เด่นโซเชียล

พาไปรู้จัก "บัวขาว บัญชาเมฆ" ตำนานนักชกแชมป์ k-1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ บัวขาว  "บัวขาว บัญชาเมฆ"  นักชกมวยไทย ขวัญใจชาวมหาชน  เตรียมขึ้นสังเวียน ศึก ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ ปะทะ โคตะ มิอุระ ดาวรุ่งชาวญี่ปุ่น ในวันศุกร์นี้

ในวงการ กีฬา ใน ประเทศไทย เป็นที่คุ้นหูกันอย่างดีในแง่ของ นักมวยไทย ไม่ว่าจะเป็น เขาทราย แกแล็คซี่  , สมรักษ์ คําสิงห์สามารถ พยัคฆ์อรุณ หรือแม้แต่ ขาวผ่อง สิทธิชูชัย ที่ร่วมสร้างผลงานเป็นรู้จักอย่างมาก แต่ในเวลานี้ที่กำลังจะมี การแข่งขัน ชกมวย แมตช์พิเศษ Exhibition Kickboxing Match ในโปรแกรม เลเจนต์ ออฟ ราชดำเนิน ของศึก ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ (RWS) ซึ่งถือเป็น นักมวยไทย อีกคนที่ผ่านประวัติมามากมาย นั่นก็คือ  "บัวขาว บัญชาเมฆ" นักชก มวยไทย ขวัญใจชาวมหาชน  

"คมชัดลึก" พาไปรู้จัก ประวัติของ  "บัวขาว บัญชาเมฆ"  ผู้สร้างประวัติในวงการ มวยไทย   โดย บัวขาว  เป็นเพียงชื่อในวงการมวยของ ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ นักมวยไทย เกิดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2525  ปัจจุบัน อายุ 40 ปี  เติบโตที่จังหวัดสุรินทร์ บ้านเกิดของมารดา โดยถือเป็น นักมวยไทย ที่มีความตั้งใจจนประสบความสำเร็จเลยทีเดียว

 

โดย "บัวขาว บัญชาเมฆ"  เริ่มต้นชีวิต นักมวย ตั้งแต่อายุได้ 8 ปี ที่จังหวัดสุรินทร์ พออายุได้ 15 ปีก็ได้เข้ามาสังกัดค่าย ป.ประมุข โดยใช้นามในการชกว่า  " ดำทมิฬ เกียรติอนันต์ " เขาได้เข้ามา ชกมวยไทย ในกรุงเทพและได้คว้าเข็มขัดแชมป์มาครองหลายเส้น รวมถึงแชมป์เวทีสยามอ้อมน้อย รุ่นเฟเธอร์เวท , แชมป์ประเทศไทย รุ่นเฟเธอร์เวท และแชมป์ที่ เวทีสยามอ้อมน้อย รุ่นไลท์เวท 

 

ในปีพ.ศ. 2545 บัวขาว หรือ "บัวขาว บัญชาเมฆ" ได้ชนะเลิศมวยไทยมาราธอนโตโยต้า รุ่น 140 ปอนด์ ที่สนามมวยเวทีลุมพินี ชนะ โคบายาชิ นักมวยชื่อดังจากญี่ปุ่น    จนในปีพ.ศ. 2547 บัวขาว ได้ไปชกที่ประเทศญี่ปุ่นใน รายการ K-1 World MAX 2004 ที่จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว โดยการชกในรายการ K1 เป็นการชกแบบทัวร์นาเมนต์ น็อคเอาท์ หรือ แพ้คัดออก 

 

โดยในรอบแรกบัวขาว พบกับ จอห์น เวย์น พาร์ John Wayne Parr นักมวยไทยชาวออสเตรเลีย ในรอบที่สองพบกับ โคะฮิรุมาคิ ทากะยูกิ และในรอบชิงชนะเลิศพบกับ มาซาโตะ แชมป์เก่าชาวญี่ปุ่น และปรากฎว่า บัวขาว ก็สามารถชนะมาได้แบบไม่ยากเย็น และคว้าเข็มขัดแชมป์ K1 มาครองได้สำเร็จ สร้างประวัติศาสตร์แชมป์คนแรกของไทย 

 

หลังจากนั้น ทำชื่อของเขาเป็นที่รู้จักในประเทศญี่ปุน และ ประเทศไทย มากขึ้น แต่ในปีต่อมา บัวขาว ก็ต้องเสียแชมป์ K1 ให้กับ แอนดี้ ซาวเวอร์ Andy Souwer นักคิกบ็อกเซอร์ชาวเนเธอร์แลนด์ ด้วยการแพ้คะแนนอย่างเป็นที่น่ากังขา

 

 

 

 

 

 

 

ซึ่งต่อมาในปี พ.ศ. 2549 บัวขาว ได้เข้าชิงในรายการ K-1 World MAX เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยในครั้งนี้ ยอด มวยชาวไทย สามารถคว้าแชมป์ K1 กลับมาครอง ทำให้เขาเป็นนักชกคนแรก ที่สามารถชนะเลิศในรายการนี้ได้ 2 สมัย หลังจากนั้นบัวขาวก็เข้าแข่งขันในรายการ K1 อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีพ.ศ. 2550-2552 แต่ก็ไม่สามารถชนะเลิศได้ และมีบางครั้งที่ บัวขาว ต้องแพ้คะแนนอย่างน่ากังขา ค้านกับสายตาของผู้ชม

 

จนมาถึงปีพ.ศ. 2554 บัวขาวได้ขึ้นชกในรายการ THAI FIGHT ทัวร์นาเมนท์มวยไทย โดยในนัดชิง สามารถเอาชนะ แฟรงก์ จอร์จี้ (Frank Giorgi) นักมวยไทยชาวออสเตรเลีย คว้าเข็มขัดแชมป์ THAI FIGHT มาครองได้สำเร็จ

พาไปรู้จัก "บัวขาว บัญชาเมฆ" ตำนานนักชกแชมป์ k-1

 

แต่ในปีต่อมา บัวขาว ก็มีข่าวว่าหายตัวไปจากค่าย ป.ประมุข โดยแผนการชกของ บัวขาว ทั้งในประเทศฝรั่งเศส , อังกฤษ และญี่ปุ่นได้ถูกยกเลิกจนหมด แต่หลังจากนั้น บัวขาว ก็ได้ปรากฏตัว และให้เหตุผลที่หนีออกจากค่ายมาจากความไม่พอใจในเรื่องส่วนแบ่งค่าตัวของตัวเอง และนักมวยรุ่นน้องในค่าย 

 

โดยถ้า บัวขาว ยังขึ้นชก มวยไทย ก็จะเป็นการผิดสัญญากับทางค่าย แต่ถึงอย่างนั้น บัวขาว ก็ยังขึ้นชกในรายการ THAI FIGHT ในฐานะแชมป์เก่า เอาชนะน็อก รัสเต็ม ซารีปอฟ นักมวยชาวรัสเซียไปได้ในยกที่ 2 หลังการชก บัวขาว ได้พูดทั้งน้ำตาว่า ตนขึ้นชกโดยไม่กลัวว่าจะผิดกฎหมาย แม้จะต้องติดคุกก็ตาม

 

ต่อมา บัวขาว ได้ร่วมกับ ดี พุฒหอม (ครูมวยคนแรก) และ ทอง บุรากร (เทรนเนอร์คนแรก) เปิดค่ายฝึกสอนมวยไทย ที่จังหวัดสุรินทร์ บ้านเกิดของเขา โดยใช้ชื่อค่ายว่า บัญชาเมฆ และก็เปลี่ยนมาชกในชื่อ บัวขาว บัญชาเมฆ และได้เซ็นสัญญาค่ายมวย ป.ประมุข อีกครั้ง เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยนักมวยชื่อดังในค่ายคือ ซุปเปอร์บอน บัญชาเมฆ และ นารูโตะ บัญชา 

 

ทั้งนี้ "บัวขาว บัญชาเมฆ" หรือ ร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ ได้เข้ารับการฝึก หลักสูตร ทหารพลร่ม รหัส AB-1 รุ่นที่ 338 ณ โรงเรียนสงครามพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี ตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เป็นเวลา 1 เดือน

 

ก่อนที่จะมีภารกิจสำคัญในการกลับขึ้นชกอีกครั้ง ที่ สนามมวยราชดำเนิน  และเป็นการกลับมาชกที่สังเวียนอันศักดิ์สิทธิ์อีกครั้งในรอบกว่า 18 ปี  ในการแข่งขัน ชกมวย แมตช์พิเศษ Exhibition Kickboxing Match ในโปรแกรม เลเจนต์ ออฟ ราชดำเนิน ของศึก ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ (RWS) พบกับ "โคตะ มิอุระ" นักชกดาวรุ่ง ชาวญี่ปุ่น ฉายา  "คิงจูเนียร์" ในวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคมนี้

พาไปรู้จัก "บัวขาว บัญชาเมฆ" ตำนานนักชกแชมป์ k-1

พาไปรู้จัก "บัวขาว บัญชาเมฆ" ตำนานนักชกแชมป์ k-1

พาไปรู้จัก "บัวขาว บัญชาเมฆ" ตำนานนักชกแชมป์ k-1

พาไปรู้จัก "บัวขาว บัญชาเมฆ" ตำนานนักชกแชมป์ k-1

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK 
 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

CREDIT PHOTO  : RWS - Rajadamnern World Series , Banchamek Gym

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ