เด่นโซเชียล

"ลูกชุบ" ขนมไทย ทำไม ถึงดังไกล ครองใจ ผู้บริโภค ชาว จีน ทำขายราคาดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขนมไทย อย่าง "ลูกชุบ" ที่มีสีสันสดใส กำลังกลายเป็นที่นิยมของ ผู้บริโภค ชาว จีน ในหลายเมือง สนนราคาชิ้นละ 3-6 หยวน

ใครจะรู้ว่าขนมไทย ที่มีความโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ มีสีสันที่สวยงาม หน้าตาน่ารับประทานสุด ๆ และมีรสชาติหวานหอมอร่อยมากเช่นกัน อย่างขนม "ลูกชุบ" กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในหลายเมืองของจีน เช่น หนานหนิง คุนหมิง กว่างโจว และอื่น ๆ นอกจากนั้น ลูกชุบ ยังถูกดัดแปลง เป็นทั้ง ลูกเชอร์รี่สีแดงก่ำ ลูกพีชสีชมพูแวววาว แม้กระทั่งซูชิชิ้นอวบอ้วน ภายในร้านขนมหวานแห่งหนึ่งที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน 

หญิงแซ่หยาง เจ้าของร้านขนมหวานในนครหนานหนิงของจีน เผยว่า คนทำ ลูกชุบ กลุ่มแรกในหนานหนิง เจอขนมนี้ตอนไปเที่ยวเมืองไทย และได้เรียนรู้วิธีทำจากคนท้องถิ่น แต่ลูกชุบที่ร้านของเธอ ถูกปรับปรุงสูตรให้แตกต่างจากลูกชุบในไทย เช่น หวานน้อยลง ผิวลูกชุบนุ่มละมุนมากขึ้นและทำรูปทรงที่เข้าถึงคนจีนได้มากกว่าเดิม

 

 

"ลูกชุบเหมือนงานฝีมือที่มีคุณภาพ แม้เตรียมวัตถุดิบตั้งแต่บ่ายและทำจนดึกแต่ก็ทำได้ไม่เยอะ" เชฟที่ร้านขนมหวานกล่าว 

ขนม "ลูกชุบ"

ซึ่งจากการสอบถาม ลูกค้าของร้าน เพราะอะไรถึงชื่นชอบ ลูกชุบ ต่างบอกว่า มีรสชาติละมุนหวานอร่อย แถมรูปลักษณ์ และสีสัน ยังสามารถถ่ายรูปลงสมาร์ทโฟนโชว์บนโซเชียลได้อีกด้วย

 

โดยนอกจากรูปทรงผักผลไม้ ลูกชุบที่ขายในจีนยังมีรูปทรงขนมปังจิ๋ว ซูชิ และตัวการ์ตูน ซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งขนมดังบนโลกออนไลน์จีน

ขนม"ลูกชุบ"

ปัจจุบันหนานหนิงมีลูกชุบขาย ทั้งที่หน้าร้านและช่องทางออนไลน์ ราคาชิ้นละ 3-6 หยวน (ราว 15-30 บาท) โดยชาวเน็ตจีนจำนวนไม่น้อยมองว่า ลูกชุบเป็นทั้งของกินและของประดับ ซื้อมากินเอง หรือซื้อเป็นของที่ระลึกฝากญาติสนิทมิตรสหายก็ได้

 

 

ทั้งนี้ จีนถือเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวของไทย การไปมาหาสู่ระหว่างกันช่วยกระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั้งการค้า การจัดเลี้ยง ภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ โดยการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมระหว่างจีนและไทยได้แนบแน่นยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ขนม "ลูกชุบ"

เมืองใหญ่ในจีนอย่างหนานหนิง หรือคุนหมิง มีร้านอาหารไทยหรือชานมไข่มุกแบบไทยเปิดอยู่ไม่น้อย โดยผู้เชี่ยวชาญมองว่า การติดต่อสื่อสารกันและกันและความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นจะนำพาชาวจีนและชาวไทยใกล้ชิดกันเพิ่มขึ้น

"ลูกชุบ" เป็นที่นิยมในจีน

 

 

ที่มา : ซินหัว

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline