เด่นโซเชียล

สัตว์ประหลาดใน "น้ำประปา" ล่าสุด อ.เจษฎ์ ตอบแล้ว คือ ตัวอะไร ดูใกล้ ๆ ขนลุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัตว์ประหลาดใน "น้ำประปา" ล่าสุด อ.เจษฎ์ ไขข้อข้องใจให้แล้ว ว่า คือ ตัวอะไร ซูมดูใกล้ ๆ ขนลุกมาก เชื่ออาจมาตามท่อประปาแตก

จากคลิปไวรัล ใน Tiktok ที่มีผู้ใช้งานท่านหนึ่งได้ออกมาโพสตภาพ สัตว์ประหลาด ๆ ที่อยู่ใน "น้ำประปา" จนสร้างความสงสัยให้แก่ชาวเน็ตอย่างมาก และมีการเดาไปต่าง ๆ นา ๆ ว่า สัตว์ประหลาดที่ว่าคือตัวอะไรกันแน่ ล่าสุด  ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้โพสต์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก  อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า 
 

มันคือตัวอะไร ใน "น้ำประปา" ผมว่า ไรน้ำ เช้านี้ ได้รับคำถามมาจากเพจข่าวต่าง ๆ เกี่ยวกับที่มีคลิปติ๊กต๊อกของสตรีท่านหนึ่งบอกว่า "ท่อของเครื่องซักผ้าอุดตัน น้ำไม่ไหล เปิดดูแล้วพบสัตว์ปริศนามากับน้ำประปา มีลักษณะตัวใสๆ ขนาดจิ๋ว ขยับยุกยิกเต็มไปหมด ซึ่งผู้ดูแลประปาแถวบ้านบอกว่าคือตัวเห็บปลา"   ผมเอง ไม่คิดว่าจะเป็น "เห็บปลา"นะครับ มันไม่เหมือนนะ เพราะถ้าดูตามรูปและคลิปแล้ว จะเห็นสัตว์ปริศนานั้น มีตาเดียวและตัวใส ขณะที่เห็บปลาจะเห็นว่ามี 2 ตา ตัวทึบแสง และก็มีขายื่นออกมาให้เห็นด้วย (ดูเทียบใน https://teen.mthai.com/variety/52927.html) และเห็บปลานั้น ก็เป็นปรสิตที่เกาะอยู่ภายนอกตัวปลา ก็ไม่น่าจะมาอยู่กันอย่างอิสระ ใน "น้ำประปา" แบบนี้ได้ หรือถ้าเป็นช่วงที่เป็นตัวอ่อน มันก็ต้องรีบหาที่ปลาไปเกาะอาศัย เพื่อเจริญเติบโตขึ้น ไม่งั้นมันจะตายใน 24 ชั่วโมง

ดร.เจษฎา ระบุต่อว่า กรณีสัตว์ประหลาดใน "น้ำประปา" มีผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นๆ แนะนำว่าอาจจะเป็นตัว Ostracod ออสตราคอด (หรือชื่อทั่วไปคือ seed shrimp) ที่บางทีก็เจอในตู้ปลาหรือเปล่า ซึ่งก็พอจะดูคล้ายอยู่บ้าง แต่มันจะมาอยู่ได้ยังไงในน้ำประปาบ้านนี้ (ดูเพิ่มเติมใน https://en.wikipedia.org/wiki/Ostracod)  ตอนนี้ที่ผมสงสัยว่าพอจะเป็นไปได้มากที่สุด ก็คือพวก "ไรน้ำ (หรือไรแดง) หรือแดฟเนีย (ชื่อทั่วไป คือ water flea, Daphnia) หน้าตารูปร่างจะคล้ายคลึงกับในคลิปมากที่สุดแล้ว ทั้งการที่มีตาเดียว รูปทรงที่ค่อนข้างกลมแต่เหมือนมีขายื่นไปด้านหน้า ตัวใสเห็นแนวของลำไส้ รวมถึงการที่มันเคลื่อนที่แบบหมุนตัวเป็นวงกลมอย่างในคลิป (ดูรูปประกอบ)  ปรกติแล้วไรน้ำหรือไรแดง จะยาวประมาณ 1-2 มิลลิเมตร ซึ่งดูในคลิปแล้วไม่แน่ใจว่ามันตัวใหญ่กว่านั้นหรือเปล่า ถ้าตัวใหญ่กว่าไรน้ำทั่วไป ก็อาจจะเป็น "ไรแดงเทศ" หรือ Daphnia magna ที่จะตัวใหญ่ขึ้นกว่า 2 เท่า ซึ่งพวกไรน้ำอย่างนี้ สามารถอยู่ได้ในน้ำประปา แต่เจริญเติบโตไม่ค่อยดีเท่ากับอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าถ้าเป็นไรน้ำจริง มันจะปนเข้ามาในน้ำประปาของบ้านหลังนี้ได้อย่างไร คงต้องไปไล่ดูระบบน้ำประปาว่ามีแตก มีรั่วซึมตรงไหน มีช่วงที่ท่อประปาไปผ่านแหล่งน้ำธรรมชาติแล้วมันเข้าไปในท่อได้หรือเปล่า

ไรน้ำ

สรุปคือ ยังไม่มั่นใจว่าคือตัวอะไร จนกว่าจะได้ตัวอย่างมาส่องกล้องจุลทรรศน์ดูครับ แต่ที่สงสัยที่สุดตอนนี้ คือ ไรน้ำ-ไรแดง ครับ ปล. จริงๆ สัตว์ประหลาดตัวที่เจอเป็นข่าวกันบ่อยที่สุดว่าปนเข้ามาในน้ำประปา คือ "หนอนแดง" ครับ ซึ่งเกิดจากแมลงคือ ตัวริ้น มาวางไข่ไว้ แล้วก็โตขึ้นมาเป็นหนอนอยู่ในน้ำ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ