เด่นโซเชียล

ล้างหนี้ "กยศ." ขึ้น เทรนด์ทวิตเตอร์ ชาวเน็ต จวกยับ กู้เองต้องใช้เอง

ล้างหนี้ "กยศ" ติด เทรนด์ทวิตเตอร์ ล่า 10,000 รายชื่อ อ้างลดแรงจูงใจ ลดความเหลื่อมล้ำ ชาวเน็ต จวกยับ เงิน ภาษีประชาชน กู้เองต้องใช้คืนเอง

วันที่ 17 ส.ค. 65  ทวิตเตอร์ผุดแฮชแท็ก ล้างหนี้กยศ เพื่อเรียกร้องให้ผู้กู้ยืม "กยศ."  ไม่ต้องใช้หนี้ที่ยืมมา  โดยมีการพูดถึงเรื่องนี้เกือบ 8 หมื่นข้อความ ล้างหนี้ "กยศ." ขึ้น เทรนด์ทวิตเตอร์ หลังมีการประกาศล่ารายชื่อ 10,000 รายชื่อ เพื่อยื่นแก้ไขกฎหมาย กองทุน "กยศ." ต่อ รัฐสภา ให้รัฐบาลมีกลไกเข้ามาเป็นลูกหนี้แทนผู้กู้หลังสำเร็จการศึกษา 2 ปี จนกลายเป็นกระแสดราม่า ซึ่งพบว่า ชาวเน็ต ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการ ล้างหนี้ "กยศ." โดยมองว่าเป็นหน้าที่ของผู้กู้ต้องหาเงินมาใช้จะมาอ้างเพื่อความเท่าเทียมไม่ได้ เพราะเงินที่กู้ไปมันคือภาษีของทุกคน โดยอีกส่วนหนึ่งมองว่าการแก้กฎหมายไม่ยุติธรรมสำหรับผู้ที่จ่ายเงินคืนไปหมดแล้ว ยังมีบางกลุ่มที่เห็นด้วยกับการให้เรียนฟรีในอนาคต แต่คนที่กู้มาแล้วก็ต้องจ่าย

โดยรายละเอียดแฮชแท็ก ล้างหนี้  "กยศ." มีดังนี้ ให้รัฐบาลมีกลไกเข้ามาเป็นลูกหนี้แทนผู้กู้หลังสำเร็จการศึกษา 2 ปี พร้อมกับช่องทางลงชื่อผ่านเว็บไซต์ที่ชื่อว่า “ศูนย์วิจัยรัฐสวัสดิการ” ซึ่งในเว็บไซต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ ร่างกฎหมายดังกล่าว โดยที่มาระบุว่า ปัจจุบันหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของ "กยศ." สูงมากกว่า 60% และก่อหนี้โดยเฉลี่ย 150,000-200,000 บาทต่อคน ใช้เวลาผ่อนชำระถึง 15 ปี และส่วนที่ชำระสูงสุดอาจถึง 50% ของค่าจ้างขั้นต่ำ หรือ 30% ของเงินเดือนปริญญาตรีเริ่มต้น สภาพหนี้สินได้ลดแรงจูงใจในการเริ่มชีวิตประกอบธุรกิจ ใช้ชีวิตตามมาตรฐานสังคม รวมถึงการเข้าแหล่งทุนเพื่อการลงทุนต่างๆ ในช่วงเวลาสำคัญที่สุดของชีวิต

หนี้สินยังลดตัวทวีคูณทางเศรษฐกิจของบัณฑิตจบใหม่ ที่ไม่สามารถเพิ่มรายได้ หรือเปลี่ยนสายงานที่ถนัดได้ การคงอยู่ของสภาพหนี้สินจึงก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำมหาศาล ซึ่งทำลายเสรีภาพด้านการดำรงชีวิต สิทธิพื้นฐานในการแสวงหาความรู้ และละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งขัดกับในรัฐธรรมนูญมาตรา 4 แห่งราชอาณาจักรไทย

 

 

ภาพจากทวิตเตอร์

 

จากแฮชแท็ก ล้างหนี้ "กยศ." ภาคประชาชน จึงขอร่วมลงรายชื่อด้วยกันเพื่อให้เกิดการยกเลิกหนี้คงค้างเงินกู้ กยศ. สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาครบ 2 ปีแล้วทุกคน โดยให้สิทธิประโยชน์นี้ไม่มีผลย้อนหลังสำหรับผู้ที่ได้ชำระไปแล้ว เห็นเป็นการสมควรปรับปรุง พ.ร.บ.กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา โดยแก้ไข มาตรา 44 เพิ่มเติม วรรคที่ 5  ให้ผู้ทำการกู้ที่สำเร็จการศึกษาเกินสองปีและยังคงมียอดกู้คงเหลือให้ถือว่าสิ้นสุดสัญญาเงินกู้ โดยให้กองทุนเก็บยอดหนี้คงค้างจากรัฐบาลต่อไป

 

 

ภาพจากทวิตเตอร์

 


เมื่อโพสต์ดังกล่าวแพร่ออกสู่โซเชียลจึงทำให้ ล้างหนี้ "กยศ." เกิดขึ้นมาและมีชาวทวิตเตอร์มากมายเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมายในหลายมุมทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย หลาย ๆ คนก็บอกว่า เป็นหนี้ที่เราต้องใช้ เพราะกู้เอง หรือบอกว่าสิ่งที่ควรแก้คือการทำจิตอาสาก่อนการกู้ต่างหาก ชาวทวิตมีการโต้เถียงกันอย่างหนัก

 

ความคิดเห็นชาวทวิตเตอร์

 

ความคิดเห็นชาวทวิตเตอร์

 

ความคิดเห็นชาวทวิตเตอร์

 

ความคิดเห็นชาวทวิตเตอร์

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ข่าวยอดนิยม