เด่นโซเชียล

ผู้ประกันตน "ติดโควิด" รักษาระบบ Telemedicine กับ 3 แอปฯ ได้แล้ว เช็คที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ประกันตน "ติดโควิด" สามารถรักษาด้วย Telemedicine หรือ ระบบการแพทย์ทางไกล ผ่าน 3 แอปฯ ได้แล้ว ช่องทางการดูแลเดียวกับ สิทธิบัตรทอง และ สวัสดิการข้าราชการ เช็คที่นี่

อัปเดต ประกันสังคม แจ้ง ผู้ประกันตน กรณี ติดโควิด ล่าสุด ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สปสช. กล่าวว่า ตามที่ สปสช. ได้ร่วมกับ บริษัท กู๊ด ด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น Good Doctor Technology และ ทรู เฮลท์ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) และบริษัท คลิกนิก เฮลท์ จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น Clicknic (คลิกนิก) ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา  

ทั้งนี้ ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งกลุ่มสีเขียวและกลุ่ม 608 ที่อาการไม่มาก ผู้ประกันตน "ติดโควิด" รักษาด้วยแล้วจำนวน 5,388 ราย (ข้อมูล ณ 17 ส.ค. 65) นับเป็นช่องทางการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่ช่วยให้เข้าถึงบริการโดยสะดวก ช่วยลดการเดินทางและความแออัดในการเข้ารับบริการที่หน่วยบริการ  

 

 

ล่าสุด สปสช.ได้รับแจ้งว่า สปส. ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์การดูแลผู้ติดเชื้อโควิดฉบับใหม่ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 โดยครอบคลุมถึงการให้บริการระบบการแพทย์ทางไกล ซึ่งจะทำให้ผู้ประกันตนที่เป็นผู้ป่วยโควิดสามารถเข้ารับบริการระบบการแพทย์ทางไกล ที่ สปสช. ดำเนินการร่วมกับผู้ให้บริการระบบการแพทย์ทางไกลทั้ง 3 แอปพลิเคชั่นได้ เช่นเดียวกับผู้ป่วยโควิด สิทธิบัตรทองและสวัสดิการข้าราชการ   

 

ผู้ประกันตน ที่ "ติดโควิด" วันนี้สามารถเข้ารับบริการผ่าน ระบบ Telemedicine ได้แล้ว ซึ่งท่านจะได้รับบริการดูแลจากผู้ให้บริการทั้ง 3 แอปพลิเคชั่น เช่นเดียวกับผู้ป่วยโควิด สิทธิบัตรทองและสวัดิการข้าราชการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย ซึ่งผู้ให้บริการทั้ง 3 แอปพลิชั่นได้แจ้งความพร้อมระบบในการรองรับบริการแล้ว

 

ภาพทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ

 

ผู้ประกันตน สิทธิบัตรทอง สวัสดิการข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่นที่ "ติดโควิด" พบแพทย์ Telemedicine - ส่งยาฟรีถึงบ้าน ผ่าน 3 แอปพลิเคชัน

 

ครอบคลุมสิทธิรักษาพยาบาลดังนี้

 

1.สิทธิบัตรทอง หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เริ่มตั้งแต่ 11 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

2.สิทธิพนักงานส่วนท้องถิ่น เริ่มตั้งแต่ 11 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

3.สวัสดิการข้าราชการ (เบิกกรมบัญชีกลาง) ใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป

4.สิทธิ ประกันสังคมหรือผู้ประกันตน ใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป

 

เมื่อตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ติดเชื้อโควิด-19 

 

สามารถเลือกลงทะเบียน เพื่อพบแพทย์ผ่านออนไลน์ ซักถามและจ่ายยาตามอาการ (หากเข้าเกณฑ์ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์หรือยาโมลนูพิราเวียร์ตามดุลยพินิจของแพทย์) พร้อมจัดส่งถึงบ้าน ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย 

 

เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้ 

 

1.แอปพลิเคชัน Clicknic  รับผู้ป่วยโควิด ทั่วประเทศ ทั้งกลุ่มสีเขียวและกลุ่ม 608 (ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี, ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน และหญิงตั้งครรภ์) สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @clicknic

 

 

ภาพแอป

 

2. แอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) รับเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว (ไม่รับกลุ่ม 608) ทั่วประเทศ สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @mordeeapp

 

ภาพแอป

 

3.แอปพลิเคชัน Good Doctor Technology รับเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว (ไม่รับกลุ่ม 608) ที่อยู่ในพื้นที่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ เท่านั้น 
สอบถามเพิ่มเติม Line ID: @gdtt 

 

ภาพแอป

 

4. รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อยืนยันตัวตนเข้ารับบริการ คัดกรอง ประเมินอาการเบื้องต้น และปรึกษาแพทย์ออนไลน์ ให้คำแนะนำการดูแลตัวเอง

5. จัดส่งยาตามความจำเป็นให้กับผู้ป่วย โดยบางรายอาจได้รับยาฟาวิพิราเวียร์หรือยาโมลนูพิราเวียร์ขึ้นอยู่กับอาการและดุลยพินิจของแพทย์

6. เมื่อรับการดูแลครบ 48 ชั่วโมงแล้ว เจ้าหน้าที่จะพูดคุยกับผู้ป่วยอีกครั้งเพื่อสอบถามอาการ และแนะนำให้ผู้ป่วยดูแลตัวเองให้ครบ 10 วันตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุข เมื่อผู้ป่วยดีขึ้นแล้วก็จะออกจากระบบการดูแลได้  หากในระหว่างนี้ผู้ติดเชื้อมีอาการเพิ่มมากขึ้นก็จะส่งข้อมูลต่อให้กับ สปสช.เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป

 

หมายเหตุ กรณีกลุ่มสีเขียว รับผู้ป่วยโควิด-19 ตามหลักเกณฑ์ดังนี้ 

  • อายุ 15-60 ปี
  • น้ำหนักไม่เกิน 90 กิโลรัม หรือ BMI ไม่เกิน 30
  • ไม่ตั้งครรภ์
  • ไม่เป็นผู้ป่วยติดเตียง
  • ไม่มีโรคประจำตัว รวมถึงโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน แม้จะคุมอาการได้ก็ตาม
  • ไม่ใช่กลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี, ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน และหญิงตั้งครรภ์
  • ไม่มีอาการของโรคโควิด-19 รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบ
  • ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง เช่น ภาวะอ้วน
  • กรณีคนพิการ รับดูแลคนพิการที่สามารถใช้การสื่อสารทางออนไลน์ได้ และไม่มีอัตราเสี่ยงต่อตัวผู้ป่วยเอง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ