เด่นโซเชียล

เปิดประวัติ "ลิเดีย เดอ เวก้า-เมร์กาโด้" ตำนานลมกรดฟิลิปปินส์ เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ลิเดีย เดอ เวก้า-เมร์กาโด้"  ตำนานนักวิ่ง ผู้ที่เคยได้เหรียญทอง ทั้ง กีฬา  เอเชี่ยนเกมส์ และ ซีเกมส์ ชาว ฟิลิปปินส์ เสียชีวิต จากโรคมะเร็งเต้านม

"ลิเดีย เดอ เวก้า-เมร์กาโด้" ตำนานลมกรดของ ประเทศฟิลิปปินส์ เสียชีวิต ลงด้วยวัย 57 ปี หลังจากต่อสู้กับอาการ มะเร็งเต้านม ตลอดช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเธอ คือ หนึ่งในนักกีฬาที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการกรีฑาของประเทศ ได้ทั้ง เหรียญทอง กีฬา เอเชี่ยนเกมส์ , ซีเกมส์ และศึก กรีฑาชิงแชมป์ทวีปเอเชียมาแล้ว  

 

โดย ประวัติสังเขปของ "ลิเดีย เดอ เวก้า-เมร์กาโด้" เกิดวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2507 เธอได้รับการฝึกสอนครั้งแรกโดยพ่อของเธอ คือ ทาทัง เดอ เวก้า และ คลาโร เปลโลซีส โค้ชของเธอในช่วงปี 1980 ถึง 1984  "ลิเดีย เดอ เวก้า-เมร์กาโด้"  สร้างผลงานเป็นครั้งแรกในการแข่งขันกีฬาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ SEA  ปี 1981 ที่จัดขึ้นที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ 

 

สำหรับ "ลิเดีย เดอ เวก้า-เมร์กาโด้"  นั้น เคยเก่งกาจจนถึงขั้นได้ฉายาว่าเป็นหญิงที่เร็วที่สุดของ ทวีปเอเชีย โดยเธอเคยได้เหรียญทองในการแข่งวิ่ง 100 เมตรหญิงของศึก เอเชี่ยนเกมส์ ทั้งในปี 1982 กับ 1986 , ได้ 4 เหรียญทองจากรายการระดับกรีฑาชิงแชมป์ทวีปเอเชีย จากประเภท 100 เมตร กับ 200 เมตร ทั้งในปี 1983 กับ 1987 รวมถึงเคยได้เหรียญทองระดับ ซีเกมส์ รวมแล้ว 9 เหรียญ แบ่งเป็นจากการวิ่ง 100 เมตร, 200 เมตร, 400 เมตร และการกระโดดไกล

 

ทั้งนี้ "ลิเดีย เดอ เวก้า-เมร์กาโด้" แต่งงานกับ พอล เมอร์คาโด อดีตวิศวกร ผู้ประกอบการในธุรกิจบ่อเลี้ยงปลา ซึ่งเธอมีลูกสามคน คือ สเตฟานีซึ่งเป็นอดีตนักกีฬาวอลเลย์บอลระดับวิทยาลัยของ DLSU university  จอห์น ไมเคิล ลูกชายของเธอซึ่งอายุได้สี่ขวบ เสียชีวิตในอุบัติเหตุทางรถยนต์  

 

 

อย่างไรก็ตาม  "ลิเดีย เดอ เวก้า-เมร์กาโด้" อำลาวงการไปเมื่อปี 1994 และถูกตรวจพบว่ามีอาการ มะเร็งเต้านม เมื่อปี 2018 โดยครั้งสุดท้ายที่เธอปรากฎตัวในที่สาธารณะคือตอนเป็นหนึ่งในผู้ถือธงของพิธีเปิด ซีเกมส์ 2019 ที่ทาง ฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพ  

เปิดประวัติ "ลิเดีย เดอ เวก้า-เมร์กาโด้" ตำนานลมกรดฟิลิปปินส์ เสียชีวิต

เปิดประวัติ "ลิเดีย เดอ เวก้า-เมร์กาโด้" ตำนานลมกรดฟิลิปปินส์ เสียชีวิต

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

CREDIT PHOTO : newstimes , gmanetwork

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ