เด่นโซเชียล

แชร์สนั่น "นักเรียนไม่ใช่คอนเทนต์" สับ ครู อย่าใช้ เด็กเรียกยอดวิว ใน Tiktok

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แชร์สนั่น "นักเรียนไม่ใช่คอนเทนต์" สับเละร้องให้ ครู หยุดให้เด็กมาเรียกยอดวิวใน Tiktok แม้จะดูตลก น่าสงสาร แต่อาจสร้างปมให้เด็กอับอาย ชาวเน็ตคอมเมนต์สนั่น

ปัจจุบันการทำ คอนเทนต์ ในแอปพลิเคชัน Tiktok กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่ม อินฟลูเซนเซอร์ หรือแม้แต่วงการศึกษาที่มีการอัปโหลดน่ารัก ๆ คลิปตลก ของนักเรียนลงใน Tiktok โดยที่คลิปเหล่านั้นก็กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว  จนกระทั้ง เกิดคำถามว่าการกระทำดังกล่าวของครู เป็นการละเมิดสิทธิของเด็กหรือไม่  หรือบางครั้งมีการนำคลิปเด็กถูกลงโทษมาลง ทำให้เกิดความอับอาย โดยเรื่องราวดังกล่าว เกิดขึ้นมาจาก ผศ.พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือ หมอโอ๋ กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น รพ.รามาธิบดีฯ เจ้าของเพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน ทำให้มีการแชร์สนั่นโลกออนไลน์ ว่า "นักเรียนไม่ใช้คอนเทนต์" ขึ้นมา 
 

โดยล่าสุด ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  เจ้าของเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ถึง กรณี "นักเรียนไม่ใช่คอนเทนต์" พร้อมทั้งมีการอธิบายถึงสิทธิ ผลกระทบต่างๆ  ที่เกิดขึ้นกับตัวเด็ก ไว้ดังนี้  หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน ได้ระบุข้อความว่า  "กระทรวงศึกษาต้องปกป้อง #นักเรียนไม่ใช่คอนเทนต์ #TikTok " คลิปครูพาเด็กไปกล้อนผม คลิปเด็กร้องไห้เมื่อเขียนการ์ดวันแม่ คลิปเด็กกรีดร้องเพราะไม่อยากมาโรงเรียน หลายครั้งแล้วที่โลกออนไลน์และสื่อแชร์คอนเทนท์เกี่ยวกับเด็กๆ ซึ่งแม้หลายคนจะมองว่าตลก น่าสงสาร หรือน่าเอ็นดู แต่เรากลับลืมคำถามสำคัญ ว่า เด็กๆ ได้อะไรจากสิ่งเหล่านี้? หลายคอนเทนท์ที่ถูกโพสต์เพื่อเรียกยอดไลก์ เกิดขึ้นโดยที่เด็กๆ ไม่ได้ยินยอม ไม่รู้ตัว ไม่เข้าใจ ไม่ได้สนุกด้วย หรือปฏิเสธไม่ได้ เพราะกระทำโดยผู้มีอำนาจในโรงเรียน บางเรื่องเป็นการ Social bullying ทำให้เด็กอับอาย make fun หรือแกล้งเด็กจนเด็กหวาดกลัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลเสียมากมายกับตัวเด็ก และเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก ซึ่งขัดกับหลักข้อมูลส่วนบุคคล PDPA 

ดร.เจษฎา ระบุถึงกรณีที่โลกออนไลน์กำลังแชร์  "นักเรียนไม่ใช่คอนเทนต์" ต่อว่า ประเด็นหนึ่งที่น่ากังวลในตอนนี้ คือ คลิปไวรัล เหล่านี้มาจาก ครู ผู้ซึ่งมีหน้าที่พิทักษ์สิทธิของเด็กเสียเอง ทั้งๆ ที่โรงเรียนควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย เป็นที่ที่ทำให้เด็กเข้าใจเรื่องการเคารพสิทธิผู้อื่น แต่กลับกลายเป็นว่าเด็กๆ ถูกใช้เป็นเครื่องมือสร้างคอนเทนท์ให้ครู ซึ่งกรณีแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ความไม่ระวังของครู หรือเพราะกระทรวงไม่มีกฎที่ห้ามครูทำอย่างนี้กับเด็กโดยชัดเจน  ผู้ตั้งแคมเปญเชื่อว่าเด็กๆ หลายคนคงรู้สึกไม่ดี เพราะอะไรที่ลงไปในโลกออนไลน์ มันจะอยู่ที่นั่นตลอดไป ส่วนผู้ปกครองหลายคนก็คงไม่อยากให้ใครมาถ่ายรูป อัดคลิปลูก ไปใช้ล้อเลียนเพื่อความสนุกสนาน หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว แต่เพราะความรู้สึกที่ว่า ครูมีอำนาจเหนือกว่า อาจทำให้เด็กหรือผู้ปกครองบางท่านไม่กล้าปฏิเสธ รวมถึงไม่กล้าว่ากล่าวอะไร  


#หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน (จิราภรณ์ อรุณากูร ผู้ตั้งแคมเปญรณรงค์) จึงอยากชวนทุกคนร่วมกันเรียกร้องไปที่กระทรวงศึกษาธิการ ให้ออกกฎคุ้มครองสิทธิเด็ก ไม่ให้ครูหรือบุคลากรทางการศึกษาใช้เด็กมาผลิตคอนเทนต์ โดยเฉพาะในกรณีที่ทำให้เด็กเกิดความอับอาย หรือในรูปแบบอื่นๆ ที่ละเมิดสิทธิของเด็กเอง โดยทางกระทรวงฯ ควรมีหน้าที่สร้างความเข้าใจ และออกกฎ กติกา เพื่อทำให้ไม่เกิดการเลียนแบบกันอยู่ซ้ำๆ  ขอสังคมช่วยกันส่งเสียงและร่วมประกาศจุดยืนว่า Social bullying และการละเมิดสิทธิเด็กในโรงเรียนที่เกิดขึ้นโดยคุณครู เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เรื่องนี้จะได้เป็นแนวทางที่สังคมจะได้เรียนรู้กันต่อไป รวมถึงเด็กและผู้ปกครองจะได้มีแนวทางในการดูแลสิทธิของตัวเองได้อย่างไร

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline