทานอาหาร หรืออาบน้ำเท่านั้น หลังจากตระเวนเข้ารักการรักษาตลอดหลายปี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 จอห์นสันได้รับการวินิจฉัยว่า เธอเป็นโรคกลุ่มอาการหัวใจเต้นเร็วระหว่างเปลี่ยนท่า (Postural tachycardia syndrome - PoTS) ซึ่งเป็นอัตราการเต้นของหัวใจที่เพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ ที่เกิดขึ้นหลังจากนั่ง หรือยืน หรือเรียกว่า "แพ้แรงโน้มถ่วง"

 


ลินซี บอกวา เธอเคยทำงานเป็นช่างเครื่องดีเซลด้านการบิน ของกองทัพเรือสหรัฐฯ และเริ่มรู้สึกไม่สบายครั้งแรก โดยเธอต้องต่อสู้กับอาการปวดเรื้อรัง แต่แพทย์ไม่สามารถหาสาเหตุของโรคได้ และในเดือนพฤษภาคม 2018 เธอถูกปลดออกจากกองทัพ เนื่องจากอาการป่วย 6 เดือนต่อมา เธอเริ่มปวดท้องอย่างรุนแรงและเริ่มอาเจียนออกมา

 

 

"ฉันไม่สามารถยืนขึ้นได้นานกว่า 3 นาที โดยไม่รู้สึกเป็นลม และรู้สึกดีขึ้นมากถ้านอนลง ฉันอยู่บนเตียงทั้งวัน มากถึง 23 ชั่วโมงต่อวัน ไม่เคยคิดเลยว่า เมื่ออายุ 28 ปีฉันจะต้องใช้เก้าอี้อาบน้ำ ออกจากบ้านไม่ได้อีกต่อไป ไม่มีวิธีรักษา"

ลินซี จอห์นสัน

แม้ว่าเธอจะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งนำไปสู่การวินิจฉัยของเธอ แต่ลินซีก็ยังบอกว่าอาการของเธอ ‘น่าวิตกกังวล’ เนื่องจากอาการเป็นลมของเธอกำลังแย่ลง ตอนเธอไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ตอยู่ดี ๆ ก็ต้องนั่งลงเพราะรู้สึกจะเป็นลม หรือตอนอยู่ที่ยิม แน่นอนว่าเธอไม่สามารถขับรถได้อีก 

 

 

จนกระทั่งในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เธอได้รับการทดสอบวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และออกซิเจนในเลือด และเธอได้รับการวินิจฉันอย่างเป็นทางการว่า เธอเป็นโรค PoTS หรือ แพ้แรงโน้มถ่วง เธอดีใจที่ในที่สุดเธอได้รู้เสียทีว่าอาการผิกปกติเหล่านี้คืออะไร 

 

แม้ว่าตอนนี้ ลินซีจะใช้ยาเบตาบล็อกเกอร์ ซึ่งลดอาการเป็นลมเหลือเพียง 3 ครั้งต่อวัน และช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ได้ แต่ก็ยังทำอะไรไม่ได้มากเพื่อช่วยเหลือตัวเอง และต้องอาศัย เจมส์ สามีวัย 30 ปีเป็นผู้ดูแล เธอบอกว่าแม้ตอนนี้ยังไม่มีทางรักษา แต่เธอก็ขอขอบคุณเจมส์และสิ่งที่เธอมีในขณะนี้ 


"ถ้าฉันนอนราบ ฉันรู้สึกดี แต่ทันทีที่ฉันยืนขึ้น ฉันจะเวียนหัวและเป็นลม ฉันต้องปรับตัวให้เข้ากับชีวิตใหม่นี้จริง ๆ และทำใจได้ ฉันใช้อุปกรณ์ช่วยเคลื่อนที่ และนั่นช่วยได้จริงๆ สำหรับฉัน" เธอกล่าวเสริม

ลินซี จอห์นสัน

ตามรายงานของคลีฟแลนด์คลินิก PoTS ส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงอายุ 13 ถึง 50 ปี และประมาณ 1 ถึง 3 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา ต้องทนทุกข์ทรมาน สาเหตุรวมถึงการเจ็บป่วยจากไวรัส การติดเชื้อรุนแรง การตั้งครรภ์ หรือการบาดเจ็บ เช่น อาการบาดเจ็บที่ศีรษะ นอกจากนี้ ยังสามารถพัฒนาในบุคคลที่มีประวัติ mononucleosis  หรือในผู้ที่มีภาวะภูมิต้านทานผิดปกติบางอย่าง

 

 

 

ขอบคุณที่มา newsweek

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ