เด่นโซเชียล

ล้างหนี้ "กยศ." ขึ้น เทรนด์ทวิตเตอร์ ชาวเน็ต จวกยับ กู้เองต้องใช้เอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล้างหนี้ "กยศ" ติด เทรนด์ทวิตเตอร์ ล่า 10,000 รายชื่อ อ้างลดแรงจูงใจ ลดความเหลื่อมล้ำ ชาวเน็ต จวกยับ เงิน ภาษีประชาชน กู้เองต้องใช้คืนเอง

วันที่ 17 ส.ค. 65  ทวิตเตอร์ผุดแฮชแท็ก ล้างหนี้กยศ เพื่อเรียกร้องให้ผู้กู้ยืม "กยศ."  ไม่ต้องใช้หนี้ที่ยืมมา  โดยมีการพูดถึงเรื่องนี้เกือบ 8 หมื่นข้อความ ล้างหนี้ "กยศ." ขึ้น เทรนด์ทวิตเตอร์ หลังมีการประกาศล่ารายชื่อ 10,000 รายชื่อ เพื่อยื่นแก้ไขกฎหมาย กองทุน "กยศ." ต่อ รัฐสภา ให้รัฐบาลมีกลไกเข้ามาเป็นลูกหนี้แทนผู้กู้หลังสำเร็จการศึกษา 2 ปี จนกลายเป็นกระแสดราม่า ซึ่งพบว่า ชาวเน็ต ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการ ล้างหนี้ "กยศ." โดยมองว่าเป็นหน้าที่ของผู้กู้ต้องหาเงินมาใช้จะมาอ้างเพื่อความเท่าเทียมไม่ได้ เพราะเงินที่กู้ไปมันคือภาษีของทุกคน โดยอีกส่วนหนึ่งมองว่าการแก้กฎหมายไม่ยุติธรรมสำหรับผู้ที่จ่ายเงินคืนไปหมดแล้ว ยังมีบางกลุ่มที่เห็นด้วยกับการให้เรียนฟรีในอนาคต แต่คนที่กู้มาแล้วก็ต้องจ่าย

โดยรายละเอียดแฮชแท็ก ล้างหนี้  "กยศ." มีดังนี้ ให้รัฐบาลมีกลไกเข้ามาเป็นลูกหนี้แทนผู้กู้หลังสำเร็จการศึกษา 2 ปี พร้อมกับช่องทางลงชื่อผ่านเว็บไซต์ที่ชื่อว่า “ศูนย์วิจัยรัฐสวัสดิการ” ซึ่งในเว็บไซต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ ร่างกฎหมายดังกล่าว โดยที่มาระบุว่า ปัจจุบันหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของ "กยศ." สูงมากกว่า 60% และก่อหนี้โดยเฉลี่ย 150,000-200,000 บาทต่อคน ใช้เวลาผ่อนชำระถึง 15 ปี และส่วนที่ชำระสูงสุดอาจถึง 50% ของค่าจ้างขั้นต่ำ หรือ 30% ของเงินเดือนปริญญาตรีเริ่มต้น สภาพหนี้สินได้ลดแรงจูงใจในการเริ่มชีวิตประกอบธุรกิจ ใช้ชีวิตตามมาตรฐานสังคม รวมถึงการเข้าแหล่งทุนเพื่อการลงทุนต่างๆ ในช่วงเวลาสำคัญที่สุดของชีวิต

หนี้สินยังลดตัวทวีคูณทางเศรษฐกิจของบัณฑิตจบใหม่ ที่ไม่สามารถเพิ่มรายได้ หรือเปลี่ยนสายงานที่ถนัดได้ การคงอยู่ของสภาพหนี้สินจึงก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำมหาศาล ซึ่งทำลายเสรีภาพด้านการดำรงชีวิต สิทธิพื้นฐานในการแสวงหาความรู้ และละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งขัดกับในรัฐธรรมนูญมาตรา 4 แห่งราชอาณาจักรไทย

 

 

ภาพจากทวิตเตอร์

 

จากแฮชแท็ก ล้างหนี้ "กยศ." ภาคประชาชน จึงขอร่วมลงรายชื่อด้วยกันเพื่อให้เกิดการยกเลิกหนี้คงค้างเงินกู้ กยศ. สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาครบ 2 ปีแล้วทุกคน โดยให้สิทธิประโยชน์นี้ไม่มีผลย้อนหลังสำหรับผู้ที่ได้ชำระไปแล้ว เห็นเป็นการสมควรปรับปรุง พ.ร.บ.กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา โดยแก้ไข มาตรา 44 เพิ่มเติม วรรคที่ 5  ให้ผู้ทำการกู้ที่สำเร็จการศึกษาเกินสองปีและยังคงมียอดกู้คงเหลือให้ถือว่าสิ้นสุดสัญญาเงินกู้ โดยให้กองทุนเก็บยอดหนี้คงค้างจากรัฐบาลต่อไป

 

 

ภาพจากทวิตเตอร์

 


เมื่อโพสต์ดังกล่าวแพร่ออกสู่โซเชียลจึงทำให้ ล้างหนี้ "กยศ." เกิดขึ้นมาและมีชาวทวิตเตอร์มากมายเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมายในหลายมุมทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย หลาย ๆ คนก็บอกว่า เป็นหนี้ที่เราต้องใช้ เพราะกู้เอง หรือบอกว่าสิ่งที่ควรแก้คือการทำจิตอาสาก่อนการกู้ต่างหาก ชาวทวิตมีการโต้เถียงกันอย่างหนัก

 

ความคิดเห็นชาวทวิตเตอร์

 

ความคิดเห็นชาวทวิตเตอร์

 

ความคิดเห็นชาวทวิตเตอร์

 

ความคิดเห็นชาวทวิตเตอร์

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ