เด่นโซเชียล

ปิด บัญชี "ธนาคาร" ยังไงให้ได้ เงิน คืนครบทุกบาท แถมได้ ดอกเบี้ย เช็คเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คเลย วิธี ปิด บัญชี "ธนาคาร" ยังไงให้ได้ เงิน คืนครบทุกบาท ระวังปิดผิดวิธีอาจเสียโอกาสได้ ดอกเบี้ย แถมยังเสีย ค่าธรรมเนียม ธนาคาร แบบไม่รู้ตัว

ใครเคยจะ ปิดบัญชี "ธนาคาร" แล้วได้รับคำแนะนำให้ถอนเงินออกจากบัญชีจนหมด นั่นเป็นวิธีการ ปิดบัญชี ที่ผิด ทำให้เราเสียโอกาสที่จะได้รับดอกเบี้ยที่ควรได้ และยังอาจทำให้เสียค่าธรรมเนียม "ธนาคาร" โดยไม่รู้ตัวอีกด้วย วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จึงนำวิธีการ ปิดบัญชี "ธนาคาร" มาให้ทราบกัน ว่าต้องดำเนินการอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง ติดต่อที่ไหน 

เอกสารหลักฐานที่ต้องเตรียมสำหรับทำเรื่องปิด บัญชี "ธนาคาร"

  • สมุด "ธนาคาร" ของบัญชีที่จะปิด
  • บัตรประชาชน
  • ในแต่ละ "ธนาคาร" จะระบุระเบียบ และวิธีที่แตกต่างกันออกไปเช่น ต้องปิดบัญชี ณ สาขาที่เปิดบัญชีเล่มนั้นเท่านั้น เป็นต้น และควรติดต่อ "ธนาคาร" ล่วงหน้าว่าเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการขอ ปิดบัญชี มีอะไรบ้าง

 

วิธีปิดบัญชี "ธนาคาร" ที่ถูกต้อง

  • แจ้งเจ้าหน้าที่ "ธนาคาร" ว่ามีความประสงค์จะปิด บัญชี ธนาคาร อย่าใช้วิธีถอนเงินออกมาจนหมด หรืออย่าให้เหลือ 0 บาท
  • เจ้าหน้าที่จะคำนวณดอกเบี้ยค้างจ่ายตามจำนวนวันที่ได้ฝากเงิน และคืนดอกเบี้ยมาให้ แม้จะยังไม่ถึงกำหนดจ่ายดอกเบี้ยก็ตาม

 

ภาพบัญชีธนาคาร

 

สาเหตุที่ไม่ควร ถอนเงิน ออกมาให้หมด บัญชี "ธนาคาร"

ไม่ควรถอนเงินในบัญชีจนเหลือ 0 บาท เพื่อปิดบัญชี เพราะการคำนวณดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ โดยทั่วไปจะถูกคำนวณตามจำนวนเงินคงเหลือในบัญชีเป็นรายวัน แต่จะจ่ายออกมาในเดือน มิถุนายน และธันวาคม
หากถอนเงินออกมาก่อนถึงวันที่ "ธนาคาร" จะจ่ายดอกเบี้ยทำให้เจ้าของบัญชีไม่เห็นว่าดอกเบี้ยที่ธนาคารค้างจ่ายอยู่เป็นจำนวนเท่าไหร่ เมื่อเจ้าของบัญชีโอนเงินในบัญชีที่ตั้งใจปิดจนเหลือ 0 บาท 

สิ่งที่เกิดขึ้นคือเมื่อถึงวันที่ "ธนาคาร" จ่ายดอกเบี้ยออกมา ดอกเบี้ยนั้นก็จะยังค้างอยู่ในบัญชี "ธนาคาร" เรื่อยมาจนเมื่อบัญชีไม่มีการทำรายการนานเกินไปตามที่ธนาคารกำหนด ดอกเบี้ยที่ค้างในบัญชี ธนาคารก็จะถูกหักเอาไปจ่ายค่าธรรมเนียมในการรักษาบัญชี ทำให้ดอกเบี้ย ออมทรัพย์ที่ควรจะได้รับกลับเป็นเงินของ "ธนาคาร"
ถ้ามีใครโอนเงินเข้าบัญชีโดยไม่บอกให้ทราบก่อนล่วงหน้าเงินที่ค้างอยู่ในบัญชีก็จะถูกหักเป็นค่าธรรมเนียมรักษาบัญชีไปเรื่อยๆ อีกด้วย

 

สมุดบัญชีเงินฝาก "ธนาคาร" หายปิดได้ไหม

ในกรณีที่สมุดบัญชี "ธนาคาร" หายสามารถปิดบัญชี ธนาคารได้ แต่ต้องไปแจ้งความก่อน แล้วนำใบแจ้งความพร้อมบัตรประชาชนติดต่อที่สาขา "ธนาคาร" เพื่อปิดบัญชีต่อไป

 

ภาพสมุดบัญชี

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ