เด่นโซเชียล

รู้จัก "ครูมิกกี้" ครู โค๊ช อินฟลูเอนเซอร์ ที่ต้องการให้ การศึกษาไทย ดีขึ้น

ทำความรู้จัก "ครูมิกกี้" หรือ น.ส.จิตปภา สุพันธะ ครู โค๊ช อินฟลูเอนเซอร์ ที่ต้องการผลักดันให้การสอนมีคุณภาพ มากกว่าการนั่งทำเอกสาร เพื่อการศึกษาไทยที่ดีขึ้น

จากกรณีที่มี "ครูมิกกี้" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถ้ามีเงินอย่าส่งลูกไปเรียนรัฐบาล เพราะครูยุ่งต้องมัวทำงานเอกสาร ไม่มีเวลามาอบรมสั่งสอนนักเรียน วันนี้ทาง คมชัดลึก จะพามารู้จัก "ครูมิกกี้" ครู โค้ช อินฟลูเอนเซอร์ ที่ผลักดันความสำเร็จเด็กนักเรียนโรงเรียนรัฐบาลให้เก่งทัดเทียมเท่าโรงเรียนเอกชน และยังอยากเปลี่ยนระบบการศึกษาไทยให้พัฒนามากขึ้น เพราะเชื่อว่าถ้าครูทุกคนไม่ต้องเอาเวลาไปนั่งทำเอกสาร คงจะมีเวลาไปเตรียมการสอน แล้วนำมาสอนนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

"ครูมิกกี้" หรือ ครู จิตปภา สุพันธะ เป็น ครูสอนนักเรียนทั้งโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชนมาถึง 7 ปี และยังเป็น ครู โค๊ช อินฟลูเอนเซอร์ ผู้สร้างแรงบันดาลใจในเรื่องทัศนคติและรูปแบบการสอนแบบใหม่ให้กับ ครูในประเทศไทยอีกหลายคน

"ครูมิกกี้" เล่าว่าตอนเด็ก ๆ เป็นเด็กต่างจังหวัด มีความฝันอยากไปเรียนที่ต่างประเทศ แต่ตอนนั้นสถานะการเงินยังไม่ดี สิ่งเดียวที่หาได้รอบตัวตอนนั้นคือหนังสือ ทำให้ "ครูมิกกี้" อ่านหนังสือเยอะมาก ๆ จนไปสอบได้ทุน Afs ทำให้ได้ไปเรียนที่อเมริกา 1 ปี กลับมาก็ได้ไปอบรมหลายต่อหลายที่ จนได้ไปอบรมที่ห้องเรียนแห่งเรียนอนาคต คือเน้นการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน

 

 

ภาพครูมิกกี้

 

 

หลังจากนั้น "ครูมิกกี้" ได้ให้ข้อมูลความรู้กับผู้คนว่า ใช้สื่ออะไรในการ สอนและสอนอย่างไร ซึ่ง "ครูมิกกี้" บอกว่าเคยสอนโรงเรียนเอกชนมาในวิชาภาษาอังกฤษโดยจะสอนนักเรียนด้วยการไม่พูดภาษาไทยเลย ซึ่งนักเรียนก็ตอบรับการสอนได้ดี จากนั้น "ครูมิกกี้" ก็ลาออก เพราะอยากกลับไปสอนที่บ้านเกิด ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาลที่ต่างจังหวัด มีครูอยู่ไม่กี่คน ครูแต่ละคนจะสอนควบแทบทุกวิชา

การย้ายมาสอนที่นี่ได้เงินเดือนเพียง 4,000 บาท ซึ่ง "ครูมิกกี้" นำการสอนแบบเดียวกับที่โรงเรียนเอกชนไปใช้กับนักเรียน โรงเรียนรัฐบาล ปรากฏว่านักเรียนที่นี่ ก็ตอบรับการสอนได้ดีสามารถเรียนภาษาอังกฤษได้ "ครูมิกกี้" จึงอยากสอนนักเรียน โรงเรียนรัฐบาลให้ได้ดีเท่าเทียมกับโรงเรียนเอกชนหรือโรงเรียนดัง ๆ 

 

ภาพครูมิกกี้

 

"ครูมิกกี้" จะอัดวีดีโอเวลาตนสอนมาโพสต์เพื่อเป็นแบบอย่างหรือแรงบันดาลใจให้ ครูคนอื่น ๆ จนคลิปของ "ครูมิกกี้" ได้กลายเป็นไวรัลโดงดังในโลกโซเชียล มีผู้ติดตามมากขึ้นเรื่อย ๆ จนหลาย ๆ คนให้ยก "ครูมิกกี้" เป็น ครู อินฟลูเอนเซอร์ ด้านการศึกษา จนกระทั่งได้ไปพูดสร้างแรงบันดาลใจตามที่ต่าง ๆ จนกลายเป็นที่จับตามองและให้ความสนใจจากชาวเน็ตมากมายในโลกโซเชียลแบบทุกวันนี้

 

ภาพครูมิกกี้

 

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 65 "ครูมิกกี้" ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า

ผู้ปกครองท่านไหน คิดอยากจะส่งลูกไปโรงเรียน ถ้ามีเงินมากพอ มีกำลังส่งไปเรียนเอกชน สาธิต หรือโปรแกรมดี ๆ ไปต่างประเทศ ให้รีบลาออกหรือผู้ปกครองทำบ้านเรียนเองเลย อย่าส่งลูกคุณไปโรงเรียนรัฐ เพราะครูไม่มีเวลามาอบรมสั่งสอนลูกของคุณ ไม่ใช่ว่าครูไม่ดี หรือไม่อยากสอน แต่เป็นเพราะครูยุ่งอยู่ กรอกเอกสารอยู่ นักเรียนมีกี่คนก็คูณเข้าไป

"ครูมิกกี้" ยังบอกอีกว่าเอกสารที่ ครูต้องทำนั้นมีถึง 50 รายการ และนี่ยังไม่รวม แบบสำรวจต่าง ๆ การเยี่ยมบ้านนักเรียน ฯลฯ ซึ่งในห้องมีนักเรียนกี่คน ก็ต้องคูณการทำเอกสารเข้าไป ทำให้การทำเอกสารของครูนั้นเยอะมาก "ครูมิกกี้" บอกว่าครูบางคนต้องไปสอนพิเศษเพื่อหาเงินมาจ้างคนทำเอกสารพวกนี้ เพราะไม่มีเวลาไปเตรียมการสอนให้นักเรียนและไม่มีเวลาไปสอนนักเรียน เพราะก็จะมีเอกสารการประเมินต่าง ๆ เข้ามาให้ทำในเวลาเรียนด้วย ทำให้นักเรียนไม่ได้รับความรู้เท่าที่ควรจะได้ 

 

ภาพครูมิกกี้


 ที่ "ครูมิกกี้" ออกมาพูดเรื่องนี้เพราะต้องการให้ระบบการศึกษามีการเปลี่ยนแปลง ให้ปรับปรุงระบบการทำเอกสารสำรวจต่าง ๆ ให้เหมาะสม "ครูมิกกี้" กล่าวว่าการสำรวจนั้นดี ถ้าสำรวจละนำไปพัฒนาให้มันดีขึ้น แต่ถ้าสำรวจและเอากระดาษไปกองทิ้งไว้มันก็ไร้ประโยชน์ ควรเอาเวลาการทำเอกสารพวกนี้ไปพัฒนาด้านอื่นดีกว่า แต่ก่อนจะไปพัฒนาอะไร ควรแก้ไขปรับปรุงปัญหาเรื่องนี้ให้มันหายไปเสียก่อน 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

  

ข่าวยอดนิยม