เด่นโซเชียล

ดราม่า "ประกวดร้องเพลง" รร. ดัง โชว์ ตำนานรักวังบัวบาน ญาติ ร้อง ตำนาน บิดเบือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่า "ประกวดร้องเพลง" โรงเรียน ดัง ทำโชว์ "ตำนานรักวังบัวบาน" จนกลายเป็น ไวรัลในโลกออนไลน์ ญาติ ร้อง ตำนาน บิดเบือน เรื่องจริงเป็นแบบนี้

จากประเด็นดราม่า หลังรายการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งชื่อดัง โดยโรงเรียน (รร.) ดังในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำโชว์ที่บอกเล่าเกี่ยวกับ ตำนานรักวังบัวบาน ผ่านบทเพลง ยอมจำนนฟ้าดิน และ รอพี่ที่ป่าช้า ซึ่งเนื้อหาในโชว์ เป็นเรื่องราวของ บัวบาน หญิงสาวที่ผิดหวังจากความรัก จนฆ่าตัวตายที่น้ำตก เหลือเพียงวิญญาณที่ทุกข์ทรมาน จนกลายเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ ชื่นชมถึงการแสดงของผู้เข้าประกวดที่เข้าถึงบทบาท และตำนานน้ำตกวังบัวบานก็ได้ถูกนำมาพูดถึงอีกครั้ง แต่ขณะเดียวกัน ทางผู้สืบเชื้อสายของคุณบัวบานมองว่า เป็นเรื่องราวที่ผิดเพี้ยนไปจากข้อเท็จจริง และอยากชี้แจงข้อมูลอีกด้านให้สังคมรับรู้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ล่าสุด ดร.โมรยา วิเศษศรี (ศรัญญา ไชยวงศ์แก้ว) เหลนของคุณบัวบาน และตัวแทนของตระกูล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค SaCha MoWi ระบุว่า ขอชื่นชมการแสดงของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ว่า ได้แสดงออกมาแบบทั้งอารมณ์จริง ๆ แต่ขอตำหนิผู้บริหาร ในการละเลยข้อมูลอันบิดเบือนมาใช้ในการแสดงดังกล่าว ซึ่งเป็นการแสดงที่กระทบกระเทือนจิตใจของผู้เป็นญาติพี่น้องของคุณย่าบัวบาน ไชยวงศ์แก้ว เป็นอย่างมาก เพราะคุณย่าบัวบาน เป็นชาวคริสเตียน ไม่มีเรื่องของการใช้ชีวิตหลังความตายแบบเวียนว่ายตายเกิด ไม่มีของเซ่นไหว้ ไม่มียมทูต ไม่มีการกรีดร้อง ตามที่เสนอ ซึ่งทางครอบครัวมีความอ่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ทางเรามีความเสียใจที่ได้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักของครอบครัวเราแล้ว และผิดหวังที่คนเชียงใหม่ด้วยกันกลับมาซ้ำเติมย่ำยีถึงความสูญเสียอันนี้

 

22/08/2022

ทางญาติรู้สึกดีใจที่ตัวแทนของวงดนตรีดังกล่าวติดต่อกลับมา แต่ที่เสียใจคือตัวแทนแจ้งว่า ทางโรงเรียนและวงดนตรีมีข้อมูลทั้งที่เป็นตำนานและข้อเท็จจริงจากทางญาติ แต่ยังเลือกที่จะใช้การแสดงที่อ้างอิงมาจากเนื้อหาของเพลงในการแสดง ซึ่งทางตัวแทนแจ้งว่าจะขอปรึกษาผู้บริหารของโรงเรียนแล้วติดต่อกลับมาอีกครั้ง

 

23/08/2022

ไม่มีการติดต่อใด ๆ จากทางโรงเรียนฯ เข้ามา แต่ทางญาติได้เห็นการชี้แจงของโรงเรียน ซึ่งในเนื้อความสื่อสารว่า “ทางวงดนตรีลูกทุ่ง มิได้มีเจตนาที่จะบิดเบือน ปลอมแปลง หรือเปลี่ยนแปลง ข้อมูลชีวประวัติบุคคล หรือตำนานใด ๆ ทั้งสิ้น ในทางตรงกันข้าม การแสดงนี้ได้พยายามตีแผ่ถึงประเด็นที่น่าสนใจ ที่สื่อสารกับผู้ชม บอกกล่าวถึงเรื่องราวความรักของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ผิดหวังจากความรัก นำไปสู่การฆ่าตัวตายที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น และพยายามสอดแทรกคำสอนต่าง ๆ ถึงการฆ่าตัวตายที่เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสังคม ณ ปัจจุบัน”

น้ำตกวังบัวบาน

ซึ่งการอ้างอิงดังกล่าว ก็เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงถึงการฆ่าตัวตายที่เกิดจากความผิดหวังด้านความรัก และการชี้แจงดังกล่าวเป็นการชี้แจงที่ต้องให้ญาติของคุณย่าค้นหาข้อมูลดังกล่าวด้วยตัวเอง ทางโรงเรียนไม่มีการส่งคำชี้แจงให้กับทางญาติเลย ยิ่งตอกย้ำความเจ็บปวดของญาติลงไปอีก หากเห็นคอมเม้นต์ต่าง ๆ ผ่านการสื่อสารการแสดงดังกล่าวทำให้คนกลุ่มมากเข้าใจว่านี่คือตำนานและเรื่องราวที่เป็นข้อเท็จจริง ขอความเป็นธรรมและความสงบต่อผู้วายชนม์ได้ไหมคะ

 

 

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่แล้ว คุณ ศรัญญา ไชยวงศ์แก้ว เคยโพสต์ข้อความชี้แจง ถึงสาเหตุการเสียชีวิตของครูบัวบาน ณ วังบัวบาน เหนือน้ำตกห้วยแก้วเชิงดอยสุเทพว่า บทความที่ผ่านมามีหลายกระแสที่พูดหรืออ้างถึง คุณบัวบาน ว่าสาเหตุการเสียชีวิตนั้นเกิดจากการผิดหวังจากความรัก ซึ่งขอเรียนชี้แจงความจริง ดังนี้

 

 

คุณบัวบาน เป็นลูกสาวของ คุณคำมูล และ คุณขันแก้ว ไชยวงศ์แก้ว เป็นลูกสาวคนที่ 5 จากพี่น้องทั้งหมด 6 คน มีบ้านพักอยู่ถนนตรงข้ามกับ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ถนนแก้วนวรัฐ มีอาชีพเป็นครูประชาบาล ที่อำเภอดอยสะเก็ด และ ได้ย้ายไปอาศัยบ้านญาติของครูชายหนุ่มคนหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ทำให้ทั้งสองสนิทสนมกัน และเป็นเหตุที่ทำให้ครูหนุ่มตกหลุมรักครูบัวบานตั้งแต่นั้น โดยที่ครูหนุ่มแสดงตนออกนอกหน้า ว่า ตนหมายปอง ครูบัวบาน ด้วยเหตุนี้ครูบัวบานจึงย้ายที่พัก และ พยายามตัดสัมพันธ์กับครูหนุ่ม ซึ่งความเป็นจริง ไม่เคยมีชายหนุ่มจากกรุงเทพฯ หรือ นายทหารคนใดมาพัวพันกับครูบัวบาน ตามที่ถูกกล่าวอ้างเลย

 

 

ครูบัวบาน เป็นครูประชาบาลได้เพียงปีเดียว ก็ลาออก และได้ไปช่วยสอนภาษาไทย ที่โรงเรียนฮั่วเอง เนื่องจากพี่ชายคนที่ 3 ได้รับมอบหมายให้ไปเป็นครูใหญ่ที่นั่น จากนั้นได้ย้ายมาเป็นครูโรงเรียนพระราชชายา (โรงเรียนดาราวิทยาลัยในปัจจุบัน) จนถึงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ( หรือ สงครามเอเชียบูรพา พ.ศ. 2484-2488)

 

 

ประมาณเดือนพฤศจิกายน 2488 ครูบัวบานได้ร่วมหุ้นเปิดร้านขายยากับเพื่อนสาวคนสนิท ซึ่งมีอาชีพเป็นพยาบาล เคยเรียนที่โรงเรียนดาราวิทยาลัยด้วยกัน จากคำบอกเล่าของญาติสนิทได้ทราบว่าครูบัวบานประสบปัญหาในการร่วมลงทุนในครั้งนี้

 

 

ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2489 ครูบัวบาน ได้เข้ามาที่บ้าน ก่อนที่จะเรียกสามล้อรับจ้างออกไปทำธุระส่วนตัว นับแต่นั้นก็ไม่ได้กลับมาที่บ้านอีกเลย จนกระทั่งวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2489 ได้มีชาวบ้านไปแจ้งความนายอำเภอเมืองว่าพบศพ หญิงสาวที่ เชิงดอยสุเทพ ซึ่งนายอำเภอเมือง พร้อมศึกษาธิการอำเภอเมือง (อดีตศึกษาธิการอำเภอดอยสะเก็ด) ได้ไปยังสถานที่เกิดเหตุ 
เมื่อพบศพอดีตศึกษาธิการอำเภอดอยสะเก็ดได้ยืนยันว่าคือ ศพของครูบัวบาน อดีตผู้ใต้บังคับบัญชา 

 

 

จากนั้นนายอำเภอจึงได้เขียนหนังสือเพื่อแจ้งข่าวให้กับ คนในครอบครัวครูบัวบานทราบ เพื่อมาดูการชันสูตรศพ ทั้งนี้ การ ชันสูตรศพไม่พบร่องรอยที่ทำให้สงสัยว่าถูกทำร้าย ไม่มีร่องรอยของการกระแทกกับของแข็ง ไม่มีการตั้งครรภ์ และ ไม่มีร่องรอยของการต่อสู้หรือถูกข่มขืนแต่อย่างใด

 

 

ดังนั้น บิดา พร้อมกับพี่ชายอีก 2 คน จึงลงนามในบันทึกการชันสูตรว่าได้เสียชีวิตมาตั้งแต่ วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2489 โดยให้เหตุผลว่า เป็นการฆ่าตัวตาย

 

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของครูบัวบานกลายเป็นข่าวใหญ่ ของเมืองที่เงียบสงบอย่างเมืองเชียงใหม่ ในขณะนั้นข่าวกระพือออกไปหลายทอด หลายรุ่น หลายยุค หลายสมัย และเมื่อหลายสิบปีผ่านไป จึงกลายเป็นคำกล่าวขาน หรือ การบอกต่อว่าสาเหตุการตาย ของครูบัวบานนั้นคือการเสียใจเพราะช้ำรัก และ ได้กลายเป็นตำนานรักวังบัวบาน จนถึงปัจจุบัน

 

 

จากคำกล่าวอ้างในบทความหนึ่ง ที่ว่า "ครูบัวบาน เป็นคนสวยจนเป็นที่เล่าลือในช่วงที่เกิดเหตุนั้นอยู่ในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง (พ.ศ.2482-2488) ครูบัวบาน เป็นครูอยู่ที่โรงเรียนวัดฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง เชียงใหม่ ครั้งนั้นได้มีทหารหน่วยราบจากกรุงเทพฯ ขึ้นมาตั้งอยู่ที่วัดฟ้าฮ่ามด้วย นายร้อยตรีหนุ่มรูปงามในกองทหารนั้น ได้สนิทสนมแล้วกลายเป็นคู่รัก และได้เสียกันขึ้น ต่อมานายร้อยตรีผู้นั้นกลับลงไปกรุงเทพฯตามคำสั่ง พร้อมกับคำสัญญา ว่าจะขึ้นมาแต่งงานกับครูบัวบานคนงาม แต่คำสัญญานั้นลงท้ายก็กลายเป็นคำลวง เพราะนายร้อยตรีนั้น มีภรรยาอยู่แล้ว ครูบัวบานรออยู่นานจนผิดสังเกต และเห็นว่าครรภ์โตมากขึ้น เมื่อแน่ใจว่าตนถูกหลอกแน่แล้ว จึงตัดสินใจไปกระโดดน้ำตาย"

 

 

ขอเรียนชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริงตามที่กล่าวอ้าง และขอยืนยันอีกครั้งว่า เรื่องราวการเสียชีวิตของครูบัวบานเพราะความรักนั้น ล้วนมาจากการบอกเล่าสืบต่อกันมาทั้งสิ้น และ ไม่เคยมีนายทหารหรือ หนุ่มเมืองกรุงคนใดมาพัวพันในชีวิตของครูบัวบานเลย

 

 

ในฐานะที่เป็นคนหนึ่งในตระกูลไชยวงศ์แก้ว และเป็นหนึ่งในลูกหลานของครูบัวบาน ไชยวงศ์แก้ว จึงขอเรียนชี้แจงข้อมูลที่เป็นความจริงจากการบอกเล่าจากคุณย่าบัวเขียว ไชยวงศ์แก้ว (นามสกุลเดิม) ลูกสาวคนสุดท้องของครอบครัวไชยวงศ์แก้ว และ น้องสาวคนเดียวของครูบัวบาน ไชยวงศ์แก้ว 
ขอเรียนว่า เหตุผลที่ชี้แจงฉบับนี้ขึ้นมานั้นไม่ได้มีเจตนากล่าวหา/เรียกร้องเพียงแค่ขอร้องในการนำเสนอความเป็นจริง ที่เกิดขึ้นกับคุณย่าบัวบาน ไชยวงศ์แก้ว เพื่อให้นำเสนอข้อเท็จจริง ไม่คลุมเครือเท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมามีการสื่อความ หรือบอกเล่าจนทำให้เกิดความเข้าใจกันอย่างผิด ๆ กอปรกับคนในตระกูลไชยวงศ์แก้วไม่มีใครทราบว่า จะต้องชี้แจงเรื่องราวนี้ให้ กับใคร 

 

 

ขอบคุณข้อมูล เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ